บทความ | สาระประกันภัย

เคลมยาง 100% คืออะไร?

เคลมยาง 100% คืออะไร?
25/08/2020  สาระประกันภัย

เคลมยาง 100% คืออะไร?

ถ้าพูดถึงอวัยวะในร่างกายของคน เท้าเป็นส่วนสำคัญของเราที่สามารถพาเราไปในที่ต่างๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับรถยนต์ก็คงเป็นล้อและยางรถยนต์ที่นับได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนพาเราไปในที่ที่เราอยากไป ไปสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ไปเจอครอบครัว คนรัก ไปในทุกที่ที่เราต้องการ เพราะถ้าไม่มีล้อและยางรถยนต์แล้ว  รถยนต์คงไม่สามารถขับเคลื่อนได้  หากล้อและยางรถยนต์มีปัญหา ก็เหมือนคนขาขาดเท้าขาด ต้องติดอยู่กับที่ จะไปที่ไหนก็ไม่ได้ดั่งใจ

เคลมยาง 100% คืออะไร? │Smile Insure

เมื่อยางรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญต่อรถขนาดนี้ เราก็ควรดูแลรักษายางรถยนต์ของเราให้อยู่ทนทาน ยืดอายุการใช้งาน งั้นมาดูวิธีดีๆ ที่ช่วยดูแลรักษายางรถยนต์ของเรากันดีกว่า

1. หมั่นเติมลมยางรถยนต์อยู่สม่ำเสมอ

การบาลานซ์ลมยางรถยนต์ให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ เป็นการดูแลและถนอมยางรถยนต์ให้ใช้งานได้นานๆ เพราะถ้าหากยางรถยนต์ของเรามีลมยางอ่อน ก็จะเกิดการสะสมความร้อนอยู่ในตัวยาง ทำให้ยางปริแตก ไปจนถึงเกิดการระเบิดได้ง่าย แต่ถ้าหากยางรถยนต์ของเรานั้นมีลมยางมากเกินไปก็จะทำให้ดอกยางเสื่อมเร็วกว่ากำหนด และมีโอกาสที่ยางจะระเบิดได้อีกด้วย

เคลมยาง 100% คืออะไร? │Smile Insure

2. ตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถยนต์ให้ถูกต้อง 

การที่เราตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยยืดอายุการใช้งานดอกยางให้นานขึ้น เพราะถ้าหากว่ายางของเราไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างถูกต้อง ดอกยางของรถเราก็จะเสื่อมสภาพแบบไม่เท่ากัน จนทำให้ยางได้รับความเสียหายได้ง่าย จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด

เคลมยาง 100% คืออะไร? │Smile Insure

3. ขับขี่อย่างระมัดระวังและนุ่มนวล 

การขับอย่างนุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเปลี่ยนเกียร์ การเลี้ยว การเร่งเครื่องและการเบรกนั้นจะช่วยให้บริเวณดอกยางไม่สึกหรอเร็วกว่าปกติ นอกจากจะเป็นการยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์แล้ว ยังสร้างความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนอีกด้วย

เคลมยาง 100% คืออะไร? │Smile Insure

รู้วิธีง่ายๆในการดูแลรักษายางรถยนต์แล้ว แต่ถ้าหากยังเกิดอุบัติเหตุอีกล่ะ เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดหรือไม่เกิด แล้วประกันภัยที่เรามีล่ะ 

จะเคลมยางรถยนต์ได้แค่ไหน 100หรือไม่ มาดูรายละเอียดกัน

กรณียางบวมหรือยางแตก ก็สามารถเคลมได้เฉพาะประกันชั้น1 บริษัทประกันส่วนใหญ่จะคุ้มครองให้แค่ 50% ของราคายาง เพราะยางรถยนต์ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีค่าเสื่อมราคาตามอายุการใช้งาน บริษัทจะรับผิดชอบยางรถเมื่อความเสียหายเกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่ว่าจะอุบัติเหตุน้อยใหญ่ หรือต่อจะให้เป็นประกันภัยชั้น 1 ยังไงก็จ่ายแค่ 50% เท่านั้น 

กรณีล้อโดนขโมย ซึ่งในกรณีนี้รวมถึงล้อติดรถและล้ออะไหล่ที่มียางด้วย หรือจะเป็นล้อแมกซ์ ก็สามารถขอเคลมประกันได้ สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 1, 2 และ ประกันชั้น 2+ เท่านั้น เนื่องจากให้ความคุ้มครองกรณีรถหาย ไม่ว่าจะสูญหายทั้งคันหรือแค่อุปกรณ์ส่วนควบ ถ้าหายไปทั้งล้อแต่ต้องเป็นล้อรถเดิมที่ติดมากับรถตอนซื้อเท่านั้น ประกันจะรับผิดชอบเต็มจำนวน ส่วนยางรถยนต์นั้นก็ขอเคลมได้เช่นกัน แต่จะได้ในราคาร้อยละ 50% ของราคายาง

เคลมยาง 100% คืออะไร? │Smile Insure

แต่!! ก็ยังมีประกันภัยบางตัว ที่กรมธรรม์มีการระบุเงื่อนไขพิเศษ เคลมยาง 100% ก็คือ สามารถเคลมได้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ ให้ความคุ้มครองความเสียหายจากอุบัติเหตุ จ่าย 100% เต็ม แบบไม่หักค่าเสื่อมใด ตะปูตำ ยางรั่ว ยางแตก ยางบวม โดนตำท่าไหน ยังไงก็เปลี่ยนยางให้ใหม่ทุกกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับยางรถยนต์

รู้วิธีดีๆ แบบนี้แล้ว ก็ควรเลือกประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตกันนะ ถ้าคุณเป็นคนชอบเดินทางไกล ใช้รถบ่อยๆ เสี่ยงต่อการบาด บวม ตำของยาง ประกันแบบเคลมยาง 100% ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะครอบคลุมยางในทุกกรณีจบครบทุกอย่าง ให้เราได้อุ่นใจได้เลย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ