บทความ | สาระประกันภัย

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่?

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่?
18/12/2023  สาระประกันภัย

เมื่อซื้อบ้านใหม่มือ 1 ไม่ว่าจะซื้อผ่อนกับธนาคาร หรือซื้อสดด้วยเงินของตัวเอง หลายคนก็มักจะทำประกันบ้าน หรือประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยด้วย เพื่อเพิ่มความคุ้มครอง และลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน 

เพราะเห็นว่าบ้านมีราคาสูง และยังใหม่อยู่ ถ้าได้รับความเสียหายขึ้นมา นอกจากจะน่าเสียดายแล้ว ยังอาจทำให้เจ้าของบ้านแบกรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ไหว 


แต่พอเป็นบ้านมือ 2 ที่ซื้อขายกันเองโดยไม่ผ่านธนาคาร บางคนก็เลือกที่จะไม่ทำประกันบ้านแล้ว เพราะคิดว่าบ้านเก่าคงทำประกันไม่ได้ หรือบางคนก็คิดว่าประกันเป็นสิ่งไม่จำเป็น 

และไม่คุ้มค่าสำหรับบ้านเก่า ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว ประกันบ้านมือ 2 ยังเป็นสิ่งที่ทำได้ ควรทำ และสำคัญกว่าที่คิด 

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


บ้านมือ 2 ทำประกันบ้านได้ไหม?

ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือ 2, 3, 4… ที่เปลี่ยนมือเจ้าของบ้านมาแล้วกี่ครั้ง ก็ยังคงทำประกันบ้าน หรือประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยได้ เพราะประกันประเภทนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องอายุของบ้าน หรือจำนวนครั้งในการซื้อขายบ้าน

แต่ทั้งนี้ ก็มีเกณฑ์หลายอย่างที่บริษัทประกันจะนำมาใช้กำหนดค่าเบี้ยประกัน และพิจารณาอนุมัติกรมธรรม์ เช่น ลักษณะสิ่งปลูกสร้าง 

(เช่น บ้านที่ทำด้วยไม้ทั้งหลัง บ้านไม้ผสมปูน บ้านปูนทั้งหลัง) รูปแบบบ้าน (เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านตึกแถว) ขนาดของบ้านและพื้นที่ใช้สอย เป็นต้น

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


ประกันบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันบ้าน เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองบ้าน (ไม่รวมฐานราก) รวมถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ เช่น ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม แฟลต เป็นต้น และทรัพย์สินภายในบ้าน อาทิ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการอยู่อาศัย จากเหตุการณ์เหล่านี้

  • ไฟไหม้ รวมถึงไฟไหม้ป่า พุ่มไม้ พงรก และการเผาป่าเพื่อปราบพื้นที่

  • ฟ้าผ่า (รวมถึงความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า)

  • การระเบิดทุกชนิด

  • ภัยเนื่องจากน้ำ อันเกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุจากการปล่อยการรั่วไหล หรือการล้นออกมาของน้ำหรือไอน้ำ จากท่อน้ำ ถังน้ำ ระบบทำความร้อน ระบบทำความเย็น ระบบปรับอากาศ เครื่องสูบน้ำ รวมถึงน้ำฝนที่ไหลผ่านเข้าไปภายในอาคารจากการเสียหายของหลังคา หน้าต่าง ประตู วงกบประตูหน้าต่าง ช่องลม ช่องรับแสงสว่าง ท่อน้ำหรือรางน้ำ

อ่านเพิ่มเติม: สัตว์ป่าพังบ้าน! เคลมประกันบ้านได้ไหม?

  • ภัยจากน้ำท่วม หมายถึง น้ำซึ่งไหลล้นหรือไหลออกจากทางน้ำปกติซึ่งจะเป็นทางน้ำธรรมชาติ หรือจะเป็นทางน้ำที่สร้างขึ้น (ไม่รวมรางน้ำบนหลังคา) หรือเกิดจากท่อน้ำสาธารณะแตก ทำให้เกิดการท่วมของน้ำจากภายนอกของอาคารที่เอาประกันภัยไว้ หรืออาคารที่เก็บทรัพย์สินที่เอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ รวมถึงน้ำท่วมอันเกิดจากลมพายุ น้ำป่า และโคลนถล่ม

  • ภัยจากลมพายุ

  • ภัยจากการเฉี่ยว และหรือการชนของยานพาหนะหรือสัตว์พาหนะ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย เป็นต้น

  • ภัยจากอากาศยาน และหรือวัตถุที่ตกจากอากาศยาน รวมถึงจรวด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยตัวเองและยานอวกาศยกเว้นจรวดที่เป็นอาวุธ

  • ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ ที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ และให้หมายความรวมถึงน้ำท่วม อันมีสาเหตุจากแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิด ที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ ทั้งนี้ไม่คุ้มครองความเสียหายโดยตรงหรือโดยทางอ้อม ที่เกิดจากภัยแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดอันเกิดจากวัตถุใดๆ จากอวกาศ

อ่านเพิ่มเติม: ซื้อบ้านใหม่ทั้งที ควรทำประกันอะไรบ้าง?

  • ภัยจากลูกเห็บ ให้หมายความรวมถึง น้ำฝน น้ำค้างแข็ง หิมะ ทราย หรือ ฝุ่นละอองดังกล่าวไหลผ่านเข้าไปในอาคาร ตามร่องแตกร้าวของอาคาร สิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหายอันเกิดจากลูกเห็บโดยตรงเท่านั้น หรือน้ำจากเครื่องพรมน้ำหรือท่อน้ำอื่นๆ ที่เกิดเสียหายขึ้นเนื่องจากลูกเห็บโดยตรง

แต่ประกันบ้านจะไม่ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคล อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต เครื่องประดับ เป็นต้น 

*เงื่อนไขความคุ้มครองขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละบริษัทประกัน 

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


บ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่?

จากความคุ้มครองทั้งหมดนั้น พูดได้ว่า ประกันบ้าน “จำเป็น” กับบ้านมือ 2 ไม่ต่างจากบ้านใหม่มือ 1 และอาจจะจำเป็นมากกว่าด้วย เพราะผู้ซื้อบ้านมือ 2 ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตลอดระยะเวลาที่สร้างบ้าน หรือตลอดระยะเวลาที่เจ้าของบ้านคนเดิมอาศัยอยู่ ตัวบ้านเคยชำรุด 

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


หรือมีปัญหาตรงไหนมาแล้วบ้าง? อีกทั้งโครงสร้างของบ้าน เช่น รางน้ำฝน ท่อประปา ระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวังจร ฯลฯ ทั้งในจุดที่มองเห็น และมองไม่เห็น ก็อาจเสื่อมสภาพตามกาลเวลาได้

ดังนั้น การทำประกันบ้านมือ 2 จึงเป็นตัวช่วยที่จะเพิ่มความอุ่นใจ และเพิ่มความคุ้มครองให้เจ้าของบ้านคนใหม่ สามารถอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย ไม่ต่างจากการอยู่บ้านใหม่มือ 1

อ่านเพิ่มเติม: 7 เรื่องสำคัญ ที่คนอยากซื้อบ้านใหม่ต้องรู้!

อย่างไรก็ตาม ถ้าการซื้อบ้านมือ 2 นั้น ดำเนินการผ่านการกู้สินเชื่อบ้านของธนาคาร ธนาคารจะกำหนดให้ผู้ซื้อบ้านหรือผู้กู้สินเชื่อต้องทำประกันบ้านอยู่แล้ว และอาจจะแนะนำให้ผู้กู้ทำประกันประเภทอื่นเพิ่มเติมด้วย 

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


เช่น ประกันชีวิตที่มีวงเงินคุ้มครองครอบคลุมราคาบ้านได้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าการกู้สินเชื่อซื้อบ้านมือ 2 ในครั้งนั้นๆ จะไม่กลายเป็นหนี้สูญ แต่ผู้ซื้อบ้านก็สามารถเลือกแผนประกันตามความสนใจได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นต้องทำประกันบ้านที่เสนอขายโดยธนาคารนั้นๆ เสมอไป

ซื้อบ้านมือ 2 จําเป็นต้องทําประกันบ้านหรือไม่? | Smile Insure


สำหรับใครที่อ่านจบ และเริ่มสนใจทำประกันบ้านมือ 2 ขึ้นมาแล้ว วิธีที่ดี และง่ายที่สุดคือ การทำประกันออนไลน์กับโบรกเกอร์ชั้นนำ เพราะเป็นช่องทางที่จะช่วยให้คุณเปรียบเทียบข้อมูลประกันบ้านของแต่ละบริษัทได้เป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

และจะได้รับคำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ทั้งในเรื่องของความคุ้มครอง และค่าเบี้ยประกัน ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกประกันที่ถูกใจได้เอง โดยไม่ต้องเจอการชักจูงใจจากใคร อีกทั้งยังรอรับกรมธรรม์ส่งตรงถึงอีเมลได้อย่างรวดเร็วด้วย 

เรียกได้ว่าสะดวก รวดเร็ว ทันใจ เหมาะกับยุคดิจิทัล ที่ต้องการความสะดวกสบาย และการใช้ชีวิตที่รวดเร็วแบบนี้

ประเภทได้ที่ INBOX: m.me/smileinsure  LINE ID @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/QePEnIL หรือโทร Call Center 02-233-9999 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ