บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

เทคนิคง่ายๆ ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝน

เทคนิคง่ายๆ ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝน
31/10/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

เทคนิคง่ายๆ ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝน

หน้าฝน ถึงแม้จะช่วยทำให้อุณหภูมิลดลงอากาศเย็นสบายมากยิ่งขึ้น แต่ก็ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตหลายๆ อย่างโดยเฉพาะสำหรับคนมีรถที่ต้องพึ่งระวังในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังต้องเจอกับปัญหารถติด ถนนลื่นอีกด้วย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ก็มีหลายจุดที่เป็นจุดน้ำท่วมขัง หรือเส้นทางที่รถติดที่สุด ช่วงหน้าฝนทำให้หลายคนที่ต้องขับรถไปไหนมาอาจจะหัวเสียได้ง่ายกับการจราจร เพราะทั้งรถที่ติดแสนนานอยู่บนถนน ไหนจะต้องคอยหมั่นล้างรถให้สะอาด หรือแม้แต่หลบน้ำขังตามหลุมต่าง ๆ เรื่องพวกนี้จะคอยรบกวนสติของเราอยู่ตลอดขณะขับรถยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าปวดหัวเอามาก ๆ

1. มีสติ และสมาธิในการขับรถเสมอ

คนส่วนใหญ่นั้นมักจะอารมณ์เสียในช่วงเวลาที่ต้องพบเจอกับฝนตกและรถติด อีกทั้งพื้นถนนยังค่อนข้างลื่นดังนั้น การที่มีสติและสมาธิ ถือเป็นสิ่งควรกระทำเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากนี้เมื่อฝนตกหนักทำให้เราอาจมองทาง หรือ ถนนได้ไม่เท่าที่ควร อีกทั้งยังมีหลายเหตุการณ์ที่ง่ายในการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเราต้องมีสมาธิในการขับรถและลดความใจร้อนลงเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราผู้โดยสารภายในรถ และบุคคลใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆด้วย

2. ลดความเร็วในการขับรถ

ในช่วงฝนตกควรหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์เร็วๆ เป็นอย่างมากนอกจากจะเสี่ยงต่อพื้นถนนที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว  สิ่งที่เพิ่มความปลอดภัยและลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุผลได้อย่างเห็นผลคือ การลดความเร็วขณะที่ขับรถ ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง

3. เปิดไฟหน้ารถและหลังรถอยู่เสมอ

เวลาอยู่บนท้องถนนในช่วงเวลาที่ฝนตกอย่างหนักเราไม่ควรลืมที่จะเปิดไฟ เพราะท้องฟ้าอากาศคงมืดครึ้มจนทำให้มองอะไรไม่เห็น ดังนั้นควรจะเปิดไฟหน้าและหลังตลอดเวลา เพื่อช่วยให้มองเห็นถนนได้ชัดเจนและเป็นสัญญาณเตือนให้รถคันอื่นเห็นรถเราอยู่ ปกป้องการเกิดอุบัติเหตุชนกัน

4. ระวังพื้นถนนลื่นไหล

ขณะที่กำลังขับรถอยู่นั้น หากเจอพื้นถนนที่ลื่น รวมทั้งเหินน้ำ อย่าเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนทันที เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ แต่ให้ค่อย ๆ ชะลอความเร็ว และค่อย ๆ เหยียบเบรก จะดีกว่าเหยียบเบรกกะทันหัน

5. ห้ามขับชิดคันหน้า

ช่วงเวลาที่ฝนตก จะทำพื้นถนนลื่นอีกทั้งรถยนต์ จะไม่สามารถเคลื่อนตัวได้เร็วมากนักหากอยู่ในจุดที่การจราจรเริ่มหนาแน่นโดยเราต้องคอยสังเกตการจราจรในขณะนั้นว่า มีรถติดหรือไม่สภาพคล่องตัวมากแค่ไหนและปรับระดับความเร็วให้พอเหมาะอีกทั้งไม่ควรขับประชิดคันหน้ามากเกิดไปเพราะ หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่คันหน้าเบรกกะทันหันอาจส่งผลให้เราเบรกไม่ทันและเกิดเป็นอุบัติเหตุได้

6. เลือกทำประกันรถยนต์

อีกเรื่องที่หลายคนคงทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วคือ การทำประกันภัยรถยนต์เผื่อกรณีที่เราเกิดเจอกับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เพื่อคุ้มครองตัวเราและรถยนต์ แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ทำประกันรถยนต์หรือจะต่อประกันรถยนต์ แนะนำว่าให้รีบทำทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงจะเกิดขึ้นกับตัวเราและรถยนต์

การขับรถในหน้าฝน สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงเป็นเรื่องที่ควรระวัง และไม่ประมาท แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน

             

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ