บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน

7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน
24/08/2023  สาระน่ารู้อื่นๆ

หน้าฝนมาทีไรมักส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเราหลายอย่างทั้ง สุขภาพ การจราจร รวมไปถึงที่อยู่อาศัยอย่างบ้าน ที่พอถึงช่วงที่ต้องเจอฝนตกหนักๆ ก็อาจทำให้บ้านเสื่อมโทรมลงได้

นอกจากปัญหาความเสื่อมโทรมของบ้าน ก็ยังมีปัญหาที่มาจากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก แต่สามารถกัดกินและสร้างความเสียให้บ้านได้อย่างมากนั่นก็คือ “ปลวก” 

เนื่องจากความชื้นเป็นสิ่งที่ปลวกชอบ ทำให้หน้าฝนกับปลวก จึงมักจะเป็นสิ่งที่มาคู่กันเสมอ ปัญหาปลวกขึ้นบ้านเลยเป็นปัญหากวนใจที่ต้องหาสาเหตุกันให้วุ่นแบบเลี่ยงไม่ได้

7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


แต่อย่าได้กังวลไปเพราะหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการกำจัดปลวกในบ้านสามารถทำได้โดยธีธรรมชาติไม่ต้องพึ่งสารเคมี มาดูไปพร้อมกันเลย

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


สาเหตุที่ปลวกขึ้นบ้าน

ปลวกมักจะมาหลายทิศทางไม่ว่าจะเป็น บินมา มาจากใต้ดินโดยหาช่องตามบ้าน รูโหว่ตามรอยแตกของผนังบ้าน หรือตามรอยแตกบริเวณพื้นกระเบื้อง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นช่องทางที่ทำให้ปลวกสามารถขึ้นมากัดกินบ้าน

7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


ส่วนปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้ปลวกขึ้นบ้านนั่นคือความชื้น ในช่วงเวลาฝนตก เพราะปลวกจะชอบอยู่ในที่มืดและมีความชื้น อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ปลวกมีหลายวรรณะ 

ซึ่งปลวกงาน จะเป็นปลวกตาบอด มีหน้าที่หาอาหาร สร้างอุโมงค์ทางเดิน ในเมื่อปลวกกลุ่มนี้ตาบอด หลายคนคงสงสัยว่า เมื่อเดินออกหาอาหารนมองเห็นได้อย่างไรแล้วมันมองเห็นและกลับถูกเส้นทางได้อย่างไร

 อ่านเพิ่มเติม: จริงหรือไม่? กู้ซื้อบ้านต้องทําประกันด้วย

คำตอบ คือ โดยธรรมชาติของปลวกพวกนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ใต้ดิน จึงไม่มีความจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถทางการมองเห็น แต่มันจะใช้การปล่อยกลิ่นเพื่อให้เดินตามเส้นทางได้อย่างถูกต้องตอนช่วงออกหาอาหารนั่นเอง

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


หากบ้านไหนเริ่มมีโพรงหรือรอยแตกตามมุมของของบ้าน พื้นกระเบื้อง ผนังกำแพง ฯลฯ ให้ระวังไว้เลยว่าจะกลายเป็นสาเหตุปลวกขึ้นบ้านแน่ๆ เพราะปลวกจะเข้ามาตามรอยแตกร้าวเหล่านั้น เพื่อมาหาอาหาร มากัดกินไม้ในบ้าน 

โดยมันจะสร้างเส้นทางการอาหารเอาไว้ ด้วยการขุดดินเป็นทางเดินตามรอยแตกร้าวของบ้าน

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


ปลวกมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

กลุ่มที่อาศัยอยู่ในไม้ ได้แก่

ปลวกไม้แห้ง (Drywood Termites) ชอบกินเศษไม้ที่แห้งสนิท มักเป็นไม้ชิ้นเล็ก แห้งกรอบ ปราศจากความชื้น

ปลวกไม้ชื้น (Dampwood Termites) ปลวกกลุ่มนี้ชอบกินไม้ หรือเศษกระดาษที่มีความชื้นหรือเปื่อยยุ่ยจากเดิมพอสมควร

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


กลุ่มที่อาศัยอยู่ในดิน ได้แก่

ปลวกใต้ดิน (Subterranean Termites) เป็นปลวกที่อยู่อาศัยและสร้างรังอยู่ภายในดิน

ปลวกที่อาศัยอยู่ในจอมปลวก (Mound-Building Termites) เป็นกลุ่มที่สร้างรังอยู่บนดิน มักเป็นรังที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่

ปลวกที่อาศัยอยู่ในรังขนาดเล็ก (Carton-Nest Building Termites) เป็นกลุ่มที่สร้างรังเล็กๆ อยู่บนดินหรือเหนือพื้นดินเพียงเล็กน้อย เช่น บริเวณตามต้นไม้ กิ่งไม้ เสาไฟฟ้า

**ซึ่งปลวกมากกว่า 90% ของปลวกที่ขึ้นบ้าน จะเป็นปลวกกลุ่มที่อาศัยอยู่ใต้ดิน**

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


สัญญาณเตือนเมื่อปลวกเริ่มบุกบ้าน

ปลวกจะเข้ามาในบ้านและคอยสร้างความเสียหายกับโครงสร้างบ้านหรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับคนหาบริเวณที่อาจเป็นสาเหตุปลวกขึ้นบ้านไม่เจอ หรือไม่มีเวลาหา ก็คอยเฝ้าสังเกตได้ว่า ในบริเวณบ้านว่ามีสัญญาณเหล่านี้ที่คอยเตือนหรือเปล่า ว่าปลวกมันเริ่มบุกรุกบ้าน อย่างเช่น เมื่อเห็นแมลงเม่าบินอยู่ในบ้าน

 อ่านเพิ่มเติม: หน้าฝน บ้านพัง จัดการอย่างไรให้อยู่หมัด?

หากลองเดินในบ้านหรือหน้าบ้านแล้วพบว่ามีแมลงเม่าบินรอบดวงไฟ ถือเป็นอีกสัญญาณอันตรายว่า อาจมีปลวกอยู่ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว เพราะแมลงเม่าก็คือ ปลวกวรรณะสืบพันธุ์ที่กำลังบินออกหาคู่ เมื่อได้คู่แล้วก็จะสลัดปีกออก และมาสร้างรังบริเวณนั้น

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


ดังนั้นหากพบเจอแมลงเม่า จึงแปลว่า ปลวกอาจเลือกบ้านเป็นรังปลวกรายต่อไปเสียแล้ว ควรหาวิธีกำจัดแมลงเม่าไว้ พร้อมๆ กับหาวิธีกำจัดปลวกด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้ปัญหานี้ลุกลามไปจนสายเกินแก้

 7 วิธีรับมือ เมื่อปลวกบุกบ้านหน้าฝน │Smile Insure


7 วิธีกำจัดปลวกด้วยตนเอง

1. น้ำส้มสายชู

เมื่อพูดถึง “น้ำส้มสายชู” ทุกคนต่างรู้กันดีว่ามีประโยชน์นับร้อย ทั้งช่วยกำจัดมด ขจัดคราบน้ำฝังแน่นบนกระจก หรือดับกลิ่นบุหรี่ในรถแล้ว แถมช่วยกำจัดปลวกในบ้านด้วย   หาซื้อได้ง่ายๆ ราคาถูก เพียงผสมน้ำส้มสายชูกับมะนาว 2 ซีก จากนั้นหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปหน่อย เสร็จแล้วใส่ขวดเสปย์ไปฉีดกำจัดปลวกได้เลย

2. ตะไคร้ ข่า

วิธีกำจัดปลวกขึ้นบ้าน ด้วยสมุนไพรอย่าง ตะไคร้ ข่า ก็เห็นผลได้ดีเช่นเดียวกัน ทำง่ายๆ เพียงนำตะไคร้มาทุบเพื่อให้กลิ่นออกมา (รวมกับข่าประมาณ 2 กิโลกรัม) จากนั้นผสมน้ำส้มสายชู 1 ขวด เหล้า 1 ขวด น้ำส้มสายชู 1 ขวด และน้ำเปล่า 20 ลิตร  แล้วใส่ขวดเสปย์ทิ้ง 1 สัปดาห์ ก็จะได้น้ำยากำจัดปลวกสมุนไพรนั่นเอง

3. ใบขี้เหล็ก

คุณรู้หรือไม่ว่า? “ใบขี้เหล็ก” สามารถกำจัดปลวกได้นะ เพียงแค่นำใบขี้เหล็ก 5 กรัมมาบด ตำ หรือปั่นให้ละเอียด จากนั้นเทน้ำลงไปประมาณ 20 มิลลิลิตร เสร็จแล้วกรองเฉพาะน้ำใส่ขวดในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดตามบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ ประมาณ 3-5 วัน  หลังจากนั้นปลวกก็จะค่อยๆ หายไปเอง

4. เกลือ

อีกหนึ่งเคล็ดลับกำจัดปลวก ด้วยสูตรธรรมชาติง่ายๆ นั่นก็คือ “เกลือผสมน้ำอุ่น” ในปริมาณครึ่งต่อครึ่ง พอผสมเสร็จให้คนจนเกลือละลาย และเทใส่ขวดสเปรย์ไปฉีดบริเวณที่มีรังปลวกขึ้นบ้าน  เพราะเกลือจะทำให้ดินเค็ม ปลวกไม่ชอบรสเค็มอยู่แล้ว ทำให้ปลวกย้ายไปอยู่ที่อื่น

อ่านเพิ่มเติม: 7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน!

5. พริกป่น

ด้วยความเผ็ดร้อนของ “พริกป่น” จะช่วยป้องกันแมลงขึ้นบ้าน กำจัดปลวกได้ดีเลยล่ะ เพียงลองใช้พริกป่นโรยที่ปลวกขึ้นบ้าน แต่ระวังพริกป่นกระเด็นเข้าตาในที่มีลมแรงนะ! โดยใช้พริกป่นโรยอย่างน้อย 3-5 วัน  และปลวกจะค่อยๆ หายไปหรือตายในที่สุด

6. ดินเบา

ด้วยคุณสมบัติของ “ดินเบา” เป็นสสารอินทรีย์ธรรมชาติ ที่สามารถนำมาใช้เป็นสารกำจัดแมลงได้ ไม่ว่าจะกำจัดมด กำจัดแมลง หรือกำจัดปลวก เป็นวิธีกำจัดปลวกตามธรรมชาติ  เมื่อแมลงสัมผัสโดนดินผงเบาจะค่อยๆ แห้งตายไปในที่สุด เห็นผลได้ดีระดับหนึ่งเลย

7. น้ำมันสะเดา

นอกจากนี้ “น้ำมันสะเดา” ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดปลวก ช่วยควบคุมการเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ของปลวกได้ ขั้นตอนง่ายๆ คือ ใช้น้ำมันสะเดาทารอบๆ บริเวณเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิด จากนั้นปลวกก็จะหนีไปเอง   เป็นวิธีที่ปลอดภัยกับคนในบ้านด้วย

 เพิ่มเพื่อน

ปัญหาปลวกขึ้นบ้านมีมายาวนาน และเป็นปัญหากวนใจสำหรับคนมีบ้าน แต่เราสามารถจัดการได้ด้วยวิธีธรรมชาติปราศจากสารเคมี และไม่เป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

ปรึกษาและซื้อประกันบ้านออนไลน์กับ SMILE INSURE คลิก  https://smileinsure.co.th/insurance-promotions?q=ประกันบ้าน
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/QePEnIL  หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ