บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง?
19/01/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

น้ำมันเครื่อง เป็นหนึ่งในการซ่อมบำรุงรถยนต์ที่บ่อยที่สุด ซึ่งการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ ปกติจะเปลี่ยน 8,000-10,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 6 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วยการใช้งานรถยนต์นอกจากจะต้องดูแลรักษา และเช็กระยะตามกำหนดแล้ว การเอาใจใส่ในรายละเอียดต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่นในเรื่องของน้ำมันเครื่อง เมื่อถึงระยะเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่องเก่าที่หมดอายุ หรือหมดประสิทธิภาพต้องถูกถ่ายออก เพื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องใหม่ที่มีประสิทธิภาพเต็มร้อย มาใช้งานแทนนั่นเอง


เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง? | Smile Insure

การเติมน้ำมันเครื่อง ต้องเติมในปริมาณที่ถูกต้องเพราะถ้าเติมไม่ถูกจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ปริมาณน้ำมันเครื่องมีผลต่อประสิทธิภาพในหลายหน้าที่ น้อยไปก็ไม่พอ มากไปก็สิ้นเปลืองและส่งผลลบ รวมถึงผลเสียต่อเครื่องยนต์ การเติมน้ำมันเครื่องที่น้อยไปอาจส่งผลทำงานเครื่องยนต์สึกหรอ แต่ในการเติมน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากเกินไปก็จะสิ้นเปลือง โดยมีปริมาณเป็นลิตร มาก-น้อยตามขนาดเครื่องยนต์ หรือความจุกระบอกสูบ-ซีซี เพราะเครื่องยนต์ใหญ่ มีอากาศและเชื้อเพลิงในกระบอกสูบ พร้อมเผาผลาญเป็นพลังงานมากกว่าเครื่องยนต์เล็ก จึงย่อมต้องการประสิทธิภาพการหล่อลื่นและอื่น ๆ มากกว่า น้ำมันเครื่องขาดอาจส่งผลให้เครื่องยนต์พัง


เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง? | Smile Insure

การวัดระดับน้ำมันเครื่อง 

น้ำมันเครื่องต้องคอยเช็กไม่ให้ระดับน้ำมันเครื่องอาจลดอย่างรวดเร็ว ทั้งรั่วซึมภายนอก หรือเล็ดลอดสู่กระบอกสูบ เพราะเกรงว่าเครื่องยนต์จะพัง เนื่องจากน้ำมันเครื่องขาด ไม่พอต่อการหล่อลื่นและอื่นๆ หากวัดทุกครั้งแล้วพบว่ามีการลดระดับอย่างช้าๆ ตามปกติ (รวม 10,000 กม. ไม่ลดจากขีดบนจนต่ำกว่าขีดล่าง หรือสัปดาห์ละ 1-2 มม.) แนะนำให้วัด 1-2 สัปดาห์/ครั้ง หากละเลยก็อย่างน้อยเดือนละครั้ง แต่ไม่จำเป็นต้องทำถี่ทุกวันแบบอดีต

การใช้งานควรรักษาระดับให้อยู่ช่วงขีดล่าง-บน หรือ Min-Max ของก้านวัดเสมอ ไม่จำเป็นต้องเต็ม แต่การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรเติมให้ถึงขีดบน เพื่อไม่ต้องกังวลว่าจะลดต่ำกว่าขีดล่างหรือต้องวัดบ่อย ๆ ในช่วงแรกหลังเปลี่ยน (ระหว่างขีดบน-ล่าง มักต่างประมาณ 1 ลิตร) ส่วนเมื่อใช้งานสักระยะหรือใกล้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ไม่จำเป็นต้องเติมเพิ่มให้สิ้นเปลือง โดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่องยนต์จะพัง เพราะถ้าไม่ต่ำกว่าขีดล่างก็ใช้งานได้ปกติ


เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง? | Smile Insure

วิธีวัด "น้ำมันเครื่อง" แค่ดับเครื่องยนต์สักพัก

การวัดแบบนี้ (รอประมาณ 1-5 นาที) ตรงกับความสะดวกในชีวิตจริง เพราะเมื่ออยากวัด สามารถทำได้ในเวลาสั้นหลังดับเครื่องยนต์ ต้องเผื่อระดับให้เห็นว่าต่ำกว่าปกติเล็กน้อย เพราะน้ำมันเครื่องยังไหลลงไม่หมดด้วย

 เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง? | Smile Insure

เติมน้ำมันเครื่อง "น้อยไม่ถึงขีด" มีผลต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ?

น้ำมันเครื่องน้อยเกินไปนั้น ควรรีบเติมน้ำมันเครื่องให้กลับมาอยู่ขีดบน เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นลดลงเป็นอย่างมาก และมีอายุการใช้งานที่สั้นลง การเติมน้ำมันเครื่องต่ำกว่าขีด ยังทำให้การรับภาระของเครื่องก็น้อยลงเท่านั้น ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ใกล้ขีดบนไว้เสมอ และตราบใดที่ระดับน้ำมันเครื่องยังไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ไม่มีปัญหาแน่นอน


เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง? | Smile Insure

เติมน้ำมันเครื่อง "เกินขีดบน" มีผลต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ?

อาจจะเติมน้ำเครื่องเข้าไปจนเต็มแม็กซ์ หรือล้น กระทั่งเลยขีดบนจากไม้วัดที่กำหนดไว้ เพราะไม่อยากเสียเวลาเติมบ่อยๆ เติมให้หมดแกลลอนครั้งเดียวไปเลยจะได้ไม่ต้องเก็บไว้ หรือไม่ว่าจะเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่ ถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง!

การเติมน้ำมันเครื่องมากไป ถ้าเกินเพียงเล็กน้อย 0.5 – 1 เซนติเมตร ไม่ส่งผลเสียกับเครื่องยนต์แต่ก็อาจจะสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะน้ำมันเครื่องในปริมาณขีดบนของก้านวัดก็เพียงพอ ก็เกินพอสำหรับการใช้งานแล้ว

แต่ถ้าเกินจากนั้นอีก มากเกินไป (ประมาณ 10 - 20 มิลลิเมตร) เกิดปัญหาขึ้นแน่ๆ เพราะน้ำมันเครื่องที่เกินมานั้นจะพยายามหาทางออกตามส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ต้องแก้ไขทันที ด้วยการถ่ายน้ำมันเครื่องที่เกินมานั้นออกให้หมด แต่ถ้าเกินมานิดหน่อย (ประมาณ 2 - 3 มิลลิเมตร) ก็ถือว่าไม่เป็นไร ไม่จำเป็นต้องถ่ายออก ระดับน้ำมันเครื่องที่สูงขึ้นอาจถูกเคาน์เตอร์เวทหรือตับเป็ดถ่วงสมดุลข้อเหวี่ยงตีสะบัดกระจายไปทั่ว และกินแรงจนเครื่องยนต์ตก แล้วน้ำมันเครื่องอาจกระเด็นโดยผนังกระบอกสูบมากกว่าปกติ ทำให้แหวนกวาดน้ำมันทำงานหนักจนน้ำมันเครื่องมีโอกาสเข้าสู่กระบอกสูบเผาไหม้เป็นควันขาว ทำให้เกิดความรำคาญและสิ้นเปลือง


เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด ส่งผลเสียอะไรบ้าง  Smile Insure


ควรหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การหมั่นเช็กระดับน้ำมันเครื่องถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อให้ทำงานได้เต็มสมรรถนะ และรักษาอายุการใช้งานให้ยาวนาน นอกจากจะต้องระวังเรื่องเติมน้ำมันเครื่องเกินระดับแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างก็คือ น้ำมันเครื่องลดน้อยลงต่ำกว่าขีดล่าง เพราะหากน้ำมันเครื่องน้อย หรือแห้ง อาจทำให้เครื่องพัง ร้ายแรงจนถึงอาจจะต้องยกเครื่องใหม่เลยก็ได้ ทางที่ดีหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องให้ดี อย่าให้ต่ำกว่า หรือเกินระดับที่กำหนดไว้ดีที่สุด!

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ