บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้

5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้
23/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้ 


 

ผู้หญิงเป็นเพศที่ละเอียดอ่อน อ่อนหวาน จึงไม่ค่อยรู้เรื่องรถยนต์มากนัก ถึงสตรองขนาดไหนก็ไม่ชำนาญเรื่องการดูแลรถยนต์เท่าผู้ชาย แต่วันนี้ Smile Insure มีทริคเล็กๆ ที่จะช่วยให้สาวๆ ดูแลรถได้อย่างมือโปรเลยละครับ

ที่ปัดน้ำฝน

ที่ปัดน้ำฝนจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ติดตามกระจกออกไป ช่วยให้คุณมองการจราจรด้านหน้าได้ดีขึ้น ที่ปัดน้ำฝนจึงสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราควรสังเกตว่าที่ปัดน้ำฝนยังทำงานได้ดีหรือไม่ หากเริ่มทำความสะอาดกระจกได้ไม่สะอาดก็ควรรีบเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนเมื่อมีโอกาสนะครับ

 

เมื่อพูดถึงที่ปัดน้ำฝนก็อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงล้างกระจก ตัวช่วยสำคัญของที่ปัดน้ำฝน เพราะเมื่อมีคราบฝังแน่น อย่างขี้นก โคลน น้ำยาล้างกระจกก็จะช่วยกำจัดคราบเหล่านี้ออกไปได้อย่างง่ายดาย อย่าลืมหมั่นตรวจและเติมน้ำยาล้างกระจกเป็นประจำนะครับ


 5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้ │Smile Insure

ลมยางรถยนต์

เรื่องลมยางเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม แต่จะรู้ไหมว่าหากยางอ่อนหรือแข็งเกินไปจะส่งผลต่อเครื่องยนต์โดยตรง เมื่อยางอ่อนจะทำให้ยางเสื่อมและเสี่ยงต่อการระเบิด หากขอบล้อสีกับถนนเป็นเวลานาน ยางแข็งเกินไปจะทำให้ช่วงล่างของรถทำงานหนักกว่าปกติ นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายได้แล้วยังส่งผลต่อเงินกระเป๋าตังด้วย ดังนั้นเราควรเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ จะเช็คที่จุดเติมลมยาง เช็คด้วยเกจ์วัด หรือสังเกตจากการขับรถของเราว่าผิดปกติหรือไม่ก็ได้ครับ


แบตเตอรี่

เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่ายด้วยการเช็คแบตเตอรี่ เพราะเจ้าแบตเตอรี่จะเป็นตัวช่วยป้อนกระแสไฟไปให้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ ทำให้รถสตาร์ทติด สัญญาณไฟทำงานได้ตามปกติ ถ้าแบตเตอรี่หมดกะทันหันก็เหมือนขาดล้อรถไปเลยก็ว่าได้ เราจึงควรดูแลโดยการใช้เครื่องมือวัดโวลต์ของแบตเตอรี่รถยนต์ ที่หาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับรถ และในกรณีที่รถของคุณใช้แบตเตอรี่แบบน้ำควรเติมน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ


 5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้ │Smile Insure

น้ำมันเครื่อง

เพราะน้ำมันเครื่องมีหน้าที่ลดแรงเสียดทานของวัตถุหรือเครื่องยนต์ที่เสียดสีกัน ช่วยระบายความร้อน สามารถป้องกันการรั่วไหลของกำลังอัด ป้องกันการกัดกร่อนจากสนิมและกรดต่างๆ และยังช่วยทำความสะอาดเขม่าและเศษโลหะภายในเครื่องยนต์ได้ด้วย แบบนี้ถ้าเครื่องยนต์ขาดน้ำมันเครื่องไปจะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ติดขัด ถึงขั้นเครื่องพังได้เลยทีเดียว สาว ๆ จึงควรรู้วิธีการเช็คน้ำมันเครื่องไว้ แค่ดึง “ก้านเหล็กเหล็กวัดระดับน้ำมัน” ออกมาแล้วเช็ดด้วยผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์เช็ด ห้ามใช้กระดาษทิชชู่นะครับเพราะอาจจะทำให้ขุยกระดาษติดลงไปอุดท่อได้ เมื่อเช็ดเสร็จให้เสียบก้านเหล็กลงไปใหม่ และสังเกตระดับน้ำมันในถังจากขีดที่ระบุไว้ที่ก้านเหล็ก โดยตัวอักษร F คือระดับที่เหมาะสม ซึ่งน้ำมันเครื่องของคุณจะต้องอยู่พอดีหรือต่ำกว่า F เล็กน้อยครับ


หม้อน้ำ

มาเน้นกันที่การเช็คหม้อน้ำ และขอย้ำว่าต้องเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าปริมาณน้ำน้อยเกินไปก็จะทำให้เครื่องร้อนจนไหม้และพังได้ ต้องเช็คระดับน้ำอยู่เสมอ หากน้ำมีระดับต่ำก็ควรเติมด้วยน้ำกลั่น หรือผสมน้ำยาหล่อเย็น ไม่ควรใช้น้ำประปาเพราะอาจเกิดตะกรันได้ ทั้งนี้ อย่าเปิดหมอน้ำในขณะที่ร้อนอยู่นะครับ อาจจะโดนไอน้ำที่พุ่งออกมาลวกได้


 5 วิธีดูแลรถ ที่สาวๆ ต้องรู้ │Smile Insure

นอกจากการตรวจสอบเครื่องยนต์แล้ว ก็ควรสังเกตความผิดปกติของรถ ทั้งการเคลื่อนตัวของออกตัวลำบาก ฝืด หรือมีเสียงดังแปลกๆ หรือมีกลิ่นเหม็นออกมาจากส่วนไหนของรถ เมื่อเกิดความผิดปกติก็ควรนำรถเข้าซ่อมทันทีเพื่อความปลอดภัยของรถและคุณครับ แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน

 


ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=dzC0KGX1Av4

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ