บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน
20/05/2022  สาระน่ารู้อื่นๆ

ฤดูฝนจะเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ร่างกายของเรา ปรับสภาพตามอากาศไม่ทัน ดังนั้นเราจะต้องหมั่นดูแลตัวเองให้มากขึ้น  

เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  วันนี้  SMILE INSURE มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับ 5 วิธี ในการเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน มาฝากทุกท่านค่ะ



5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


1. พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะเป็นการพักร่างกายที่เหนื่อยล้าของเราแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น และกระตือรือร้น เมื่อตื่นขึ้นมายามเช้าเพราะการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา ได้แก่

  • ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ 
  • ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์
  • ผิวเปล่งปลั่งสวยงาม
  • มีความสุขมากขึ้น
  • เคล็ดลับหลับสบาย

เพิ่มเพื่อน

แต่ถ้าหากนอนหลับไม่เพียงพอก็จะส่งผลเสียดังนี้

  • ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง 
  • สุขภาพแย่เป็นเหตุให้เจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น  
  • สมองทำงานช้า
  • น้ำหนักขึ้น
  • ความจำแย่ลง


5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


2. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร

ควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร หรือ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย การดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังลดโอกาสในการติดเชื้อโรคต่างๆ  เราควรดื่มน้ำให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของแต่ละคน 

  • โดยวิธีการคำนวณง่าย ๆ ว่า ต้องดื่มน้ำเท่าไหร่ต่อวัน ใช้เพียงแค่น้ำหนักตัวของเราเท่านั้น[

สูตรคือ [น้ำหนัก x 2.2 x 30/2] /1000 = ปริมาณน้ำ (ลิตร)

 จะได้เป็นปริมาณน้ำเป็นมิลลิลิตรที่เราควรดื่มใน 1 วัน

ยกตัวอย่างเช่น น้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม × 2.2 × 30 / 2 จะเท่ากับ 2,310 มิลลิลิตร แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องการที่จะคำนวณให้ยุ่งยากแล้วก็ควรที่จะดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอประมาณ 8-10 แก้ว หรือเทียบเท่ากับการดื่มน้ำจากขวดขนาด 600 มิลลิลิตร ประมาณ 3-4 ขวดนั่นเอง

โดยปกติแล้ว  ผู้ชาย ควรดื่มวันละประมาณ 3.7 ลิตรต่อวัน (ประมาณ 15.5 แก้ว) ส่วน ผู้หญิง ควรดื่มวันละประมาณ 2.7 ลิตรต่อวัน (ประมาณ 11.5 แก้ว)  

อ่านเพิ่มเติม: 5 เทคนิคดื่มน้ำอย่างไรให้น้ำหนักลด!

สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ควรที่จะดื่มน้ำเปล่าที่ใสสะอาด ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เพื่อรักษาสมดุลน้ำและแร่ธาตุในร่างกายและชดเชยน้ำที่สูญเสียไป


5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure

3. เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

เพิ่มวิตามินให้กับร่างกาย จำพวกวิตามินซี  เพราะวิตามินมีความสำคัญอย่างมากกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีส่วนช่วยในการป้องกันหวัด 

โดยการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่มีวิตามิน เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี พริกหวาน ส้ม สตรอเบอร์รี่ กีวี่ ฝรั่ง เพราะผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยเสริมสร้าง ภูมิคุ้มกันให้ร่างกายพร้อมสู้กับไข้หวัดที่มาเยือนยามที่ร่างกายของเราอ่อนแอ ทำให้ร่างกายแข็งแรง 


5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


4. ออกกำลังกายเป็นประจำ 

การออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้สมองปลอดโปร่ง ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ทําให้ร่างกายแข็งแรงกระฉับกระเฉง และอารมณ์แจ่มใสอยู่เสมอ และทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นด้วย  การออกกำลังกายให้เหงื่อออก จะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

 

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure 

5. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน

สิ่งที่เราจะต้องเตรียมและพกติดตัวเสมอเมื่อต้องออกนออกบ้านในหน้าฝนก็คือ ร่มและเสื้อกันฝน เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ร่างกายของเราไม่เปียกชื้น 

เพราะการที่ศีรษะเปียกฝน หรือ เครื่องแต่งกายเปียกอับชื้น ทำให้เราเป็นหวัดได้ง่าย  จึงควรพกร่มและเสื้อกันฝนติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อไม่ให้ร่างกายเปียกฝนเวลาฝนตกก็จะช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยได้


5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


5 โรคที่มักเกิดในช่วงฤดูฝน

โรคไข้หวัดใหญ่

เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนบวกกับการหายใจเอาเชื้อไวรัสที่กระจายอยู่ในอากาศจากการไอ จาม ของผู้ป่วยเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าฝนที่อากาศชื้น จะยิ่งทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่ายมาก เพียงแค่สัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนกับเชื้อไวรัส 

หรือสัมผัสกับน้ำมูกที่ปนเปื้อนเชื้อโรค ก็สามารถติดต่อกันได้แล้ว ดังนั้นวิธีการป้องกันคือ หากมีอาการป่วย หรือต้องอยู่ในที่ชุมชนแออัด ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ปิดปาก ปิดจมูกเวลาไอ หรือจาม ที่สำคัญควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


โรคไข้เลือดออก

ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากยุง ไม่ว่าจะเป็นยุงลาย เป็นพาหะ โดยส่วนใหญ่มักจะแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำตามทุ่งนา หรือภาชนะที่มีน้ำขัง อาการที่แสดงออกส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักจะมีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ หากเป็นหนักอาจถึงขั้นช็อค หมดสติและเสียชีวิตได้ ทางที่ดีจึงควรป้องกันโดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค 

และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง รวมถึงหลีกเลี่ยงการโดนยุงกัด การเดินป่าในหน้าฝน หรือพยายามอยู่ให้ห่างจากพื้นที่ที่มีต้นไม้เยอะ

อ่านเพิ่มเติม: 9 สัญญาณเตือน โรคไข้เลือดออก ภัยร้ายหน้าฝน!  

โรคอีสุกอีใส

โรคอีสุกอีใสเป็นโรคติดต่อผ่านทางลมหายใจ ไอ จาม การสัมผัสกับผู้ป่วยหรือใช้ของร่วมกัน เกิดจากเชื้อไวรัสวาริเซลลา (Varicella virus) สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย 

โรคมือ เท้า ปาก

เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กเล็กโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ส่งผลให้มีอาการเป็นไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว 

ถือได้ว่าเป็นโรคที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อย โรคมือ เท้า ปาก สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน แต่จะพบได้น้อยกว่า และอาการมักจะไม่รุนแรงเท่าในเด็กเล็ก

โรคปอดบวม

เป็นชนิดของปอดอักเสบที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเชื้อโรคที่เข้าสู่ปอดและทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอดและเนื้อเยื่อโดยรอบ ได้แก่ เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา 

ซึ่งเชื้อที่พบจะแตกต่างกันในแต่ละกลุ่มอายุ และสภาพแวดล้อมที่เกิดโรค เช่น ได้รับเชื้อจากที่ชุมชนทั่วไป หรือจากภายในโรงพยาบาล 

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


การเผชิญกับสภาวะของอากาศที่แปรปรวน และโรคดังกล่างที่อาจมาพร้มอกับหน้าฝน  จะไม่น่าห่วงและวิตกกังวลอีกต่อไป เพียงเราดูแลสุขภาพด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง 

กินอาหารมีประโยชน์ เน้นผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซี และเพิ่มความใส่ใจในการดูแลสุขภาพเป็นประจำทุกวัน เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะแข็งแรงและมีภูมิต้านทานพร้อมเผชิญกับหน้าฝนที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแล้ว

5 วิธี เตรียมความพร้อม ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน | Smile Insure


และการทําประกันสุขภาพก็เป็นสิ่งสําคัญที่จะเป็นตัวช่วยในการคุ้มครองยามเจ็บป่วย คุ้มครองทั้ง IPD และ OPD ช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อต้องนอนโรงพยาบาล การมีประกันสุขภาพไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่า

ถ้าอยากมีประกันดีๆ ค่าเบี้ยคุ้มขอแนะนําที่ SMILE INSURE  เพราะดูแลให้บริการดี และเป็นกันเองที่สุด สนใจทําประกันสุขภาพ คลิกเลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

ปรึกษาและซื้อประกันสุขภาพออนไลน์กับ SMILE INSURE คลิก https://smileinsure.co.th/insurance-promotions?q=ประกันสุขภาพ
สอบถามข้อมูลประกันทุกประเภท ได้ที่ INBOX: m.me/smileinsure  LINE ไอดี @smileinsure หรือคลิก https://lin.ee/LleDwPY  หรือโทร Call Center 02-233-9999

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ