บทความ | สาระประกันภัย

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?
11/06/2021  สาระประกันภัย

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?

 ซื้อรถยนต์มาก็ต้องทำเรื่องมากมายทั้งเรื่องเสียภาษี และจัดการทำพ.ร.บ. ตามที่กฎหมายกำหนด และทำประกันภัยรถยนต์ แต่สำหรับมือใหม่อาจจะยังสงสัย การทำ พ.ร.บ. ก็จะให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุอยู่แล้ว ทำไมหลายคนถึงเลือกที่จะทำประกันรถยนต์เพิ่ม แค่มี พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? ถ้าต้องสงสัยงงงวยกันอยู่แบบนี้เห็นจะไม่ได้การ เรามาลองหาคำตอบกันค่ะ

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? | Smile Insure

พ.ร.บ. vs ประกันรถ ต่างกัน!

ก่อนอื่นเรามาหาความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ. กับ ประกันภัยรถยนต์กันก่อน ก่อนไปดูข้อดี และประโยชน์ของการทำประกันรถค่ะ

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? | Smile Insure

พ.ร.บ. คือ?

พ.ร.บ. หรือที่เรียกกันว่า ประกันภัยภาคบังคับ ประกันภัยประเภทนี้บังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บังคับให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ทำประกันประเภทนี้ หากไม่ทำจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และต้องเก็บรักษา หลักฐาน การมีประกัน ไว้ให้เจ้าหน้าที่ดูด้วยนะคะ ประกันภัยภาคบังคับจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือช่วยค่าปลงศพกรณีเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตามวงเงินที่คุ้มครองในกรมธรรม์ของรถยนต์ประเภทนั้นๆค่ะ ดูวงเงินคุ้มครองเพิ่มเติม คลิก

 อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: 

ประกันภัยรถยนต์ คือ?

ประกันภัยรถยนต์ หรือประกันกันภัยภาคสมัครใจ เป็นประกันรถยนต์ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมด้วยความสมัครใจ โดยจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องจากประกันภัยภาคบังคับ ประกันภัยภาคสมัครใจจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถ ซึ่งแยกได้ 5 ประเภททั้ง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ซึ่งแต่ละชั้นประกันก็จะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันนั้นๆ ค่ะ 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม:

 

ประโยชน์ของประกันภัยรถยนต์

มีคนเคียงข้าง

การมีประกันภัยรถยนต์ก็เหมือนมีเพื่อนอยู่เคียงข้าง ประกันภัยรถยนต์จะช่วยคุ้มครองคุณและรถที่คุณรัก ให้คุณได้อุ่นใจทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยต่างๆ และช่วยติดต่อประสานงานช่วยเหลือคุณเมื่อเกิดเหตุ ลองคิดดูสิคะว่า ถ้าเราต้องดำเนินการคนเดียวจะวุ่นวายขนาดไหน ไหนจะค่าเดินทาง ไหนจะค่าซ่อมรถที่เราอาจไม่ได้เตรียมพร้อมตัวเบาแน่ๆ การทำประกันรถไว้ถึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? | Smile Insure

ป้องกันความเสี่ยง

เพราะเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน ภัยธรรมชาติจากน้ำท่วม ลมฟ้าอากาศ รถหาย ไฟไหม้ ดังนั้น การทำประกันรถยนต์จึงเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากจะได้ทั้งความสบายใจเมื่อเกิดเหตุแล้ว ยังไม่ต้องกังวลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถของเรา และคู่กรณี ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ในกรณีได้รับบาดเจ็บ ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้รับค่าชดเชยเพิ่มเติมอีกด้วย

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? | Smile Insure

อยากให้ดูแลอะไร คุณเลือกได้

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. จะให้ความคุ้มครองร่างกายเราเมื่อประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่คุ้มครองครอบคลุมถึงตัวรถยนต์ของเรา 

การทำประกันภัยรถยนต์ จะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถยนต์ และคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถเลือกแผนประกันให้เหมาะกับความต้องการของคุณได้ เลือกได้ทั้งทุนประกัน ความคุ้มครองตัวรถ ความคุ้มครองบุคคลภายใน และความคุ้มครองบุคคลภายในรถ ค่าชดเชยต่างๆ มากมาย จากหลายบริษัทชั้นนำของไทย

ทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? | Smile Insure

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. เป็นประกันภัยภาคบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ให้ความคุ้มครอง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือช่วยค่าปลงศพกรณีเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และประกันภัยรถยนต์ เป็นประกันกันภัยภาคสมัครใจที่สามารถซื้อเพิ่มเติม โดยจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถ 

ดังนั้น หากมั่นใจในการขับรถของคุณก็สามารถเลือกที่จะไม่ทำก็ได้ค่ะ แต่เรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทำประกันรถก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้คุณมั่นใจในทุกการขับขี่ และอุ่นใจในทุกการเดินทางได้ หากสนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิกเลย เราพร้อมให้คำปรึกษา และมีโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ