บทความ | สาระประกันภัย

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?
16/10/2023  สาระประกันภัย

เมื่อบริษัทรถยนต์หลายบริษัทในไทย ผลิตและนำเข้า “รถ EV” หรือรถไฟฟ้ากันมากขึ้น ขณะที่อู่ซ่อม ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจรถประเภทนี้เพราะช่วยประหยัดนํ้าหมัน

ทั้งซื้อมาใช้กันเป็นรถคันที่ 2 เพื่อใช้ขับทางไกล และขับในช่วงรถติดโดยเฉพาะ และกำลังหาข้อมูล เพื่อใช้ตัดสินใจซื้อรถคันแรกในชีวิต 


โดยหนึ่งในคำถามยอดฮิตของคนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับรถ EV อยู่ คือ รถประเภทนี้ขับลุยน้ำแบบรถทั่วไปได้ไหม? เพราะอย่างที่รู้กันว่า พอเข้าสู่หน้าฝนทีไร หลายพื้นที่ในไทยก็มักจะมีปัญหาน้ำรอระบายกันอยู่บ่อยๆ 

ถ้าลงทุนซื้อรถราคาหลายแสนไปจนถึงหลักล้านแล้ว แต่ไม่สามารถใช้ขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์ นี่ก็คงไม่ใช่การลงทุนที่คุ้มค่า

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถ EV เราอยากให้คุณได้อ่านบทความนี้

อ่านเพิ่มเติม: ไขข้อสงสัย รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จไฟตอนฝนตกได้ไหม?

การทำงานของรถ EV

รถ EV หรือรถไฟฟ้า 100% จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยมีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


หลักการทำงานก็ไม่ยุ่งยาก คือ เมื่อมีการสตาร์ตรถ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ ไปเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และจะส่งต่อไฟฟ้ากระแสสลับนั้นไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หรือไปในทิศทางที่ต้องการ  

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?

คนที่กำลังหาข้อมูลรถ EV คงจะรู้กันดีว่า “แบตเตอรี่” ที่เป็นหัวใจหลักของรถ EV จะถูกติดตั้งไว้บริเวณใต้ท้องรถ แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยรู้คือ เทคโนโลยีของรถประเภทนี้มีความปลอดภัยสูงมาก 

อ่านเพิ่มเติม: รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน

เพราะมีทั้งฉนวนไฟฟ้า ระบบตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และบบสายกราวด์ (Ground Fault Protection) ที่ช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อต และไฟไหม้ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ของรถ EV โดนน้ำและความชื้นได้แบบสบายๆ

อ่านเพิ่มเติม: เตรียมพร้อมช่วงหน้าฝน กับ 10 เทคนิคดูแลรถยนต์

ดังนั้นข้อสงสัยที่ว่า รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม? ก็ต้องตอบว่า “ได้” คนมีรถ EV สามารถขับรถลุยน้ำ และขับรถในสถานการณ์อื่นๆ ได้อย่างสบายใจ ไม่ต่างจากคนมีรถทั่วไป

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


รถ EV ขับลุยน้ำได้แค่ไหน?

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถ EV จะขับลุยน้ำได้ไม่ต่างจากรถอื่นๆ แต่ถ้าอยากให้รถมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ก็ควรศึกษาเรื่องข้อจำกัดในการลุยน้ำของรถแต่ละรุ่นให้ดี และทำตามนั้น

โดยข้อมูลที่สามารถบอกถึงระดับความสูงของน้ำ ที่รถ EV ขับลุยไปได้ มี 2 อย่าง ดังนี้

1. มาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่น หรือ Ingress Protection Rating (IP) 

มาตรฐานนี้จะมีเลขอ้างอิงสองหลัก โดยหลักแรกจะบอกระดับการป้องกันของแข็ง (0-6) และหลักที่สองบอกระดับการป้องกันของเหลว (0-9K) ถ้าตัวเลขยิ่งมาก ก็หมายความว่ายิ่งป้องกันน้ำและฝุ่นได้มาก 

อ่านเพิ่มเติม: 4 เหตุผลที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันรถ EV แพงกว่ารถยนต์ทั่วไป

เช่น IP67 (มาตรฐานส่วนใหญ่ของรถ EV) คือ ป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์แบบ และป้องกันการแทรกซึมของน้ำจากการแช่ตัวอุปกรณ์ในน้ำที่ความลึกสูงสุด 1 เมตร เป็นเวลานาน 30 นาที เป็นต้น 

Tips: ถ้าอยากให้รถลุยน้ำท่วมขังได้ดี ควรเลือกรถที่มีตัวเลขมาตรฐาน IP สูงทั้งสองหลัก เพราะในน้ำท่วมไม่ได้มีน้ำเป็นส่วนประกอบแค่อย่างเดียว แต่มีฝุ่นละออง และเศษขยะปะปนกันอยู่ด้วย 

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


2. ความสูงของใต้ท้องรถ

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อใต้ท้องรถสูง ก็จะลุยน้ำได้ดีมากขึ้น เพราะแบตเตอรี่ถูกติดตั้งไว้ตรงนั้น ดังนั้นถ้าบ้านของคุณ หรือบริเวณใกล้เคียง เป็นพื้นที่ราบลุ่ม อยู่ติดแม่น้ำ หรือน้ำท่วมขังบ่อย ระบายน้ำช้า 

การเลือกใช้รถ EV ที่เป็นรถอเนกประสงค์ รถตู้ หรือรถกระบะ ก็จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้มากกว่ารถเก๋ง

แต่ถึงแม้ข้อมูลหลายอย่างจะบอกว่ารถ EV คันนั้น สามารถขับลุยน้ำได้ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าของรถจะใช้รถแบบสมบุกสมบัน จนละเลยการดูแลรถไปได้ เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รถพัง

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

 

โดยก่อนขับรถลุยน้ำ เจ้าของรถควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าช่องเก็บแบตเตอรี่ สายไฟ ช่องชาร์จไฟฟ้า และส่วนประกอบอื่นๆ ของรถ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปิดสนิท ไม่มีร่องรอยชำรุด หรือฉีกขาด เพื่อป้องกันน้ำและความชื้นซึมเข้าไปภายในตัวรถ 

และหลังจากขับรถลุยน้ำแล้ว ควรรีบล้างทำความสะอาดรถ แล้วเช็ดให้แห้งในทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณที่หากโดนน้ำเป็นเวลานานๆ จะเสี่ยงทำให้รถเกิดความเสียหายได้ เช่น ใต้ท้องรถ ช่องชาร์จไฟ เป็นต้น

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


ประกันรถ EV ตัวช่วยเสริมความมั่นใจ

นอกจากการดูแลรถ EV ทั้งก่อนและหลังลุยน้ำแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คนใช้รถ EV และเพิ่มความคุ้มครองให้ตัวรถพร้อมใช้งานในทุกสถานการณ์ได้ คือ “ประกันรถ EV” เพราะบางครั้งความระมัดระวังก็อาจป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม: 5 วิธีแก้กลิ่นอับในรถยนต์ หลังขับลุยนํ้า

โดยประกันรถ EV ที่ SMILE INSURE แนะนำ คือ ประกันรถ EV ชั้น 1 เพราะให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด ทั้งคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ไฟฟ้า คุ้มครองรถยนต์สูญหาย/ไฟไหม้/ภัยธรรมชาติ (รวมน้ำท่วม) 

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

คุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมถึงเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย ตามข้อกำหนดของแต่ละบริษัทประกัน 

เช่น คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม ค่าเดินทางและค่าที่พัก กรณีรถเสีย และต้องใช้เวลาซ่อมเกิน 24 ชั่วโมง บริการรถยกตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น 

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


เหตุผลที่ค่าเบี้ยประกันรถ EV แพงกว่ารถทั่วไป

อีกเรื่องน่ารู้ก่อนซื้อรถ EV คือ ความคุ้มครองของประกันรถ EV ชั้น 1 ในภาพรวม ไม่ค่อยต่างจากประกันรถทั่วไป แต่ค่าเบี้ยประกันนั้นแพงกว่าประกันรถทั่วไปถึง 20-30% ซึ่งเหตุผลที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า 

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


1. แบตเตอรี่ของรถ EV มีขนาดใหญ่มาก และราคาแพงถึงหลายแสนบาท ถ้าระหว่างขับรถลุยน้ำ เกิดอุบัติเหตุบางอย่างที่ทำให้น้ำซึมเข้าแบตเตอรี่ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ยกชุด ไม่สามารถซ่อมแซมเฉพาะจุดได้

2. คนไทยยังใช้รถ EV น้อยมาก เมื่อเทียบกับรถสันดาปน้ำมัน ทำให้บริษัทประกันมีกรณีศึกษาที่ใช้ในการกำหนดค่าเบี้ยประกันรถ EV มากพอ เลยต้องใช้การเทียบเคียงสถิติระหว่างรถ EV กับรถยนต์ทั่วไป และอ้างอิงอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) จากต่างประเทศแทน 

อ่านเพิ่มเติม: ต้องรู้! ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์หลังน้ำท่วม

3. ศูนย์บริการรถ EV และช่างซ่อมที่มีความชำนาญในด้านนี้มีน้อยมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายเวลานำรถเข้าศูนย์บริการแต่ละครั้งค่อนข้างสูง 

4. รถ EV หาอะไหล่ยาก ศูนย์บริการหลายแห่งไม่มีสต๊อกเก็บไว้ ต้องพึ่งพาการผลิตใหม่ของบริษัทรถยนต์ภายในประเทศ หรือนำเข้าจากต่างประเทศ

5. บริษัทที่รับทำประกันรถ EV ยังมีไม่เยอะ เพราะค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถ EV สูงกว่ารถทั่วไป ทำให้บริษัทประกันภัยบางแห่งที่ยังกังวลเรื่องความเสี่ยงหลายอย่าง จึงไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นประกันรถ EV

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


ขั้นตอนการเคลมประกันรถนํ้าท่วม

ถึงแม้ค่าเบี้ยประกันรถ EV จะแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป แต่ถ้าจำเป็นต้องเรียกเคลมประกันหลังจากที่ขับรถลุยน้ำ ก็มีวิธีการที่ไม่แตกต่างกัน คือ 

  • ถ่ายรูป ถ่ายคลิปวิดิโอ หรือจดบันทึกเหตุการณ์ความเสียหายอย่างละเอียด

  • โทรแจ้งบริษัทประกันรถ EV

  • ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ประกัน ให้เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่หรือสำเนา เล่มทะเบียนรถยนต์หรือสำเนา สำเนากรมธรรม์ประกันภัย

  • รอเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหาย และดำเนินการเคลื่อนย้ายรถเข้าศูนย์บริการ

ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?  | SMILE INSURE


Tips: ส่วนใหญ่แล้ว เมื่อรถ EV เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะสาเหตุมาจากการขับลุยน้ำ หรืออื่นๆ บริษัทประกันรถ EVมักจะมีบริการยก หรือลากจูงรถ ไปซ่อมในอู่ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทประกันให้เลย 

โดยที่เจ้าของรถไม่ต้องนำรถไปซ่อมเอง แล้วมาเบิกภายหลัง เพื่อลดโอกาสเกิดความเสียหายจากอู่ที่ไม่มีความชำนาญด้านรถ EV 

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

ไม่ว่าฝนจะตกน้อยหรือตกหนัก รถ EV ก็สามารถขับลุยน้ำได้ แต่ถ้าอยากขับลุยน้ำได้แบบมั่นใจมากขึ้น เจ้าของรถควรทำประกันรถ EV เพิ่มเติมไว้ เพื่อเป็นตัวช่วยแบ่งเบาภาระในยามเกิดเหตุการไม่คาดฝัน

ขอบคุณข้อมูลจา

ปรึกษาและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ คลิก SMILE INSURE
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
 m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/v4icShM หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ