บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว
21/08/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน คนไทยรู้ ทุกคนรู้ เมืองไทยร้อนมานานแล้ว! เข้าหน้าร้อนทีไรอุณหภูมิสูงแตะ 40 องศาตลอด ซึ่งหลายๆ จังหวัดในประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงติดอันดับ 1 ใน 15 ของเมืองที่ร้อนที่สุดในโลก ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นสาเหตุไฟไหม้รถยนต์ แล้วนอกจากอากาศที่ร้อนสุดจะทนของประเทศไทยแล้ว ยังมีสาเหตุอะไรอีกบ้างที่ทำให้รถยนต์เกิดไฟไหม้ วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลดีๆ มาแชร์กันค่ะ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

1. ระบบเชื้อเพลิงรั่ว

ระบบเชื้อเพลิงรั่วเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้รถเกิดไฟไหม้ เพราะการที่น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วทำให้เกิดเปลวไฟ ซึ่งไม่ต้องผ่านประกายไฟใดๆ ก็สามารถไหม้ และระเบิดได้อย่างที่เราเห็นข่าวกันช่วงนี้ หากกำลังขับรถอยู่ได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงให้รีบหาที่จอดรถในที่ปลอดภัย และถอยออกห่างไปจากรถโดยเร็วที่สุด จากนั้นรีบปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

2. ระบบไฟฟ้าผิดปกติ 

ระบบไฟฟ้าผิดปกติที่มาจากสายแบตเตอรี่ชำรุด หลุด หลวม อุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสื่อมสภาพ หรือแม้แต่องค์ประกอบเล็กๆ อย่างหลอดไฟในรถยนต์ หากชำรุดก็อาจทำให้เกิดประกายไฟที่ทำให้รถยนต์ไหม้ได้ ต้องหมั่นตรวจสอบ และบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรดัดแปลงระบบไฟฟ้าด้วยตัวเอง ควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญเสมอ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

3. ระบบของเหลวรั่วซึม 

ไม่ว่าจะน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็น หากมีการรั่วซึม ถึงแม้จะเพียงเล็กน้อย ก็ไม่ดีแน่.. เพราะของเหลวเหล่านี้อาจทำให้เกิดประกายไฟและลุกไหม้ได้ทันที

ควรสังเกตและหมั่นตรวจสอบระบบของเหลวอย่างสม่ำเสมอ และหากเกิดรอยรั่วต้องรีบซ่อมบำรุงอย่างเร่งด่วน

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

4. เครื่องยนต์ร้อนเกินไป 

เครื่องยนต์ร้อนเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้ง น้ำมันเครื่องรั่วซึม พัดลมห้องเครื่องไม่ทำงาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูง หากเครื่องยนต์ร้อนมากๆ ส่งผลให้ระบบของเหลวในรถยนต์มีอุณหภูมิที่สูงเกินไป จนถึงจุดที่เป็นอันตรายทำให้เกิดไฟไหม้และติดไฟอย่างรวดเร็วได้

ต้องสังเกตและหมั่นตรวจสอบเครื่องยนต์ก่อนการเดินทางไกลทุกครั้ง ที่สำคัญแผงหน้าปัดควบคุมก็มีสัญญาณเตือนเรื่องความร้อนด้วยนะ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

5. ขวดน้ำพลาสติก/ขวดน้ำหอม 

หลายคนอาจคาดคิดว่าขวดน้ำ หรือขวดน้ำหอมปรับอากาศที่เราวางทิ้งไว้ในรถ อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้ เพราะหากรถยนต์จอดทิ้งไว้ในที่ที่ร้อนจัด และแดดส่องกระทบโดยตรง ขวดน้ำหรือขวดน้ำหอมก็จะกลายเหมือนแว่นขยายที่รวมแสงไปจุดเดียวและเกิดไฟไหม้ในที่สุด 

ไม่ควรวางขวดน้ำพลาสติก/ขวดน้ำหอมไว้ในรถเป็นเวลานาน ยิ่งอากาศร้อนจัด ยิ่งต้องระวังการจอดรถ พยายามหาที่ร่ม และอากาศถ่ายเทสะดวก

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

6. อุบัติเหตุรถชน 

ในบางครั้งอุบัติเหตุรถชนนี่แหละ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ถังน้ำมันแตกร้าวและเกิดประกายไฟขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งเป็นสาเหตุร้ายเเรงที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่ๆ หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ต้องรีบตั้งสติ ลงจากรถให้เร็วที่สุดหลังเกิดอุบัติเหตุ และถอยออกห่างจากรถให้อยู่ในระยะปลอดภัย

ขับรถปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจร ที่สำคัญที่สุดคือ มีสติเมื่อขับรถนะคะ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

7. ใช้รถแบบไม่ดูแลรักษาเครื่องยนต์ 

การไม่ตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง ไม่ตรวจเช็กระบบต่างๆ ภายในรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ก่อให้เกิดปัจจัยต่างๆที่ทำให้เป็นสาเหตุการเกิดไฟไหม้ได้

หมั่นตรวจเช็กเครื่องยนต์ ระบบรถยนต์ต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ ไม่แก้ไขสิ่งต่างๆด้วยตนเองหากไม่มีความรู้

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

8. การผลิตและการออกแบบที่ผิดพลาด 

การผลิตและการออกแบบที่ผิดพลาดเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เป็นปัจจัยหลักที่ผู้ผลิตรถยนต์ควรคำนึงถึง คือการออกแบบชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัยต่อการขับขี่ ซึ่งชิ้นส่วนที่ออกแบบไม่ดีหรือมีจุดอ่อนของผู้ผลิตรถยนต์ หลายครั้งกลายเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆ

จะซื้อรถ หรือซื้ออะไหล่ต่างๆ ก็ต้องมีการตรวจเช็คมาตรฐาน ศูนย์หรืออู่ที่ซ่อมต้องมีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยของเราที่เป็นผู้ใช้รถด้วย

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

9. วางสิ่งของอันตรายไว้ในรถ

สิ่งของอันตรายต่างๆ เช่น การสูบบุหรี่ภายในรถ, แบตเตอรี่สำรอง, ไฟแช็ก, โทรศัพท์มือถือ, บุหรี่ไฟฟ้า, สายชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้แต่สเปรย์กระป๋องก็ไม่ควร อย่างที่เราได้เห็นในข่าวกันบ่อยๆ ว่า ทิ้งแบตเตอรี่สำรองไว้ในรถแล้วจอดรถตากแดด ทำให้รถเกิดระเบิดบ้าง ไฟไหม้บ้าง มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

เพราะฉะนั้นเตือนตัวเองทุกครั้งก่อนลงจากรถให้เช็กของในรถให้เรียบร้อย ไม่ทิ้งของอันตรายเหล่านี้ไว้ หรือแม้แต่ทรัพย์สินมีค่าก็ไม่ควรทิ้งไว้ในรถนะคะ

9 สาเหตุทำรถไหม้ ไม่รู้ตัว │Smile Insure

คุณกำลังใช้รถแบบที่กล่าวมาหรือป่าว? ถ้าใช่ แนะนำให้เปลี่ยนพฤติกรรมด่วนๆ เลย เพราะสิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการดูแลรถยนต์และตรวจสภาพรถยนต์ให้มีความพร้อมก่อนออกเดินทางอยู่เสมอ เป็นสิ่งจำเป็นที่นักเดินทางทั้งหลายควรทำ! นอกจากปลอดภัยตลอดการเดินทางแล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่นๆ ปลอดภัยอีกด้วย..

ทริคเล็กๆ อีกอย่างก็คือ การซื้อประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมอุบัติเหตุไฟไหม้ ก็ถือเป็นการขับขี่รถยนต์ที่อุ่นใจอีกด้วย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ