บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่
31/10/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

ซื้อรถก็มีวิธีการเลือกรถที่ดี ซื้อบ้านก็มีวิธีการเลือกบ้านที่ดี อย่างเคล็ดลับสำคัญ 


โดยเฉพาะเรื่องรายละเอียดเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้าม ลองมาดูว่าถ้าคุณจะซื้อบ้านใหม่ในวันนี้ คุณควรคิดถึงเรื่องอะไรบ้างที่สำคัญด้วย 10 เคล็ดลับต่อไปนี้

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

1. ทำเล ที่ตั้ง

ทำเลอย่างไหนจึงจะถือว่าได้ทำเลดี เริ่มจากทำเลของหมู่บ้านก่อนละกัน ทำเลดีสำหรับผู้อยู่อาศัยแปลว่าทำเลที่เดินทางสะดวก มีระบบขนส่งสาธารณะ ใกล้สาธารณูปโภค สาธารณูปการต่างๆ อยู่ในทำเลที่สามารถไปยังสถานพยาบาลได้อย่างรวดเร็วยามเจ็บป่วย 

เพิ่มเพื่อน

มีโรงเรียนสำหรับบุตรหลาน มีตลาดสำหรับจับจ่ายใช้สอย และทางที่ดีไม่ควรไกลจากสถานที่ทำงาน ข้อสุดท้ายอาจยากสักนิด แต่ให้อ้างอิงจากสถานที่ทำงานล่าสุดแล้วกัน เพราะจะซื้อบ้านได้ อย่างน้อยการงานต้องมั่นคงแล้ว

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

2. เงิน

งบประมาณเป็นเรื่องถัดมา แล้วงบประมาณเป็นเคล็ดลับอย่างไรน่ะหรือ งบเยอะก็ได้ของดีหน่อย งบน้อยก็ได้สินค้าที่มีทำเลและคุณภาพรองลงมา 

ดังนั้นก่อนซื้อบ้านให้พิจารณาเรื่องเงินเก็บ รายได้ และค่าใช้จ่ายให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน 

วิธีการประเมินเบื้องต้นก็คือ โดยทั่วไปธนาคารจะให้กู้ประมาณ 80% ของราคาบ้าน ดังนั้นคุณควรมีเงินเก็บประมาณ 20% ของราคาบ้าน (เงินดาวน์) หรืออย่างน้อยให้พิจารณาว่าเบื้องต้นคุณสามารถผ่อนดาวน์ได้แน่ๆ ก่อน แต่ก็ใช่ว่าจะชัวร์เสมอไป 

อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลที่คนมีบ้านควรทำประกัน!

เพราะเดี๋ยวนี้หลายโครงการให้ดาวน์น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้ธนาคารไม่ปล่อยกู้

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure


3. เลือกที่ไว้ใจได้

“ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน ซื้อคอนโดไม่ได้คอนโด” เพราะผู้ประกอบการมีปัญหาสร้างไม่เสร็จ เพราะขาดเงินทุน สถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้ เนื่องจากยอดขายไม่ออก ดังนั้นเลือกๆ กันสักหน่อยเถอะ ผู้ประกอบการที่อยู่มายาวนาน ไม่เคยมีปัญหาก็น่าจะได้รับความน่าเชื่อถือกว่าผู้ประกอบการรายใหม่ 

ผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็น่าจะมีความมั่นคงมากกว่าผู้ประกอบการนอกตลาด ที่สำคัญก็คือประสบการณ์ของผู้ประกอบการเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องแบบบ้าน และการบริหารโครงการให้ลุล่วง


10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure


4. เลือกจากผังโครงการให้รอบคอบ

การเลือกตำแหน่งบ้านใหม่-คอนโดใหม่ จากผังโครงการทำให้เรามองเห็นภาพรวมทั้งหมดของโครงการที่เราจะซื้อ อาทิ ต้องการบ้านที่อยู่ด้านหน้าโครงการ บ้านติดสโมสร ติดสวน ติดสระว่ายน้ำ หรือบ้านในซอยตื้นๆ 

ทั้งนี้แต่ละตำแหน่งบ้านจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป อาทิบ้านบริเวณหน้าโครงการมักเป็นถนนใหญ่ ใกล้ทางเข้าออกหมู่บ้าน 

แต่มักจะพลุกพล่าน บ้านติดสโมสร สวน หรือสระว่ายน้ำ จะสะดวกในการใช้สอยสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ 

อ่านเพิ่มเติม: บ้านไม่ได้เสี่ยงพัง ทำไมยังต้องทำประกันบ้าน?

แต่มักขาดความเป็นส่วนตัว เสียงดังจากผู้ใช้บริการ บ้านที่อยู่ในซอยตื้นๆ อาจได้เพื่อนบ้านน้อยหน่อย แต่สงบ รถเข้าออกน้อยอาคารชุดก็เช่นเดียวกัน ห้องติดลิฟต์ ติดบันไดหนีไฟ มักสร้างความอุ่นใจให้ผู้ซื้อได้ในยามฉุกเฉินต่างๆ 

แต่ในขณะเดียวกันเสียงจากลิฟต์ หรืออาจมีเจ้าของร่วมมาสูบบุรี่บริเวณทางหนีไฟบ่อยๆ ทำให้เราเกิดความไม่ไว้วางใจขึ้นมาได้

5. เลือกทิศที่ตั้ง

ข้อนี้เป็นหลักวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เป็นทิศทางฮวงจุ้ยอย่างที่หลายคนคิด พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกในตอนเช้า ตกทางฟากตะวันตกตอนเย็น ฉะนั้นใครอยากได้แดดตอนเช้าก็เลือกหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันออก หรือเยื้องๆ มาทางทิศเหนือก็ยังได้ 

ส่วนใครที่ชอบนอนตื่นสายไม่อยากให้แดมารบกวนแต่เช้าก็ให้เลือกทิศทางตรงกันข้ามคือหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก หรือเยื้องๆ ไปทางทิศใต้ ก็จะได้แดดเต็มๆ ในช่วงบ่ายถึงเย็น ชอบอย่างไหน เลือกอย่างนั้น

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

6. มีฟังก์ชั่นที่ครบถ้วน

บ้านที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ผ่านการศึกษาวิเคราะห์เรื่องการตอบสนองผู้อยู่อาศัยมักเป็นบ้านที่มีฟังก์ชั่น ก่อนเลือกแบบบ้าน ให้พิจารณาถึงจำนวนคนในครอบครัว อายุ เพศ วัย อาทิ ครอบครัวใหญ่ คนเยอะ แต่ห้องน้ำน้อยก็อาจเป็นปัญหา ครอบครัวเล็ก 

แต่ห้องน้ำเยอะก็เป็นปัญหาการทำความสะอาดอีกเหมือนกัน ครอบครัวผู้สูงอายุอาจต้องการห้องนอนที่อยู่ชั้นล่าง ไม่สะดวกเดินขึ้นบันไดเป็นต้น นอกจากนั้นแล้วคงต้องพิจารณาถึงเรื่องพื้นที่จอดรถ ครัว พื้นที่ซักล้าง หากต้องไปต่อเติมทีหลัง มักเกิดปัญหาทรุดร้าว

7. อย่าลืมดูวัสดุก่อสร้าง และการตกแต่ง

ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องพื้น ผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ต่างๆ ที่แตกต่างกัน การเลือกใช้สุขภัณฑ์แบรนด์เนมที่ต่างๆ กันย่อมได้คุณภาพที่ต่างกัน ดีไซน์ต่างกัน ราคาก็ต่างกันไปอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องสุขภัณฑ์จึงเป็นเรื่องที่เราเห็นๆ รับรู้ได้ชัด แต่เรื่องพื้นผนัง ที่มีหลากหลายรูปแบบ

อ่านเพิ่มเติม: ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! “ตัวเลข” กับความเชื่อเรื่องบ้าน

อิฐมอญมีความทนทานสูง แข็งแรงปานกลาง-สูง กันร้อนได้ดี แต่จะอมความร้อนไว้ถ่ายเทเข้าบ้านตอนค่ำๆ อิฐบล็อคไม่ค่อยจะแข็งแรง ความทนทานต่ำ แต่ถ่ายเทความร้อนได้ยาก 

เพราะมีโพรงข้างใน ทำให้ข้างในร้อนไม่มากมาย อิฐมวลเบา แข็งแรงน้อย-ปานกลาง ความทนทานปานกลาง ถ่ายเทความร้อนได้ยาก 

ทำให้บ้านไม่อมความร้อน นอกจากนั้นปัจจุบันยังนิยมการใช้พื้นและผนังสำเร็จรูปกันมากเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการก่อสร้าง ที่มีความแข็งแรงมากก็คือระบบ Precast แต่การทุบการเจาะเพื่อการตกแต่งแก้ไขอาจทำได้ยาก

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

8. อย่าลืมต่อรอง

ใครว่าซื้อบ้านต่อรองราคาบ้านไม่ได้ สิ่งที่มีราคาสูงอย่างบ้านใหม่หรือคอนโดใหม่ ยิ่งต้องต่อราคาก่อนซื้อ ราคามาตรฐาน Price List จากโครงการ อาจมีรายการโปรโมชั่นส่วนลดตามวาระโอกาสต่างๆ สอบถามให้ดี หรือส่วนลดพิเศษที่บริษัทให้อำนาจอาจตัดสินใจอยู่ที่พนักงานขาย ผู้จัดการขาย ผู้จัดการโครงการเป็นต้น 

อ่านเพิ่มเติม: จะทำประกันภัยบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

หรืออย่างน้อยก็ยังสามารถต่อรองของแถมได้ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ หรืออาจต่อรองเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ เป็นต้น เรื่องประเภทนี้โครงการของบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์มีความยืดหยุ่นเรื่องการต่อรองมากกว่า

9. ดูฮวงจุ้ย

สำหรับผู้ชอบไสยศาสตร์ โหราศาสตร์และเรื่องฮวงจุ้ยบ้านแล้ว ต้องศึกษาเรื่องปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องฮวงจุ้ยให้ดี ไม่ว่าจะเป็นทิศทางบ้าน รูปทรงของบ้าน แบบแปลนบ้าน ตำแหน่งของห้องต่างๆ รวมไปถึงเรื่องสีสัน เรื่องวันเดือนปีเกิดของเจ้าของบ้าน 

อันนี้เป็นเรื่องความสบายใจ ทำให้ถูกต้องตามหลักของศาสตร์นั้นๆ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขและโชคลาภ ความสำเร็จในชีวิต

10. มั่นใจ ตัดสินใจ

เมื่อคุณได้ทำตามเคล็ดลับการซื้อบ้านใหม่และคอนโดใหม่ ทั้งหมดที่ว่ามา จงตัดสินใจด้วยความเชื่อมั่นอย่างสบายใจว่าคุณได้พยายามเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองและครอบครัวแล้ว จากนั้นก็จ่ายเงินจอง นัดทำสัญญาจะซื้อจะขาย ชำระเงินดาวน์เป็นงวดๆ 

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

พร้อมกับติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ หมั่นเข้าไปตรวจสอบงานก่อสร้างจนกระทั่งสร้างเสร็จพร้อมโอน ทางโครงการจะนัดวันตรวจรับมอบบ้าน ในขั้นตอนนี้ก็ขอให้ตรวจสอบด้ยความละเอียดรอบคอบ สิ่งใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง ให้แจ้งกับทางโครงการทันที 

เมื่อได้รับการแก้ไขแล้วจึงลงนามรับมอบ ติดต่อสถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อ แล้วนัดวันโอนกรรมสิทธิ์ โดยเราอาจไปด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้ประกอบการจัดการแทนก็ได้

10 เคล็ดลับ วิธีการเลือกบ้านใหม่ │Smile Insure

เห็นไหมละคะ การเลือกบ้านไม่ใช่เรื่องยาก แค่รู้วิธีเราก็ได้บ้านที่ถูกใจได้แล้ว นอกจากเลือกบ้านให้ถูกใจแล้ว อย่าลืมเลือกทำประกันบ้านที่ให้ความคุ้มครอง พร้อมความคุ้มค่า เพื่อเลี่ยงภัยร้ายที่เราไม่สามารถควบคุมได้ด้วยนะคะ 

แต่จะดีกว่าไหม ถ้าให้ SMILE INSURE  ช่วยดูเเลให้คุณได้หมดกังวลทุกเรื่องร้าย อุ่นใจทุกได้ทุกมุมบ้าน

ปรึกษาและซื้อประกันบ้านออนไลน์กับ SMILE INSURE คลิก  https://smileinsure.co.th/insurance-promotions?q=ประกันบ้าน
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/LleDwPY  หรือโทร Call Center 02-233-9999 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ