บทความ | สาระประกันภัย

สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม?

สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม?
14/12/2023  สาระประกันภัย

น้ำท่วม น้ำรั่วซึม หรือแม้แต่ไฟไหม้ ก็เป็นภัยที่เราสามารถระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวบ้านได้ แต่ภัยที่เกิดจากสัตว์ป่าพังบ้าน ดูจะเป็นเรื่องที่ระมัดระวัง และรับมือได้ยากกว่า 


เห็นได้จากข่าวช้างพังบ้านที่อยู่ใกล้กับป่า หรืออุทยานแห่งชาติ ที่มีให้เห็นอยู่แทบทุกปี และบางครั้งก็เกิดขึ้นกับบ้านหลังเดิมซ้ำๆ ทำให้หลายครอบครัวได้รับความเสียหายไม่น้อย เพราะช้างเป็นสัตว์ป่าขนาดใหญ่ แรงเยอะ และสามารถทำอันตรายคนได้ 

สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


การจะไล่ หรือทำร้ายช้าง จำเป็นต้องใช้อาวุธ ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ใครหลายคนอยากทำสักเท่าไหร่ แล้วแบบนี้เจ้าของบ้านจะป้องกันความเสียหายอย่างไรได้บ้าง? ถ้าทำประกันบ้านจะช่วยได้ไหม? จะเคลมได้หรือเปล่า?

อ่านเพิ่มเติม: ซื้อบ้านใหม่ทั้งที ควรทำประกันอะไรบ้าง?

ถ้าใครที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่สัตว์ป่าจะพังบ้านได้ และกำลังสงสัยว่าการทำประกันบ้าน จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ไหม? SMILE INSURE ชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกันกับบทความนี้

 สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


กฎหมายน่ารู้เกี่ยวกับทำร้ายสัตว์ป่า

เรื่องแรกที่ควรรู้สำหรับการป้องกันเหตุสัตว์ป่าพังบ้าน คือ ประเทศไทยมีกฎหมายหลายฉบับที่คุ้มครองสัตว์ป่าอยู่ เพื่อไม่ให้คนทำร้ายสัตว์ป่ารุนแรงเกินกว่าเหตุ 

เช่น พระราชบัญญัติสำหรับรักษาช้างป่า พ.ศ. 2464 มาตรา 19 และ 20 ที่ระบุว่า ถ้าผู้ใดทำร้ายช้างป่าโดยวิธีใดๆ ก็ตาม มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 18 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


แต่ยกเว้นได้ ถ้าการทำร้ายช้างป่านั้น ได้กระทำลงไปด้วยเหตุจำเป็น เพื่อป้องกันชีวิต หรือทรัพย์สมบัติของตน หรือของผู้อื่น

แต่อย่างไรก็ตาม การทำร้ายช้างป่าในครั้งนั้นๆ จะถือว่าเป็นเหตุจำเป็นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ และหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำพูดของผู้กระทำเพียงอย่างเดียว ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่ทำร้ายช้างป่าเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย 

อ่านเพิ่มเติม: รวมเรื่องน่ารู้ก่อนตัดสินใจทำ “ประกันอัคคีภัย” 

และอยากมองหาวิธีอื่นในการป้องกันความเสียหายจากเหตุที่ช้างหรือสัตว์ป่าอื่นๆ พังบ้านแทน นั่นก็คือ การทำประกันบ้าน

 สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


ประกันบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันบ้าน หรือประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย จะให้ความคุ้มครองโครงสร้างบ้าน (ไม่รวมฐานราก) และทรัพย์สินภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่ง สิ่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน

  •  เครื่องดนตรี เครื่องเสียง เครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และทรัพย์สินอื่นๆ เพื่อการอยู่อาศัย จากเหตุการณ์เหล่านี้ ได้แก่
  • ไฟไหม้ รวมถึงไฟไหม้ป่า พุ่มไม้ พงรก และการเผาป่าเพื่อปราบพื้นที่
  • ฟ้าผ่า (รวมถึงความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า)
  • การระเบิดทุกชนิด
  • ภัยเนื่องจากน้ำ อันเกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุจากการปล่อยการรั่วไหล หรือการล้นออกมาของน้ำหรือไอน้ำ จากท่อน้ำ ถังน้ำ ระบบทำความร้อน ระบบทำความเย็น ระบบปรับอากาศ เครื่องสูบน้ำ รวมถึงน้ำฝนที่ไหลผ่านเข้าไปภายในอาคารจากการเสียหายของหลังคา หน้าต่าง ประตู วงกบประตูหน้าต่าง ช่องลม ช่องรับแสงสว่าง ท่อน้ำหรือรางน้ำ
  • ภัยจากน้ำท่วม หมายถึง น้ำซึ่งไหลล้นหรือไหลออกจากทางน้ำปกติซึ่งจะเป็นทางน้ำธรรมชาติ หรือจะเป็นทางน้ำที่สร้างขึ้น (ไม่รวมรางน้ำบนหลังคา) หรือเกิดจากท่อน้ำสาธารณะแตก ทำให้เกิดการท่วมของน้ำจากภายนอกของอาคารที่เอาประกันภัยไว้ หรืออาคารที่เก็บทรัพย์สินที่เอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ รวมถึงน้ำท่วมอันเกิดจากลมพายุ น้ำป่า และโคลนถล่ม

อ่านเพิ่มเติม: มัดรวมอุปกรณ์ซ่อมบ้าน ที่ควรมีติดไว้ยามฉุกเฉิน

  • ภัยจากลมพายุ
  • ภัยจากการเฉี่ยว และหรือการชนของยานพาหนะหรือสัตว์พาหนะ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย เป็นต้น
  • ภัยจากอากาศยาน และหรือวัตถุที่ตกจากอากาศยาน รวมถึงจรวด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยตัวเองและยานอวกาศยกเว้นจรวดที่เป็นอาวุธ
  • ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ ที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ และให้หมายความรวมถึงน้ำท่วม อันมีสาเหตุจากแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิด ที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ ทั้งนี้ไม่คุ้มครองความเสียหายโดยตรงหรือโดยทางอ้อม ที่เกิดจากภัยแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดอันเกิดจากวัตถุใดๆ จากอวกาศ
  • ภัยจากลูกเห็บ ให้หมายความรวมถึง น้ำฝน น้ำค้างแข็ง หิมะ ทราย หรือ ฝุ่นละอองดังกล่าวไหลผ่านเข้าไปในอาคาร ตามร่องแตกร้าวของอาคาร สิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหายอันเกิดจากลูกเห็บโดยตรงเท่านั้น หรือน้ำจากเครื่องพรมน้ำหรือท่อน้ำอื่นๆ ที่เกิดเสียหายขึ้นเนื่องจากลูกเห็บโดยตรง

 แต่ทั้งนี้ประกันบ้าน หรือประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคล เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค กระเป๋าแบรนด์เนม ฯลฯ

 *เงื่อนไขความคุ้มครองขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละบริษัทประกัน 

 สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


สัตว์ป่าพังบ้านประกันบ้านคุ้มครองไหม?

กรณีสัตว์ป่าบุกรุกเข้าในเขตบ้านคน และทำลายส่วนต่างๆ ของบ้านจนเสียหาย นับว่าเป็นภัยจากการเฉี่ยว หรือการชนของสัตว์พาหนะรูปแบบหนึ่ง เพราะความจริงแล้วต้องบอกก่อนว่าประกันบ้านจะคุ้มครองอัคคีภัยเป็นหลัก  

แต่ถ้าเป็นสัตว์ป่าพังบ้านอันนี้อาจจะต้องดูว่าเป็นกรณีไหน และต้องดูว่า สัตว์เลี้ยงที่เป็นสัตว์ป่ามีเจ้าของหรือไม่ ถ้ามีเจ้าของก็สามารถเคลมประกันบ้านได้ 

 สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม? | Smile Insure


สัตว์ป่าพังบ้านเคลมประกันบ้านอย่างไร?

สำหรับการเคลมประกันบ้าน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ใน 4 ขั้นตอน คือ

1. โทรแจ้งเหตุกับบริษัทประกัน

2. ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ประกัน ให้เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม เช่น บัตรประชาชนของผู้เอาประกัน รูปถ่ายหรือคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ถ้ามี) 

3. เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันเข้ามาตรวจสอบความเสียหาย (หากค่าเสียหายไม่สูงมาก บริษัทประกันอาจแจ้งให้ผู้เอาประกันส่งเอกสารให้พิจารณา โดยไม่จำเป็นต้องตรวจสอบที่เกิดเหตุได้)

อ่านเพิ่มเติม: น้ำท่วมบ้าน! ประกันแบบไหนคุ้มครองบ้าง?

4. บริษัทประกันดำเนินการพิจารณา อนุมัติ และกำหนดวันจ่ายค่าสินไหมทดแทน โดยปกติแล้วจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 7 วันทำการ และจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน 

แต่ก็อาจเกินวันที่กำหนดได้ ถ้าหลักฐานการเกิดเหตุไม่ชัดเจน และต้องมีการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม

แม้ว่า “สัตว์ป่าพังบ้าน” จะเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายได้มาก แต่ก็สามารถบรรเทาได้ด้วยการทำประกันบ้าน ตัวช่วยที่ทำได้ง่ายๆ และเคลมได้ไม่ยุ่งยาก 

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

สำหรับใครที่สนใจจะทำประกันเพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้บ้าน ก็สามารถทำได้เลยวันนี้ เพียงเปรียบเทียบข้อมูล เลือกแผนประกันที่ใช่ และซื้อประกันออนไลน์ผ่านโบรกเกอร์ชั้นนำอย่าง SMILE INSURE

ขอบคุณข้อมูลจาก

ประเภทได้ที่ INBOX: m.me/smileinsure  LINE ID @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/QePEnIL หรือโทร Call Center 02-233-9999 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ