บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

10 วิธีที่ควรทำ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ

10 วิธีที่ควรทำ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ
13/04/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

10 วิธีที่ควรทำ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุ ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเรา ทั้งคนขับและคนนั่ง หากเราป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ ก็คงเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ วันนี้ Smile Insure มี 10 วิธีป้องกันอุบัติเหตุที่เริ่มได้ง่ายๆ ด้วยตัวเรามาฝากกันค่ะ

1. เช็คให้ชัวร์ก่อนสตาร์ท

การตรวจสภาพรถ หรือเครื่องยนต์ก่อนสตาร์ท จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ควรเช็กน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ, สภาพลมยาง, น้ำกลั่นแบตเตอรี่รถยนต์ และสัญญาณไฟให้ครบถ้วน แค่นี้ก็ช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้เยอะเลยนะคะ

2. ไม่เล่นมือถือ

การเล่นมือถือขณะขับรถทำให้เราไม่มีสมาธิและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ไหนจะโดนปาด, คันหน้าเบรกกะทันหัน หรือคันหน้าเลี้ยวแบบไม่มีสัญญาณเตือน พักก่อน ลดเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุกันเถอะค่ะ 

3. อย่าถอดรองเท้า

การถอดรองเท้าตอนขับรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะรองเท้าอาจเข้าไปติดใต้เบรก ใต้คันเร่งได้ แนะนำว่าถ้าอยากถอดรองเท้าขับแบบสบายๆ ลองเก็บรองเท้าไว้หลังรถ ก็ป้องกันได้แล้วค่ะ 

4. อย่าขับรถ 2 เท้า!

สำหรับรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโต้ การขับรถโดยใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก และเท้าขวาเหรียบคันเร่ง เป็นเรื่องที่อันตรายเพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกละหุก จะทำให้เราเหยียบคันเร่งและเบรกพร้อมกัน ซึ่งเบรกอาจพังหรือรถเสียการทรงตัว จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  

5. อย่าตื่นตกใจ

เมื่อมีคนเบี่ยงรถมาข้างหน้า หรือขับเบียดรถเรา อย่าเบรกทันที อย่าหักพวงมาลัยกะทันหัน ให้ค่อยๆ ชะลอดูรถข้างหลัง เพื่อป้องกันการชน ควรจะใส่ใจสิ่งรอบตัวระหว่างการเดินทางให้มากๆ 

6. เปิดสัญญาณไฟ

เวลาขับรถควรเปิดสัญญาณไฟทุกครั้ง ถ้าเราไม่เปิดอาจทำให้รถคันหลังเฉี่ยวชนและเกิดอุบัติเหตุ ยิ่งระหว่างการเดินทางไปต่างจังหวัดที่ต้องขับรถด้วยความเร็วสูง สัญญาณไฟเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ฉะนั้นฝึกเปิดสัญญาณไฟให้เป็นนิสัยดีที่สุด

7. ไม่ขับจี้รถคันหน้า

การขับจี้รถคันหน้า นอกจากทำให้รถคันหน้ารู้สึกไม่ดีกับเราแล้ว ยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายหากรถคันหน้าเบรกกระทันหัน ฉะนั้นควรมีระยะปลอดภัยระหว่างรถเรากับรถคันหน้า ถึงแม้จะไม่มีกฎหมายออกมาบอกอย่างแน่ชัดว่าควรเว้นระยะปลอดภัยกี่เมตร ขอแนะนำว่าหากวิ่งในเมืองที่รถค่อนข้างติด ควรเว้นซัก 1-2 ช่วงรถ แต่หากขับเร็วๆ ให้เว้นห่างสัก 3-5 ช่วงรถค่ะ

8. มองกระจกข้างตลอด

เราควรมองกระจกข้างรถให้เป็นนิสัย เพราะจะช่วยให้เรารู้ว่าระหว่างเปลี่ยนเลน มีรถหรือไม่ หรือรถคันหลังขับเร็วเท่าไหร่ อย่าใช้สัญชาตญาณในการเปลี่ยนเลนเด็ดขาด เพราะเราไม่รู้ว่ารถคันข้างหลังจะพุ่งออกมาเมื่อไหร่ มองก่อนเปลี่ยนทุกครั้ง ป้องกันอุบัติเหตุได้นะคะ

9. คาดเข็มขัดนิรภัย

ควรคาดเข็มขัดนิรภัยไม่ว่าจะขับระยะทางใกล้หรือไกล เพราะหากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น สิ่งนี้จะช่วยชีวิตเราไว้ได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะอึดอัดเวลาคาดเข็มขัดนิรภัย แต่ชีวิตสำคัญกว่าความสะดวกสบายแน่นอน 

10. เมาไม่ขับ

การเมาแล้วขับนอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุกับตัวเราแล้ว ยังทำให้เกิดเหตุร้ายแก่คนขับรถรอบข้างอีก เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ขาดสติและการตัดสินใจช้า แนะนำให้ใช้บริการรถสาธารณะ หรือรถแท็กซี่จะดีที่สุด

Smile Insure หวังว่าจะทำให้คุณระวังตัวเองมากขึ้นนะคะ แต่ถ้าระวังแล้วแต่ยังเลี่ยงอุบัติเหตุไม่ได้ แนะนำว่าทำประกันอุบัติเหตุไว้ เราพร้อมดูแลทุกเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องง่าย ติดต่อหรือปรึกษาเราได้เลย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ