บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

อาการนี้หละ เบรกมีปัญหาชัวร์!!

อาการนี้หละ เบรกมีปัญหาชัวร์!!
28/06/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ


อาการนี้หละ เบรกมีปัญหาชัวร์!

เบรกเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องการการดูแลเป็นอย่างมาก เพราะเบรกเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนของรถ หากเบรกไม่ดี สึกหรอ หรือเสียหายอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้เลยทีเดียว เพื่อความปลอดภัย วันนี้ Smile Insure มีวิธีสังเกตอาการผิดปกติของเบรกมาฝากค่ะ


เสียงเอี๊ยดดดด

เสียงเอี๊ยด หรือเสียงโลหะเสียดสีกัน เกิดจากผ้าเบรกและจานเบรกเสียดสีกัน หรือมีฝุ่นหรือหินเข้าไปเสียดสีกับผ้าเบรกและจานเบรก เราควรนำรถเข้าตรวจสอบในอู่หรือศูนย์ซ่อมเพื่อความปลอดภัย

เบรกลอย

เมื่อเบรกแล้วรถลอยไปทางด้านใดด้านหนึ่ง อาจเกิดจากอาการเบรกเฟดควรนำรถเข้าตรวจสอบการตั้งค่าเบรกโดยด่วน


เบรกตื้อ

อาการเบรกตื้อหรือเบรกต่ำเป็นอาการมาจาก ลูกยางแม่ปั้นเบรก หม้อลม ปั้มไดชาร์จ วาล์วมีปัญหาควรรีบนำรถเข้าศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมโดยด่วน

ไฟเบรกเตือน

เมื่อไฟเบรกเตือนเป็นอาการที่ค่อนข้างรุนแรงอาจทำให้เบรกแตกได้ถ้ายังฝืนขับต่อไป เพราะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ ถ้าว่าไฟที่หน้าปัดรถขึ้นเตือนรับหาศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมทันที


กลิ่นไหม้

ขึ้นชื่อว่ากลิ่นไหม้คงไม่น่าไว้วางใจเหมือนกลิ่นไหม้ในเนื้อวากิวแน่นอนค่ะ ส่วนใหญ่จะเกิดในรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโต้และมักมีพฤติกรรมเบรกแชร์ไว้นานๆ อาการเริ่มต้นอาจจะมีแค่กลิ่นไหม้ แต่ถ้ายังฝืนใช้ไปนา ๆ อาจจะเกิดควันลอยขึ้นมาจากกระโปรงรถได้


เห็นไหมละคะว่าเรื่องเบรกสำคัญมาก แต่ละอาการที่เกิดการผิดปกติของเบรกสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้เลยทีเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะมีเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะกับเบรกรถหรือตัวรถของคุณก็ตามแต่ควรรีบนำรถเข้าศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมทันที แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ