บทความ | สาระประกันภัย

4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง!

4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง!
06/12/2023  สาระประกันภัย

ปัจจุบันการใช้จ่ายในเรื่องรถทำหลายคนค่อนข้างคิดหนัก ไหนจะค่างวดรถ ค่า พรบ. ค่าประกันภัยรถยนต์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จะตาม ถ้าเราลดค่าใช้จ่ายในบ้างส่วนได้คงจะดี 

วันนี้ SMILE INSURE  ที่ปรึกษาประกันภัยรถยนต์จะมาบอกทริคเล็กๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง? | SMILE INSURE


1. No Claim Bonus

No Claim Bonus หรือ ส่วนลดเบี้ยประวัติดีที่ผู้เอาประกันจะได้เมื่อไม่มีประวัติด่างพร้อยเลย ซึ่งในปีแรกจะได้รับส่วนลด 20% และหากในปีถัดไปไม่มีการเคลม ทางบริษัทประกันจะเพิ่มส่วนลดให้ 10% ทุกๆ ปี จะได้รับส่วนลดสูงสุด 50% 

อ่านเพิ่มเติม: ต่อประกันรถยนต์ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

แต่ในกรณีที่มีการเคลมแต่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูกก็ยังจะได้รับส่วนลดเบี้ยประวัติดีอยู่ แต่ผู้เอาประกันก็สามารถเสียส่วนลดได้เช่นกัน ในกรณีที่มีการเคลมและผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูกแต่ทางบริษัทประกันไม่สามารถดำเนินการติดตามเรื่องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้

4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


2. ระบุคนขับ

การระบุคนขับเป็นปัจจัยในการลดค่าเบี้ยเพราะอายุเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยลดค่าเบี้ยได้ โดยจะคำนวณจากช่วงอายุของผู้ขับขี่ดังนี้

  • ช่วงอายุ ตั้งแต่ 18-24 ปี ได้ส่วนลด 5%
  • ช่วงอายุ ตั้งแต่ 25-35 ปี ได้ส่วนลด 10%
  • ช่วงอายุ ตั้งแต่ 36-50 ปี ได้ส่วนลด 15%
  • ช่วงอายุ ตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ได้ส่วนลด 20%

จริงๆ แล้วผู้เอาประกันสามารถระบุชื่อผู้ขับในกรมธรรม์ได้ 2 คน และบริษัทประกันจะมอบส่วนลดตามอัตราที่ต่ำที่สุด เช่น หากระบุคนขับอายุ 22 และ 40 ปี ก็จะได้รับส่วนลดที่ 5% เป็นต้น

 4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


3. ทำ Deductible

ค่าเสียหายส่วนแรก ในส่วนของค่า Deductible เป็นข้อตกลงที่ผู้เอาประกันจะร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายบางส่วนกับบริษัทประกันรถ โดยทางบริษัทประกันจะระบุไว้ในกรมธรรม์อย่างชัดเจน 

ในการเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกลักษณะนี้ทางบริษัทประกันจะเรียกเก็บในกรณีที่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด

 4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


เช่น ปกติแล้วคุณจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยชั้น1 ปีละ 14,000 บาท แต่คุณตกลงกับบริษัทประกันว่าถ้าเกิดการเคลมจะจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 5,000 บาท ค่าเบี้ยของเราก็จะลดไป 5,000 บาท เท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายค่าเบี้ย 9,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม: รถเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน! เรียกประกันได้หรือไม่?

แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นซึ่งคุณเป็นฝ่ายผิด มีค่าเสียหายทั้งหมด 10,000 บาท คุณต้องจ่ายค่าเสียหายเอง 5,000 บาท ส่วนอีก 5,000 บาท บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดเอง ทั้งนี้ เงื่อนไขขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยกำหนด

 4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


4. ติดกล้องหน้ารถ

ในปี 2560 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกกฎหมายกล้องหน้ารถขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยสำหรับรถยนต์

ที่ติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งกับรถยนต์ และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป

4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


โดยผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งกล้อง CCTV จะได้รับส่วนลดจากเบี้ยประกันภัยสำหรับการทำรถยนต์ภาคสมัครใจ 5-10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ และส่วนลดนั้นสามารถดูได้ในช่องส่วนลดอื่นๆ ที่หน้าตารางกรมธรรม์ โดยที่ผู้จะใช้สิทธิ์ส่วนลดนี้มีสิ่งที่ควรรู้ ดังนี้

 อ่านเพิ่มเติม: ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

  • ผู้เอาประกันภัยต้องแสดงหลักฐานภาพถ่ายการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่ติดตั้งกับรถยนต์คันที่มีประกันภัย 
  • ผู้เอาประกันภัยต้องติดตั้งไว้ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วประกันขอดูไฟล์วิดีโอ ผู้เอาประกันจะต้องมีให้ หากไม่มี อาจถูกยึดเงินค่าส่วนลดคืนได้
  • ตัวคำสั่งไม่ได้มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ หรือคุณสมบัติของกล้องเอาไว้ จึงนิยามว่าใช้ได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ขอแค่เป็นกล้องติดรถยนต์
  • สามารถใช้สิทธิ์ลดค่าเบี้ยกับประกันภาคสมัครใจได้ทุกประเภท แต่มูลค่าของส่วนลดอาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท
  • หากมีข้อสงสัย หรือทางบริษัทประกันปฏิเสธการให้ส่วนลด สามารถโทรติดต่อได้ที่สายด่วนคปภ. 1186

 4 วิธี ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถได้จริง! | SMILE INSURE


ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ 

นอกจากจะเป็นหลักฐานที่ชัดเจนยามเกิดอุบัติเหตุ และเป็นส่วนลดเบี้ยประกันรถแล้ว การติดกล้องรถยนต์ยังมีข้อดีอีกมากมาย เช่น ใช้บันทึกเหตุการณ์ประกอบการเคลมประกันเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นแบบสุดวิสัย 

ไม่ใช่จงใจ ใช้บันทึกเหตุการณ์การโจรกรรมรถ ดังนั้นการลงทุนกับกล้องติดรถดีๆ สักตัว จึงนับว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามากกว่าที่คิด

เพิ่มเพื่อน

สอบถามเพิ่มเติม ทักแชทมาได้เลยนะคะ

ถึงแม้ปัจจัยข้างต้นจะช่วยในการลดค่าเบี้ยได้จริง แต่ก็ควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆด้วย ดังนั้น ก่อนทำประกันควรศึกษาขอมูลให้ดีก่อน หากสนใจประกันดีๆ นึกถึง SMILE INSURE สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดีๆ อีกเพียบ

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

ปรึกษาและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ คลิก SMILE INSURE
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX:
 m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/v4icShM หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ