บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

6 กลิ่นอันตราย ภัยร้ายจากรถ

6 กลิ่นอันตราย ภัยร้ายจากรถ
08/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

6 กลิ่นอันตราย ภัยร้ายจากรถ


 

หากเกิดความผิดปกติจากรถของคุณ สิ่งแรกที่คุณสามารถสังเกตได้เลยคือกลิ่นที่เกิดขึ้น หลายคนเรียกว่ากลิ่นไหม้ซึ่งจะมีลักษณะกลิ่น และเกิดความผิดปกติในที่ที่แตกต่าง


กลิ่นยางไหม้ เป็นกลิ่นคล้ายยางเผา อาจเกิดจากการเสียดสีของสายพานขับ ท่อลมยางหลวม หรือล้อรถไหม้ รวมถึงอาจมีถุงพลาสติกเข้าไปใต้ท้องรถแล้วได้รับความร้อนจนเกิดการไหม้ส่งกลิ่นออกมา


กลิ่นน้ำมันร้อน อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องรั่วซึม น้ำมันเครื่องหมดสภาพ หรือเครื่องยนต์ทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้อาจเกิดควันบริเวณเครื่องยนต์เพื่อบ่งบอกความผิดปกติบริเวณนั้น ๆ


มันกลิ่นน้ำมันเบนซิน เป็นกลิ่นเฉพาะดังนั้นการเกิดความผิดปกติมักจะเกิดขึ้นที่ถังน้ำ เป็นสัญญาณที่เกิดจากท่อน้ำมันรั่ว สายยางรั่ว ระบบหัวฉีดหรือถังดักน้ำมันมีปัญหา ซึ่งแค่กลิ่นของน้ำมันอาจะเป็นอันตรายร้ายแรงได้ ดังนั้นหากเกิดความผิดปกติขึ้น หยุดรถและขอความช่วยเหลือทันที


6 กลิ่นอันตราย ภัยร้ายจากรถ  │Smile Insure


กลิ่นน้ำเชื่อม เป็นกลิ่นที่อาจเกิดจากการรั่วไหลของระบบระบายความร้อนหรือระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบหล่อเย็นภายในรถ และกลิ่นน้ำเชื่อมก็สามารถเรียกมดหรือสัตว์น้อย ๆ เข้ามาได้ ดังนั้นก่อนส่งรถเข้าอู่อย่าลืมทำความสะอาดก่อนด้วยนะครับ


กลิ่นผ้าไหม้ เป็นกลิ่นที่เกิดจากเบรกมีปัญหา หากได้กลิ่นต้องรีบตรวจสอบหรือขอความช่วยเหลือทันที เพราะเรื่องเบรกนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ถ้าฝืนขับต่ออาจทำให้เบรกแตกได้


กลิ่นไข่เน่า เกิดจากการฟอกไอเสียของรถที่ทำงานหนักเกินไป หรือระบบฟอกไอเสียไม่เปลี่ยนไฮโดรเจนซันไฟด์ในไอเสียให้เป็นซัลเฟอร์ไดออกไซด์


หากได้กลิ่นไม่พึงประสงค์ควรหาต้นตอของกลิ่น และโทรถามช่างหรือศูนย์ซ่อมที่ใช้บริการเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและทรัพย์สินนะครับ แต่จะง่ายกว่านั้น 


ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=zGxbFfGwOo8

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ