บทความ | สาระประกันภัย

ก่อนทำประกันเตรียมตัวไงดี?

ก่อนทำประกันเตรียมตัวไงดี?
23/08/2019  สาระประกันภัย

ก่อนทำประกันเตรียมตัวไงดี ?

เพื่อนๆหลายคนที่ถอยรถออกมาใหม่มาแล้ว ขั้นตอนต่อมาเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะทำประกันแต่ก็สงสัยว่าควรเตรียมตัวอย่างไรในการทำประกันภัยรถยนต์ วันนี้ Smile Insure มีคำตอบค่ะ


ก่อนทำประกันเตรียมตัวไงดี ? │Smile Insure 

มารู้จัก "ประกันภัยรถยนต์" กันก่อน

ประกันภัยรถยนต์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 

  • ประกันภัยภาคบังคับ
  • ประกันภัยภาคสมัครใจ 

ประกันภัยภาคบังคับ
ประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ. ประกันภัยประเภทนี้บังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บังคับให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ทำประกันประเภทนี้ หากไม่ทำจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และต้องเก็บรักษา หลักฐาน การมีประกัน ไว้ให้เจ้าหน้าที่ดูด้วยนะคะ ประกันภัยภาคบังคับจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือช่วยค่าปลงศพกรณีเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตามวงเงินที่คุ้มครองในกรมธรรม์ของรถยนต์ประเภทนั้นๆ

ประกันภัยภาคสมัครใจ
ประกันภัยภาคสมัครใจ เป็นประกันรถยนต์ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมด้วยความสมัครใจ โดยจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องจากประกันภัยภาคบังคับ ประกันภัยภาคสมัครใจจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถ ซึ่งแยกได้ 5 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+  
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม>>คลิก

ก่อนทำประกันเตรียมตัวไงดี ? │Smile Insure

เตรียมตัวทำประกันกันเถอะ !

ความน่าเชื่อถือ
ชื่อเสียงของบริษัทก็เหมือนหน้าตา และความน่าเชื่อถือของบริษัทเองด้วย จริงๆ แล้วสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทที่คุณต้องการก็ทำได้ง่ายๆ  ไม่ว่าจะเป็นสื่อโซเชียล บล็อก เว็บต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประกันรถยนต์ และนโยบายของแต่ละบริษัทได้นะคะ หรืออาจจะโทรติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกัน นอกจากเราจะได้ทราบข้อมูลต่างๆ ทั้งค่าเบี้ย โปรโมชั่นประกัน หรือส่วนลดแล้ว เราสามารถรู้ถึงการบริการของบริษัทนั้นๆด้วย

ศึกษาและความเข้าใจ
เราควรทำความเข้าใจและศึกษาประเภทของประกันภัยแต่ละชั้น ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีความแตกต่างกัน ทั้งคุ้มครอง  ราคาค่าเบี้ยประกัน เงื่อนไขการเคลมประกัน และบริการหลังการขาย โปรโมชั่นต่างๆ ส่วนลดของแต่ละบริษัท ดังนั้นการทำความเข้าใจและศึกษาประกันภัยให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้งนะคะ

เตรียมเอกสารให้ครบ
เมื่อเราทำการเลือกบริษัทที่จะทำประกันแล้ว พร้อมทำความเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับประกันเรียบร้อยแล้ว และพิจารณาแล้วว่าบริษัทประกันที่เราเลือกนั้นมีความน่าเชื่อถือ หลังจากนั้นเตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อม เช่น สมุดทะเบียนรถ รูปถ่ายสภาพรถ และเอกสารเกี่ยวกับรถ หรืออาจจะโทรติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันเพื่อสอบถามข้อมูลนั้นๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมตัวเราเองก็ได้ค่ะ


ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมละคะ แต่ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงจริงๆ Smile Insure ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบบบบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ