บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

7 เรื่องเล็กๆ เช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกล

7 เรื่องเล็กๆ เช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกล
19/07/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

7 เรื่องเล็กๆ เช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกล


Holiday Yippy!! จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวแล้ว คงเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่หลายคนวางแผนเดินทางออกไปเที่ยวกันให้หายเหนื่อย บางคนอาจใช้เวลานี้กลับบ้านเกิด โดยผู้คนส่วนใหญ่มักจะใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางเพื่อความสะดวกสบาย Smile Insure จึงนำ 7 ทริคเช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกลมาฝากกก ... เช็คไว้สักนิดเครื่องฟิตไม่พังกลางทางแน่นอน

เช็คยางรถยนต์

เพราะถ้าไม่มียาง รถก็ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ต่อให้มีเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้ามีลมยางน้อยเกินไป หรือดอกยางเสื่อมสภาพ ก็อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ดังนั้น การเช็คยางจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เช็คลมยางทุกครั้งก่อนออกเดินทางซึ่งรถทุกคันจะมีปริมาณความเหมาะสมบอกไว้อยู่ และหากดอกยางเสื่อมสภาพ อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาดค่ะ เปลี่ยนดีกว่าเพราะถ้าขาดดอกยางไปจะทำให้รถไม่สามารถเกาะถนนได้ และไถลจนสามารถเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

เช็คน้ำมันเครื่อง

เมื่อรถมีเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องจึงสำคัญ เพราะน้ำมันเครื่องมีหน้าที่ลดแรงเสียดทานของวัตถุหรือเครื่องยนต์ที่เสียดสีกัน ช่วยระบายความร้อน สามารถป้องกันการรั่วไหลของกำลังอัด ป้องกันการกัดกร่อนจากสนิมและกรดต่างๆ และยังช่วยทำความสะอาดเขม่าและเศษโลหะภายในเครื่องยนต์ได้ด้วย แบบนี้ถ้าเครื่องยนต์ขาดน้ำมันเครื่องไป จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ติดขัด ถึงขั้นเครื่องพังได้เลยทีเดียว

7 เรื่องเล็กๆ เช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกล ❘ Smile Insure

เช็คแบตเตอรี่

เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่ายด้วยการเช็คแบตเตอรี่ก่อนออกเดินทาง โดยการใช้เครื่องมือวัดโวลต์ของแบตเตอรี่รถยนต์ ที่หาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับรถ ถ้าเดินทางออกไปแล้วแบตเตอรี่หมดกะทันหันก็เหมือนขาดล้อรถไป เพราะเจ้าแบตเตอรี่จะเป็นตัวช่วยป้อนกระแสไฟไปให้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ เช็คสักนิดเพื่อป้องกัน

เช็คความสว่าง

เรื่องความสว่างของไฟรถ ไม่ว่าจะไฟหน้ารถ ไฟสูง ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก หรือแม้กระทั้งไฟหน้าปัดรถเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ควรมองข้าม หากขาดสัญญาณไฟไปสักดวงก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และอาจกระทบต่อรถคันอื่นๆ ด้วย

เช็คของเหลว 

เปิดกระโปรงรถขึ้นมาก็จะเห็นกระปุกน้ำและน้ำมันต่างๆ กระปุกเหล่านั้นล่ะค่ะที่คุณจะต้องเช็คก่อนออกเดินทาง ทั้ง น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรก น้ำมันครัช น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ หรือแม้แต่น้ำยาแอร์ ถ้าขาดไปก็มีผลต่อความเย็นของแอร์หรืออาจทำให้แอร์พังได้เลย

7 เรื่องเล็กๆ เช็คเครื่องฟิตก่อนเดินทางไกล ❘ Smile Insure

เช็คระบบหล่อเย็น

มาเน้นกันที่การเช็คระบบหล่อเย็นในหม้อน้ำ และขอย้ำว่าต้องเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าปริมาณน้ำน้อยเกินไปก็จะทำให้เครื่องร้อนจนไหม้และพังได้ 

เช็คเบรก

รถขาดล้อก็ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ แต่ถ้าขาดเบรกไปก็ไม่สามารถหยุดได้เช่นกัน ดังนั้น เรื่องเบรกจึงสำคัญไม่ว่าจะเป็นสายเบรก หรือผ้าเบรก เมื่อเบรกเกิดการเสื่อมสภาพ การฝืนใช้หรือไม่ใส่ใจก็สามารถทำให้เกิดเหตุร้ายกับตัวเรา หรือคนรอบข้างได้ ซึ่งอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

ในบางกรณีเราสามารถเช็คเองได้ โดยสามารถดูจากคู่มือการใช้รถ หรือค้นหาในอินเตอร์เน็ต แต่ถ้าอยาก Make Sure จริงๆ เราขอแนะนำให้นำรถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมที่คุณไว้วางใจดีกว่าค่ะ เพื่อความมั่นใจและสะดวกสบายกับเรา แต่จะง่ายกว่านั้น ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอจาก: 
https://www.youtube.com/watch?v=CK2iNBff-PM

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ