บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน
12/11/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ยุค 2023 แล้วเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์ก็เริ่มมีการพัฒนามากขึ้นแล้ว โดยที่เห็นกันส่วนใหญ่ในยุคนี้ก็คือ เริ่มมีการใช้รถยนต์ EV ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่ารถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง รถ EV วิ่งโดยมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานอย่างเดียว ก็ล้ำไปอีก


สำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหารถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟ้าในการขับเคลื่อนแทนน้ำมัน ปัจจุบันประเทศไทยก็เริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกซื้อเลือกขับได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น BMW, Hyundai, Nissan ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า 

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE


การใช้รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าน้ำมันลงได้ก็จริง แต่ก่อนซื้อเราก็ควรจะทำความเข้าใจกันก่อนว่า รถยนต์ไฟฟ้านั้น มีความแตกต่างกันโดยเฉพาะในเรื่องของตัว Charger ว่าเป็นประเภทใด ซึ่งหัวจ่ายไฟ จะมีรูปร่างและลักษณะแตกต่างกันออกไป

อ่านเพิ่มเติม: ฝนตกหนักแบบนี้ รถ EV ขับลุยน้ำได้ไหม?

กระแสไฟฟ้าที่หลายๆ คนรู้จักนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ กระแสไฟฟ้าตรง (DC) และกระแสไฟฟ้าแบบสลับ (AC) ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของสาธรณูปโภคมากที่สุดหรือเรียกง่ายๆ ไฟบ้านจะเป็นกระแสไฟฟ้าแบบสลับที่หลายๆ คนคงจะรู้จักกันค่ะ

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE


การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าผ่าน AC นั้นจะเรียกว่า Normal Charge

บางคนอาจจะรู้จักในชื่อเรียก ระบบชาร์จแบบปกติ หรือ ชาร์จช้า ซึ่งจะเป็นการนำไฟบ้านวิ่งผ่าน On Board Charger ที่ยู่ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้า แล้วตัว On Board Charger นี้คืออะไร? 

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE


On Board Charger เป็นอุปกรณ์ที่จะถูกติดตั้งอยู่ภายในระบบชาร์จแบตเตอรี่ในตัวรถยนต์ EV โดยอุปกรณ์นี้จะทำหน้าที่แปลงไฟกระแสสลับ AC เป็นไฟฟ้ากระแสตรง DC ทั้งนี้ขนาดของ On Board Charger จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ EV มีผลต่อระยะเวลาในการประจุชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ 

อ่านเพิ่มเติม: ไขข้อสงสัย รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จไฟตอนฝนตกได้ไหม?

รถ EV ด้วย ถ้าเป็นระบบ Normal Charge จะชาร์จแบตเตอรี่ EV ขนาด 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีขนาด On Board Charger ที่ 3 กิโลวัตต์ ได้เต็ม 100% ในระยะเวลา 8 ชั่วโมง ซึ่งระบบนี้นิยมติดตั้ง เพื่อการชาร์จไฟแบตเตอรี่รถ EV 

เฉพาะบ้านพักอาศัย เติมได้เองที่บ้าน ข้อเสียของแบบนี้ก็คือใช้เวลานานในการเติมนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: จอดรถทับทางม้าลาย อาจถูกปรับไม่รู้ตัว!

Quick Charge จะเป็นการชาร์จโดยใช้ตู้ EV Charger (สถานีชาร์จรถไฟฟ้า) ที่แปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC แล้วจ่ายไฟ DC เข้าที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จเร็วมาก 

เพิ่มเพื่อน 

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

“เร็วกว่าแบบ Normal Charge หลายเท่าตัว” เทียบได้จากระยะเวลาการชาร์จ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 24kWh โดยใช้ตู้ EV Charger แบบ Quick Charge ที่มีกำลังชาร์จอยู่ที่ 50kW ระยะเวลาในการชาร์จจะอยู่ที่ไม่เกินครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เร็วมาก! 

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE


ซึ่งตัว Charger หัวชาร์จ ของตู้ EV Charger จะมีทั้งแบบที่เป็น AC และ แบบ DC ประเภทของหัวชาร์จจะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์รุ่นนั้นว่าออกแบบมาให้ใช้กับ Charger หัวชาร์จ ประเภทไหน

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE

การเลือกติดตั้ง EV Charger ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การติดตั้งอุปกรณ์ EV Charger ตามสถานที่ต่างๆ จะเลือกตามความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการชาร์จ ยกตัวอย่างเช่น บ้านพัก ควรติดตั้ง EV Charger แบบ AC ก็เพียงพอ ถึงจะใช้เวลาในการชาร์จนาน แต่เวลาที่เราใช้ภายในบ้านก็ค่อยข้างนานเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: 5 วิธีแก้กลิ่นอับในรถยนต์ หลังขับลุยนํ้า

ถ้าต้องการตั้งเป็นสถานี EV Charger ที่ต้องการความเร็วในการชาร์จ ก็สามารถเลือกเป็นการชาร์จแบบ DC ซึ่งมีระดับการชาร์จถึง 3 ระดับ คือ DC destination, DC fast และ DC High Power ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จจะน้อยลงตามลำดับ

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE


รถยนต์ EV วิ่งได้นานแค่ไหน? 

ขึ้นอยู่กับว่า “แบตเตอรี่” และ “ขนาดของมอเตอร์” ของรถรุ่นนั้นๆ ว่ามีความจุเท่าไหร่ ประกอบกับปัจจัยอื่นหลายอย่าง เช่น สภาพการจราจร ขับขึ้นทางชันหรือไม่? อากาศในวันนั้นเป็นอย่างไรใช้แอร์เยอะหรือป่าว? 

รถ EV ชาร์จไฟแบบ AC หรือ DC แบบไหนดีกว่ากัน  | SMILE INSURE

ไม่ใช่ว่าทุกคันจะวิ่งได้ระยะทางเท่ากันหมด บางรุ่นใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กก็วิ่งได้น้อยกว่า เทียบง่ายๆ ได้เหมือนกับที่รถยนต์มีถังน้ำมันความจุต่างกัน การใช้เชื้อเพลิงก็ต่างกันเป็นธรรมดา ระยะทางที่ได้ก็จะต้องต่างกันไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

เชื่อว่าต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยคงเต็มไปด้วยรถ EV มากมายหลายแบบมาให้เราได้เลือกสรรกันอย่างแน่นอน เพราะทั้งประหยัดน้ำมัน ลดโลกร้อน แถมยังนำเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ามาช่วยในการออกแบบให้น่าใช้งานมากขึ้นอีกด้วย!

ปรึกษาและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ คลิก SMILE INSURE
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
 m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/v4icShM หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ