บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง?

ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง?
22/12/2023  สาระน่ารู้อื่นๆ

การทำพิธีขึ้นบ้านใหม่เป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน เพราะมีความเชื่อว่าหากใครที่ปลูกบ้านหรือซื้อบ้าน การขึ้นบ้านใหม่ถือเป็นพิธีมงคลที่ทุกบ้านควรทำ เนื่องจากเป็นพิธีการป้องกันไม่ให้มีสิ่งอัปมงคลเข้ามาในบ้านของเรา 

ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


และยังเป็นพิธีที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้บ้าน คนในครอบครัวอยู่กันอย่างรมเย็นเป็นสุข และจะมีแต่เรื่องที่ดีสิ่งดีๆ เข้ามาในบ้าน 

วันนี้ SMILE INSURE ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นบ้านเพื่อมาให้ทุกคนได้รู้ เพื่อที่จะได้ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ได้อย่างถูกต้อง

 ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


ขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่

1. นำดอกไม้ ธูปเทียน จัดใส่แจกันที่เตรียมไว้ให้เรียบร้อย 

2. นิมนต์พระสงฆ์เข้ามาทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ 

3. เจ้าภาพจุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และพิธีกรกล่าวอาราธนาศีล 5  

4. พระสงฆ์ให้ศีลให้พรแก่เจ้าภาพและแขก 

5. เจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าหรือเพลตามกำหนดการ 

6. เจ้าภาพถวายสังฆทานให้แก่พระสงฆ์ 

7. พระสงฆ์อนุโมทนา 

8. เจ้าภาพกรวดน้ำและรับพร 

9. เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์ไปเจิมประตู เพื่อเป็นสิริมงคล 

10. ลาพระ เป็นอันเสร็จพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่

ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


พิธีขึ้นบ้านใหม่ควรจะทำตอนไหนดี?

ช่วงเวลาที่นิยมทำบุญขึ้นบ้านใหม่ คือช่วงเช้าก่อนเที่ยง โดยเจ้าบ้านจะต้องติดต่อกับทางวัดก่อนที่จะจัดงานล่วงหน้า เพื่อให้ทางวัดได้เตรียมตัว และจัดรถรับส่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพระสงฆ์ 

และเจ้าบ้านต้องเตรียมสถานที่ในบ้านให้สะอาด จัดเตรียมที่ทาง และของสำหรับถวายพระไว้ด้วย

 ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


ข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่

การขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีที่สิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัย แต่ก็ที่คุณจะเริ่มทำพิธีขึ้นบ้านใหม่คุณควรทราบถึงข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าตามหลักโหราศาสตร์ถ้าคุณจะทำพิธีนี้คุณไม่ควรทำพิธีในวันเสาร์

 อ่านเพิ่มเติม: ต่อเติมบ้านแบบไหน? “ไม่ผิดกฎหมาย” ทําได้เลยไม่ต้องขออนุญาต

เนื่องจากวันเสาร์ตามหลักโหราศาสตร์เป็นวันแห่งความทุกข์ จึงจัดเป็นฤกษ์ไม่ดีในการจัดงานบุญเสริมสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ไม่ควรทำในการขึ้นบ้านใหม่ ได้แก่ 

ห้ามทะเลาะหรือมีปากเสียงกันในวันย้ายเข้าบ้านใหม่ รวมทั้งสตรีมีครรภ์ไม่ควรร่วมในพิธีกรรมที่เกี่ยวกับการย้ายบ้าน

 ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


สิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่

นอกเหนือจากข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่และการปฏิบัติตัวในการขึ้นบ้านแล้ว ก็ยังมีสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ เพราะถ้านำเข้ามาอาจจะนำความอัปมงคลมาสู่ผู้พักอาศัยได้ โดยมีดังนี้

ขึ้นบ้านใหม่ด้วยตนเอง ต้องทําอะไรบ้าง? │Smile Insure


อัฐิและกระดูกของคนตาย

ในวันแรกของการขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำสิ่งของคนตายเข้ามาในบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าการย้ายบ้านใหม่ ถือเป็นที่อยู่อาศัยของคนเป็น

อาวุธและของมีคมอันตราย

ในวันที่ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำอาวุธและของมีคมอันตรายเข้ามาในบ้าน เพราะอาจจะนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้ง และอาจทำให้เกิดความเสียหายทั้งร่างกายและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยด้วย

อ่านเพิ่มเติม: สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม?

ปฏิทินของเก่าที่หมดอายุการใช้งาน

คนโบราณมีความเชื่อกันว่าไม่ควรนำปฏิทินของเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเข้ามาในบ้านใหม่ อาจจะส่งผลให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยผูกติดกับอดีต ทำให้ผู้อาศัยมีชีวิตที่ไม่เจริญก้าวหน้า

ต้นไม้ที่ตายแล้ว

ต้นไม้ที่ตายแล้วก็จัดเป็นสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ หากคุณนำเข้ามาเท่ากับว่าเป็นการเปิดทางให้สิ่งไม่ดีและนำพาความโชคร้ายก้าวเข้ามาในชีวิต

นาฬิกาตาย

หากนาฬิกาที่คุณใช้มีการชำรุดคุณควรดำเนินการซ่อมให้เรียบร้อย แต่สำหรับนาฬิกาตายคุณไม่ควรนำเข้ามาในบ้านใหม่ เพราะทางฮวงจุ้ยไม่ควรเก็บสิ่งของที่พังเสียหายเอาไว้ในบ้านเป็นการสื่อถึงการเสียชีวิต จึงอาจจะนำมาซึ่งการสูญเสียภายในบ้าน

อ่านเพิ่มเติม: ซื้อบ้านใหม่ทั้งที ควรทำประกันอะไรบ้าง?

แก้ว จาน ชามที่แตกหัก

เราเข้าใจว่าบางคนอาจจะสะสมแก้ว จาน ชามที่สวยๆ ไว้แต่ถ้าเกิดการชำรุดแตกหักใช้งานไม่ได้แล้วคุณไม่ควรเก็บไว้ในบ้าน เพราะเป็นการเปิดรับแต่เรื่องแย่ๆ เข้ามาในชีวิตและบ้านของเราเอง

เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำ

ยุคนี้ใครๆ ก็ชื่นชอบสไตลิมินิมอล หากคุณกำลังจะเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำคุณควรทำหลังจากที่ขึ้นบ้านใหม่ เพราะมีความเชื่อกันว่าการนำเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำเข้าบ้านในวันแรก นั่นไม่เป็นสิ่งที่ไม่ควร เนื่องจากสีดำเป็นสีที่แสดงออกถึงความเศร้าและความหดหู่

เก้าอี้โยกที่ไม่ได้ใช้งาน

เชื่อว่าบางบ้านอาจชื่นชอบการนั่งเก้าอี้โยก เนื่องจากเป็นเก้าอี้ที่นั่งสบายเพลิดเพลินชมวิวได้เรื่อยๆ แต่สำหรับใครที่มีเก้าอี้โยกแต่แทบไม่ได้ใช้งานนับเป็นเรื่องไม่ดี

เพราะมีความเชื่อกันว่าถ้าคุณปล่อยให้เก้าอี้โยกว่างเปล่ามาตลอด ไม่ค่อยมานั่งเก้าอี้นี้ 

อาจจะมีพลังงานในด้านมืดมานั่งแทนที่คุณ ซึ่งพลังงานมืดนี้ก็มีได้ทั้งวิญญาณร้าย และความโชคร้ายที่อาจเข้ามาในบ้าน

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

เมื่อรู้ถึงพิธีการและขั้นตอนการขึ้นบ้านใหม่แล้ว ก็จะทำให้ขึ้นปฏิบัติได้อย่างถูกต้องไม่ตกหล่น ทำพิธีอย่างสมบูรณ์เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก

สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX: m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/QePEnIL หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ