บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย
28/06/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ


พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

  

 

รถจะใช้งานได้นานหรือไม่นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์หรือรุ่นรถยนต์เท่านั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย หากดูแลรักษาอย่างดีก็สามารถใช้ได้นานเกิดอายุรถ แล้วพฤติกรรมไหนบ้างละที่เสี่ยงทำให้รถพัง 


1. ไม่สนใจไฟเตือนระบบรถยนต์

ไฟเตือนระบบรถยนต์หรือทั่วไปเรียกกันว่าไฟหน้าปัดรถยนต์ มันจะช่วยบอกถึงความผิดปกติของระบบรถยนต์ของคุณอย่าน้อยที่สุดแล้วก็ช่วยเตือนเราก่อนที่น้ำมันจะหมด หรือระบบเครื่องยนต์ผิดปกติ หากมีไฟเตือนขึ้นก็ไม่ควรเพิกเฉย สนใจไฟนั้นสักนิดเพื่อความปลอดภัยต่อคุณและรถยนต์ของคุณ


พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

2. ปล่อยให้ของเหลวแห้งคอด

ของเหลวเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการทำงานของเครื่องยนต์ภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำยาในหม้อน้ำ เป็นต้น ซึ่งมันจะช่วยลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ และเจ้าของของเหลวทั้งหลายก็มีระยะเวลาในการเปลี่ยน หรือเติมของมัน หากไม่สนใจไม่เปลี่ยนหรือเติมเลยก็อาจทำในระบบเครื่องยนต์เกิดการเสื่อมสภาพ ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเปลี่ยนยกเครื่องเลยก็ได้ค่ะ


พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

3. บดยางไปเรื่อย ๆ 

ยางรถเป็นอะไหล่ที่สำคัญของรถเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะมันช่วยในการขับเคลื่อนของรถ หากขาดไปหรือสึกหรอไป รถคงไม่ใช่รถแน่ ๆ ดังนั้น ยางรถจึงต้องการความใส่ใจและดูแลเป็นอย่างดี สังเกตง่ายๆว่าดอกยางที่อยู่บนล้อรถยนต์นั้นมีสีซีดหรือสึกหรอไปหรือไม่ หรือลมในยางของรถยนต์นั้นมีลมที่พอดีหรือไม่ หากปล่อยไม่สนใจยางรถเลยจนเกิดการสึกหรอ นอกจากจะทำให้เสียเงินเปลี่ยนยางแล้ว อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยนะคะ

พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

4. ไม่ตรวจบำรุงรถยนต์

การนำรถเข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์ซ่อมไม่จำเป็นต้องนำรถเข้าเมื่อรถเสียหรืออะไหล่เสียเท่านั้น ชิ้นส่วนอะไหล่ของรถยนต์นั้นอาจมีการสึกหรอหรือเสียหายโดยที่เราไม่รู้หรือไม่ได้สังเกตุ หากเราไม่ได้ชำชองในเรื่องเครื่องยนต์มากนัก ดังนั้น รถยนต์จำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาเป็นประจำเพื่อสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย


5. ปล่อยให้คราบสกปรกเกาะสีรถ

การปล่อยให้คราบสกปรกเกาะสีรถนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็น ขี้นก ขี้ จิ้งจก ยางมะตอย ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดผลร้ายต่อสีรถของคุณได้ หากปล่อยไว้นาน ๆสีรถของคุณด่างแน่นอน ดังนั้น หากเจอสิ่งสกปรกก็ควรรีบทำความสะอาด หรือทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้งก็ได้ค่ะ


พัง! พัง! พัง! 6 พฤติกรรมทำรถเสีย

6. ใช้ความรุนแรง

ไม่ว่าทางจะขรุขระ พายุเข้า บรรทุกของหนักเกินไป หรือการใช้รถที่เกินลิมิต อาจทำให้รถของคุณของคุณพังเร็วขึ้น ยิ่งการออกตัวแรง หยุดรถกะทันหัน เหยียบคันเร่ง ยิ่งทำให้ช่วงรถของคุณพังเร็วยิ่งขึ้น เปลี่ยนมาขับให้ช้าลง หลบหลุมหลบบ่อ เพื่อยืดอายุการใช้งานของคุณกันเถอะค่ะ




รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมใส่ใจรถของเราเพื่อยืดอายุการใช้งานต่อไปดีกว่านะคะ จะได้ไม่ต้องเจ็บถึงกระเป๋าของเราเองด้วย แค่ใส่ใจกับคำแนะนำที่เรานำมาฝากแค่นี้รถของท่านก็จะอยู่กับเรานานขึ้นแล้วค่ะ แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอ : https://www.youtube.com/watch?v=BpSq9-5trV8

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ