บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน!

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน!
09/06/2022  สาระน่ารู้อื่นๆ

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน!

หน้าฝนอาจทำให้อากาศเย็นสบาย แต่ก็มาพร้อมกับข้อเสียเหมือนกัน เพราะนอกจากการที่ฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง อาจจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วม 


หรือน้ำรั่วซึมในจุดต่างๆ ของบ้านได้ และยังส่งผลให้บ้านเกิดคราบเหลืองจากน้ำฝน เราจึงต้องเตรียมบ้านให้พร้อม เพื่อรับมือกับหน้าฝนในตอนนี้

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

1. ตรวจสอบรอยรั่วซึมหลังคาบ้าน

ช่วงฤดูฝน สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ตรวจสอบหลังคาบ้านของทุกจุด เช็กให้ดีว่ามีรอยรั่วไหม เพื่อจะได้ซ่อมแซมและอุดรูรั่วนั้นให้ทันก่อนจะถึงวันฝนตก และเป็นการป้องกันปัญหาที่จะตามมา เช่น น้ำซึมเข้าบ้าน

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

2. ตรวจสอบระเบียงกันสาด

กันสาดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกันฝนไม่ให้สาดเข้ามาถึงตัวบ้าน เราจึงต้องตรวจสอบกันสาดทั้งบริเวณระเบียงบ้าน และขอบหน้าต่าง เพื่อให้แน่ใจว่ากันสาดของบ้านเรายังไม่ชำรุด ยังสามรถใช้งานได้อยู่

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

3. ทำความสะอาดท่อและรางน้ำ

ท่อและรางน้ำมักจะเป็นจุดที่มีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันบริเวณนั้น เช่น เศษดิน ใบไม้ และฝุ่น ทำให้เราต้องทำความสะอาด เพราะหากปล่อยไว้แล้วเกิดฝนตก ก็จะทำให้เกิดคราบสกปรกเกาะผนังบ้านได้

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

4. เช็กปลั๊กไฟในบ้าน และปลั๊กไฟกลางแจ้ง

เป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญมาก เพราะหากเกิดกระแสฟรั่วไหลจะทำให้เกิดอันตรายได้ ทางที่ดีควรเดินระบบไฟในบ้านแยกออกจากส่วนอื่นๆ เพื่อสามารถปิดการใช้งานในช่วงหน้าฝนได้ ก็จะสามารถใช้ระบบไฟในช่วงหน้าฝนได้อย่างปลอดภัย

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

5. ติดตั้งปั๊มระบายน้ำเสีย

สำหรับบ้านที่มีชั้นใต้ดิน ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่สุดในช่วงหน้าฝน จึงแนะนำให้เลือกติดตั้งเครื่องปั๊มระบายน้ำเสีย ซึ่งจะช่วยในการระบายน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก เพราะแค่ระบบระบายน้ำปกติระบายไม่ทัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมบ้าน

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

 6. ทาสีย้อมไม้กันน้ำ

สำหรับบ้านที่เป็นบ้านไม้ เมื่อเจอทั้งแดดและฝน จะทำให้ไม้ผุเป็นรอยแตกได้ง่าย และน้ำฝนจะซึมเข้าไปถึงเนื้อไม้ เราควรทาสีย้อมไม้ เพื่อเป็นการเคลือบไม้อีกหนึ่งชั้นให้ไม้สวยงามและยังยืดอายุการใช้งาน ให้ยาวนานขึ้นอีกด้วย 

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure

7. เตรียมอุปกรณ์

เตรียมอุกรณ์ให้พร้อมเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝน เช่น กระสอบทราย ผ้ายางกันน้ำ เพราะการที่ฝนตกหนักอาจจะทำให้ท่อระบายน้ำไม่ทัน และอาจทำให้ท่วมบ้านของเราได้ 

อ่านเพิ่มเติม: ประกันอัคคีภัย สําหรับบ้านอยู่อาศัย เลือกยังไงให้คุ้ม

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ในบ้านช่วงหน้าฝน

เฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ตู้ มีวิธีดูแลรักษา คือ ปัดฝุ่นออกให้เรียบร้อย แล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดทำความสะอาดเครื่องเรือนให้สะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ หากต้องการความเงางามของเนื้อไม้ให้ใช้น้ำยาขัดเงาไม้ขัดซ้ำ ทิ้งให้แห้ง

เพิ่มเพื่อน

ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ไผ่ หวาย มักนำมาทำเป็นเช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียงนอน ชั้นวางของ มีวิธีการดูแลรักษาโดย ปัดฝุ่นของเฟอร์นิเจอร์ สะอาด แล้วนำผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยแล้วน้ำผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ ควรฉีดยาฆ่าแมลงเพื่อป้องกันมอด แล้วนำออกตากแดด

อ่านเพิ่มเติม: การใช้และการดูแลรักษาเครื่องเรือน 

เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนัง

เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ ถ้าเปียกนํ้าจะทําให้ขึ้นราได้ง่าย และหากโดนน้ำทำให้เกิดกลิ่นอับเหม็น จึงควรทำความสะอาดโดยการใช้แปรงอ่อนๆ ปัดฝุ่นออกจากเฟอร์นิเจอร์  เพื่อให้สิ่งสกปรกออกให้หมดก่อน แล้วให้ใช้ผ้า แปรงขัดหนัง หรือฟองน้ำขัดให้ทั่ว 

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นหนังกลับ ให้ทำการปัดฝุ่นออกให้สะอาดโดยใช้ไม้ขนไก่ หรือเครื่องดูดฝุ่น โดยปัดไปในทิศทางเดียวกัน ระวังอย่าให้เกิดความชื้นและความร้อน เพราะจะทำให้เสียรูปทรงได้

อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลที่คนมีบ้านควรทําประกัน

เพราะการดูแลบ้านเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เนื่องจากเราต้องอาศัยอยู่ภายในบ้าน เพราะฉะนั้นเราจึงควรเตรียมวิธีการดูแลรักษบ้านเพื่อป้องกันปัญหาของบ้านที่อาจจะเกิดในหน้าฝน และควรดูแลบ้านอย่างถูกวิธี เพื่อให้บ้านของเราดูไม่โทรม ไม่เก่า และยังดูแข็งแรง

 อ่านเพิ่มเติม: ประกันบ้านสําคัญไฉน

นอกจากดูแลบ้าน การทําประกันอัคคีภัยก็เป็นสิ่งสําคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะประกันอัคคีภัยจะช่วยคุ้มครองบ้าน ทรัพย์สิน ยิ่งช่วงใกล้หน้าฝนเป็นฤดูที่ค่อนข้างเสี่ยงนํ้าท่วมสูงถ้ามีประกันไว้ก็จะช่วยในเรื่องคุ้มครองนํ้าท่วมด้วย 

4 ประเภทภัยธรรมชาติ ที่ประกันอัคคีภัยคุัมครอง

ภัยจากลมพายุ: รวมไปถึงภัยจากน้ำในทะเล หรือคลื่นในมหาสมุทร ซึ่งอาจโดนลมพายุพัดมาจนทำให้เกิดคลื่นน้ำซัดเข้าสู่แนวชายฝั่ง แล้วเกิดความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยด้วย รวมถึงบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย

เว้นแต่อาคารที่มีการเปิดประตู/หน้าต่างทิ้งไว้เอง หรือมีผนังด้านใดด้านหนึ่งเปิดโล่ง และทรัพย์สินที่เก็บอยู่กลางแจ้งอยู่แล้ว กลุ่มนี้จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure


ภัยจากน้ำท่วม: นอกจากอุทกภัยที่มาจากภายนอกแล้ว กรณีใดๆ ก็ตามที่เป็นเหตุการณ์ของน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นดิน (จากล่างขึ้นบน) ในทางประกันภัยเค้าจะถือว่าเป็นภัยจากน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งจะตรงข้ามกับภัยเนื่องจากน้ำก่อนหน้านี้เลย 

เช่น ท่อประปาใต้ดินที่อยู่ภายในบ้านของเราแตก น้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินสร้างความเสียหาย แบบนี้ก็จะเข้าข่ายภัยจากน้ำท่วม

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน! | Smile Insure


ภัยจากแผ่นดินไหว: เป็นแรงสั่นสะเทือนที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินได้ ซึ่งในที่นี้ให้รวมถึงภัยจากภูเขาไฟระเบิด สึนามิ และคลื่นใต้น้ำ

ภัยจากลูกเห็บ: ก้อนน้ำแข็งที่ตกลงมาจากท้องฟ้า ซึ่งอาจเป็นช่วงหน้าหนาว หรือมาพร้อมกับลมพายุที่พัดหอบน้ำแข็งเหล่านี้มาจากที่อื่น แล้วตกลงมาสร้างความเสียหายแก่หลังคาบ้านหรือทรัพย์สินอื่นๆ


การทําประกันอัคคีภัย ช่วยเพิ่มความอุ่นใจว่าบ้าน คนในบ้าน รวมถึงเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน จะได้รับความคุ้มครองเรื่องความปลอดภัย

โดยการเลือกทําประกันบ้าน ให้เริ่มจากการเลือกโบรกเกอร์ที่น่าเชื่อถือ และพร้อมมอบบริการดีๆ ให้คุณอย่าง สนใจทําประกันอัคคียคลิก SMILE INSURE

ขอบคุณข้อมูลจาก

ปรึกษาและซื้อประกันบ้านออนไลน์กับ SMILE INSURE คลิก  https://smileinsure.co.th/insurance-promotions?q=ประกันบ้าน
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX: m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/LleDwPY  หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ