บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน
31/10/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

ในบ้านหนึ่งหลัง ก็จะมีการออกแบบตกแต่งบ้านด้วยวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย ตามสไตล์ของผู้อยู่อาศัย ตามที่กล่าวกันว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ซึ่งในแต่ละบ้านก็จะมีเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนต่างๆ ที่แตกต่างกันไป 


ทั้งเครื่องเรือนประเภทไม้ เครื่องเรือนประเภทหนัง เครื่องเรือนประเภทโลหะฯ หรือบางบ้านก็ตกแต่งในสไตล์ผสมผสานกันไป ทำให้วิธีการดูแลรักษาเครื่องเรือนก็จะแตกต่างกันออกไป 

วันนี้เรามาดูกันว่าเครื่องเรือนแต่ละประเภทนั้น มีวิธีการดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานให้เหมือนใหม่อยู่เสมอได้ยังไงกันบ้าง

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน │Smile Insure

1. เครื่องเรือนประเภทหนัง

เครื่องเรือนหนังนั้นขึ้นราได้ง่าย และหากโดนน้ำทำให้เกิดกลิ่นอับเหม็น จึงควรวางหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ หรือจะมีการทาน้ำมันเคลือบเพื่อความสวยงาม และยังแยกย่อยออกตามประเภทหนัง เช่น แบบหนังเรียบธรรมดา และแบบหนังกลับ ซึ่งวิธีการดูแลรักษาก็แตกต่างกันออกไปตามตามชนิดของเครื่องหนัง ดังนี้

อ่านเพิ่มเติม: จะทำประกันภัยบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?

  • เครื่องเรือนที่ทำจากหนังธรรมดา ให้ทำความสะอาดโดยการใช้แปรงอ่อนๆ ปัดฝุ่นออกจากเครื่องเรือน ให้สิ่งสกปรกออกให้หมดก่อน แล้วให้ใช้ผ้า แปรงขัดหนัง หรือฟองน้ำขัดให้ทั่ว 
  • เครื่องเรือนที่เป็นหนังกลับ ให้ทำการปัดฝุ่นออกให้สะอาดโดยใช้ไม้ขนไก่ หรือเครื่องดูดฝุ่น โดยปัดไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้สวยงาม ระวังอย่าให้เกิดความชื้นและความร้อน เพราะจะทำให้เสียรูปทรงได้

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน │Smile Insure


2. เครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้

เครื่องเรือนที่ทำมาจากไม้นั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก หากแต่มีอายุการใช้งานที่จำกัด เพราะไม้นั้นมีการผุไปตามกาลเวลา จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนน้ำ และอาจมีการทาน้ำยาเคลือบเพื่อความสวยงามและป้องกันการโดนน้ำ

อ่านเพิ่มเติม : 7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน!

  • ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า ไม้ประดู่ มักนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ตู้ โดยมีวิธีดูแลรักษา คือ ปัดฝุ่นออกให้เรียบร้อย แล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดทำความสะอาดเครื่องเรือนให้สะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ หากต้องการความเงางามของเนื้อไม้ให้ใช้น้ำยาขัดเงาไม้ขัดซ้ำ ทิ้งให้แห้ง
  • ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ไผ่ หวาย มักนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียงนอน ชั้นวางของ มีวิธีการดูแลรักษาโดย ปัดฝุ่นของเครื่องเรือนให้สะอาด แล้วนำผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วน้ำผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ ควรฉีดยาฆ่าแมลงเพื่อป้องกันมอด แล้วนำออกตากแดด

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน │Smile Insure


3. เครื่องเรือนที่ทำมาจากโลหะ

เครื่องเรือนโลหะ มีคุณสมบัติแข็ง ขัดเงาขึ้นแวววาว นำความร้อนได้ดี โลหะที่ทำเครื่องใช้ในบ้านของเรา 

เช่น เครื่องครัว และอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านอื่นๆ เครื่องเรือนโลหะนั้นอาจมีการเกิดสนิมได้ จึงควรมีการทาน้ำยากันสนิม และ ห่างจากน้ำหรืออากาศที่ชื้น เพราะทำให้เกิดสนิมง่าย

อ่านเพิ่มเติม: ประกันบ้านสำคัญไฉน?

ซึ่งเครื่องเรือนที่ทำจากโลหะก็มีหลากหลายชนิด ดังนั้นก็จะมีวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน โดยมีการดูแลรักษาดังต่อไปนี้

  • เครื่องเรือนที่ทำมาจากสแตนเลส มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทนความร้อนได้ดี ทนทานต่อความกัดกร่อน สามารถทำเป็นรูปทรงต่างๆ ได้สะดวก ไม่เป็นสนิม และดูแลรักษาง่าย นิยมใช้ทำภาชนะหุงต้ม ภาชนะในการรับประทานอาหาร 
  • เครื่องเรือนที่ทำมาจากเหล็ก ใช้งานให้เหมาะสมกับประเภทของเครื่องมือ เช่น มีดสำหรับสับเนื้อ หลังจากใช้แล้วรีบทำความสะอาดทันที   โดยใช้น้ำสบู่ล้างออกจนสะอาด ควรทาน้ำมันเคลือบเป็นครั้งคราวเพื่อป้องกันสนิม อย่าปล่อยให้เครื่องใช้ที่เป็นเหล็กถูกน้ำนานๆ เพราะจะทำให้เป็นสนิม ถ้ามีสนิมขึ้นให้ใช้ฝอยขัดสนิมให้หมด เช็ดให้แห้ง ใช้น้ำมันทากันสนิม แล้วเก็บเข้าที่

อ่านเพิ่มเติม: บ้านไม่ได้เสี่ยงพัง ทำไมยังต้องทำประกันบ้าน?

  • เครื่องเรือนที่ทำจากเครื่องเงิน เครื่องเรือนเครื่องใช้ที่ทำด้วยโลหะเงิน เช่น ชุดน้ำชา ขันเงิน พาน โดยธรรมชาติของเครื่องเงิน ถ้าถูกอากาศจะเกิดปฏิกิริยา ทำให้เครื่องเงินหมองคล้ำ ล้างด้วยน้ำยาขัดเงินโดยเฉพาะ หรือน้ำมะนาวผสมสบู่ ขัดให้สะอาด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ห้ามใช้ใยขัดโลหะ หรือฝอยขัดหม้อขัดเครื่องเงิน เพราะอาจทำให้เป็นรอยขีดข่วน และสึกหรอได้
  • เครื่องเรือนที่ทำจากอะลูมิเนียม เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม จัดทำรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย มักนำมาทำภาชนะเครื่องใช้ เช่น หม้อ กระทะ ทัพพี ถาด ขันน้ำ ใช้ฝอยขัดหม้อหรือแผ่นขัด ขัดให้สะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ห้ามใช้สารเคมีที่เป็นกรดอย่างเข้มข้นขัด 

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน │Smile Insure


4. เครื่องเรือนที่ทำจากพลาสติก

เครื่องเรือนที่เป็นพลาสติกจะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องการโดนน้ำแต่อาจมีปัญหาเรื่องความทนทาน เพราะพลาสติกอาจเกิดการกรอบ หักง่าย เมื่อโดนแสงแดด  จึงควรวางห่างจากแสงแดงที่จัด

  • ไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติกใส่ของร้อนจัดจนเกินไป เพราะพลาสติกอาจละลายเสียรูปทรง และเป็นอันตรายจากการละลายของสารเคมี
  • การล้างทำความสะอาดพลาสติกประเภทเมลามีน ใช้ล้างด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำผงซักฟอก เช็ดให้แห้ง อย่าใช้ฝอยขัดหม้อที่เป็นโลหะขัด เพราะจะทำให้เป็นรอยขูดขีด
  • ถ้ามีกลิ่นอาหารให้ล้างด้วยน้ำส้มสายชู หรือใช้เปลือกมะนาวถู แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน │Smile Insure


5. เครื่องเรือนที่ทำจากดินเผา 

เครื่องปั้นดินเผาหรือเครื่องเคลือบดินเผา เป็นวัสดุที่ผลิตมาจากดิน โดยเอาดินเหนียวมาผสมกับน้ำแล้วปั้นเป็นรูปร่างนำไปเข้าเตาเผา  และเคลือบน้ำยา เครื่องปั้นดินเผาส่วนใหญ่จะเป็นภาชนะเครื่องใช้ในการประกอบอาหาร 

อ่านเพิ่มเติม: เรื่องนี้ต้องรู้ 3 วิธีดูแล & ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม!

เช่น ถ้วย ชาม อ่าง การดูแลรักษาจึงควรพิถีพิถันเป็นพิเศษ ควรล้างให้สะอาด แล้วคว่ำไว้ในที่คว่ำชาม นำออกไปผึ่งแดดให้แห้งทุกครั้ง 

เพิ่มเพื่อน

การยืดอายุการใช้งานของเครื่องเรือนให้ยาวนานนั้น นอกจากจะดูแลรักษาให้ถูกต้องตามประเภทของเครื่องเรือนแล้ว เพราะเครื่องเรือนเเต่ละชนิดค่อนข้างมีความเเตกต่าง และการดูแลที่ไม่เหมือนกัน 

การใช้งานเครื่องเรือนแต่ละประเภทให้ถูกวิธี ก็เป็นอีกทางนึงที่เราจะช่วยยืดอายุการใช้งาน ดังนั้น เพื่อความสวยงามของบ้าน การดูแลรักษางานของเครื่องเรือนจึงเป็นเรื่องสำคัญ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ