บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ไขรหัสลับ! สัญญาณไฟรถสิบล้อ ความห่วงใยจากรถยักษ์

ไขรหัสลับ! สัญญาณไฟรถสิบล้อ ความห่วงใยจากรถยักษ์
23/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

ไขรหัสลับ! สัญญาณไฟรถสิบล้อ ความห่วงใยจากรถยักษ์


 

เมื่อต้องเดินทางไกล หรือขับรถตามรถสิบล้อ รถโดยสารสาธารณะ หรือรถบรรทุกคันใหญ่ เคยสังเกตกันไหมครับว่าเหล่ารถยักษ์มักมีรหัสลับที่เป็นสัญญาณไฟเตือนความปลอดภัยที่แตกต่างกับรถคันเล็กอย่างเรา ทำให้เหล่าคนขับรถคันเล็กไม่เข้าใจ และงงไปตาม ๆ กัน วันนี้เราไปไขรหัสลับของสัญญาณไฟกับความห่วงใยของรถยักษ์กันครับ

ระวังไว้

หากรถสิบล้อเปิดสัญญาณไฟกระพริบซ้ายที ขวาที สลับกัน นั้นเป็นสัญญาณเตือนให้ระวัง เนื่องจากรถสิบล้อกำลังชะลอตัว หรือเบรกเพราะมีเหตุฉุกเฉินข้างหน้า

ไปก่อนได้เลย

รถสิบล้อจะกระพริบไฟซ้ายเพื่อเป็นสัญญาณบอกความปลอดภัย ให้เราไปก่อนได้เลย แต่ต้องสังเกตดี ๆ ว่าเป็นสัญญาณให้แซงจริงๆ ซึ่งสังเกตจากการขับช้า ๆ และรถสิบล้อกระพริบไฟซ้ายทั้ง ๆ ที่ไม่มีซอก ซอย หรือไม่มีทีท่าจะเลี้ยว คุณก็สามารถแซงได้เลย

ไขรหัสลับ! สัญญาณไฟรถสิบล้อ ความห่วงใยจากรถยักษ์ │Smile Insure

ห้ามแซงนะ 

หากขับรถตามหลังรถสิบล้อแล้วคิดจะแซง แต่รถสิบล้อกระพริบไฟขวา เป็นสัญญาณห้ามแซงเพราะข้างหน้าอาจมีทางโค้ง หรือรถสวนทางมา แต่ถ้าสามารถแซงได้รถสิบล้อก็จะเปิดไฟกระพริบทางซ้ายเหมือนเดิม


จะตรงไป ขอทางหน่อย

เมื่อติดไฟแดงอยู่ ณ สี่แยกแห่งใดแห่งหนึ่ง และเราจอดหลังรถสิบล้ออยู่เห็นสัญญาณไฟฉุกเฉินกระพริบ นั้นแสดงว่ารถสิบล้อจะขับตรงไป หากคันหลังจะขับตามก็สามารถขับตามมาได้


เดียวช่วยดูนะ

การขับแซงรถบรรทุกในเวลากลางคืนคงเป็นเรื่องยากในการมองทางอย่างรถคันเล็กอย่างเรา แต่เมื่อเราจะตีซ้ายแซง รถบรรทุกที่น่ารักจะช่วยเปิดไฟเพื่อช่วยส่องทางข้างหน้าให้เราเห็นทางชัดเจนขึ้น และเมื่อเราแซงพ้นแล้วรถบรรทุกจะปิดไฟลง


ระวัง ข้างหน้ามีเหตุ 

หากเราขับรถสวนกับรถบรรทุกแล้วเห็นสัญญาณไฟจากการดับไฟหน้าและปิดไฟลง เป็นสัญญาณเตือนบอกว่าข้างหน้ามีอุบัติเหตุ หรือด่านให้ระวังตัวด้วย


ไขรหัสลับ! สัญญาณไฟรถสิบล้อ ความห่วงใยจากรถยักษ์ │Smile Insure

เช็คเพื่อนร่วมทาง 

รถสิบล้อขับสวนมาเปิดไฟสูงแล้วดับลง 1 ครั้ง นั้นอาจแปลได้ 2 ความหมาย คือเช็คว่าเราง่วงนอนหรือเปล่า อีกความหมายคือ ถามว่าข้างหน้ามีด่านไหม ถ้าข้างหน้ามีด่านให้กระพริบไฟหน้าตอบ 1 ครั้ง


ข้างหน้ามีด่าน

หากรถบรรทุกขับสวนมา พร้อมกระพริบไฟและเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา นั้นเป็นสัญญาณเตือนว่าข้างหน้ามีด่าน


ขอทางหน่อย

ในกรณีมีรถสิบล้อวิ่งตามหลังมาแล้ว ขับแฉลบหัวรถออกมาพร้อมกะพริบไฟสูง 1 ครั้ง นั้นเป็นสัญญาณไฟขอทาง และกำลังเร่งเครื่องแซง หากทางข้างหน้าปลอดภัย และเราพร้อมให้แซงก็กระพริบไฟตอบเพื่อตอบรับได้ครับ


การขับรถบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง มีสติอย่าประมาท หากมาพร้อมกับการความมีน้ำใจของผู้ขับบนท้องถนนแล้ว คงเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นไม่ใช่น้อย แต่จะง่ายกว่านั้น ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน



ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=xyFLq_DoZRQ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ