บทความ | สาระประกันภัย

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง คืออะไร มาดูกัน!!

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง คืออะไร มาดูกัน!!
18/08/2020  สาระประกันภัย

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง คืออะไร มาดูกัน!!

เหตุด่วน เหตุร้ายเกิดขึ้นได้ทุกเวลาจะเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหนไม่มีใครรู้ แต่เมื่อเกิดเหตุใหญ่ๆ เช่นขับรถจมน้ำ รถชนเสียหายหนัก แล้วได้เห็นบริษัทประกันออกใบเคลมว่ารถยนต์เสียหายสิ้นเชิง ไม่รู้เรื่องประกันด้วยสิ เฮ้ออ

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง คืออะไร มาดูกัน!! │Smile Insure

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง หรือความเสียหายสิ้นเชิง คือ รถยนต์ของเราได้รับความเสียหายจนไม่สามารถกลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่า 70% ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเกิดความเสียหาย

บริษัทประกันให้ความคุ้มครองอย่างไร?

ในส่วนความรับผิดชอบหากบริษัทประกันประเมินแล้วว่าไม่สามารถซ่อมให้กลับมามีสภาพใช้งานได้เหมือนเดิม หรือเกิดความเสียหายเกิน 70% ทางบริษัทประกันจะประเมินให้เป็นความเสียหายสิ้นเชิง ซึ่งจะรับผิดชอบโดยจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันเต็มทุนประกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และต้องโอนซากรถให้กับทางบริษัทประกันก็เสร็จสิ้นแล้วค่ะ 

หากใครไม่อยากโอนซากรถให้กับบริษัทประกันก็สามารถทำได้ค่ะ ซึ่งค่าสินไหมที่เราจะได้นั้นอาจจะไม่ได้เต็มทุนประกันนะคะ

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง คืออะไร มาดูกัน!! │Smile Insure

แล้วถ้ารถติดไฟแนนซ์ล่ะ จะได้รับความคุ้มครองไหม?

ในกรณีที่รถกำลังผ่อนรถอยู่กับบริษัทไฟแนนซ์และระบุชื่อบริษัทไฟแนนซ์เป็นผู้รับผลประโยชน์ ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินเพื่อชดใช้ความเสียหายในส่วนนี้ให้กับบริษัทไฟแนนซ์ 

อย่างไรก็ตามหากบริษัทประกันประเมินความเสียหายแล้วว่ารถเกิดความเสียหายไม่ถึง 70% ทางบริษัทและผู้เอาประกันสามารถเลือกได้ว่าจะซ่อม หรือชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน ซึ่งเราสามารถนำรถเข้าซ่อมเองได้และเก็บใบเสร็จมาเคลมกับประกันทีหลังได้ค่ะ 

ถึงทำประกันไว้แล้วจะอุ่นใจกว่า แต่การขับรถก็เป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังค่ะ หากมีข้อสงสัยหรือสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ