บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว?

เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว?
15/01/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว?

ท่อไอเสียสำคัญนะรู้ยัง? ถ้าการระบายไอเสียจากเครื่องยนต์ที่ผ่านทางท่อไอเสียมีการทำงานผิดปกติ ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงระบบการทำงานของเครื่องยนต์ภายในรถอย่างแน่นอน และยังส่งผลให้ระบบต่างๆ ภายในเครื่องยนต์มีความเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพได้แทบทั้งสิ้น 

การใช้งานหนักท่อไอเสียก็มีอายุในการใช้งานเหมือนกัน ถ้าไม่ดูแลและหมั่นตรวจสอบก็อาจทำให้เสียได้เหมือนอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งจากปัญหาท่อไอเสียรั่ว ท่อไอเสียมีรอยบุบยุบ หรือ ท่อไอเสียเกิดสนิม ย่อมเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น..


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure 

วิธีสังเกต "ท่อไอเสีย" ทำงานผิดปกติ

สังเกตจากเสียง

ง่ายที่สุด และเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าท่อไอเสียพังหรือผิดปกติ หากท่อส่งเสียงดังกว่าปกติมาก อาจเป็นการบ่งบอกว่าท่อไอเสียหลุด/หลวม หรือแตกหักไปแล้ว ควรเอาเข้าอู่ให้ช่างตรวจสอบก่อน

รถมีเสียงดังแปลกๆ เมื่อทำการเร่ง เนื่องจากเมื่อท่อไอเสียมีอาการผิดรูป และ มีรอยรั่วที่เกิดจากสนิมรวมถึงไปปะทะกับสิ่งของบางอย่าง เช่น พื้นถนนที่ต่างระดับ หรือ ครูดกับคิ้วถนน เมื่อทำการขับขี่จะส่งเสียงดังออกมาอยู่ตลอด หากมีอาการนี้ต้องทำการซ่อมแซม หรือ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่เพื่อลดเสียงรบกวน 

หากมีเสียงดังครืด…ครืด ดังมาจากเครื่องยนต์ ดังขึ้นมาแบบไม่มีสัญญาณเตือน วิธีสังเกตความผิดปกติสามารถทำได้ง่ายๆ โดยหากปกติคุณเปิดเพลงหรือวิทยุคลอฟังในระดับปกติเป็นประจำ แต่อยู่ๆ กลับต้องเปิดเสียงวิทยุบนรถให้ดังถึงจะสามารถฟังได้ชัด แสดงว่าเสียงเครื่องยนต์ของคุณเริ่มดังเกินไปแล้ว ควรรีบนำรถเข้าเช็กที่ศูนย์บริการทันที 

อยู่ๆก็เกิดเสียงรั่ว หากเกิดเสียงรั่วมาจากเครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องกำลังทำงาน แสดงว่าเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาหรือแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์บนรถคุณกำลังพัง เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นรถจะสามารถใช้งานได้สักระยะ แต่ก็ควรนำรถเข้าตรวจเช็ก


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure


สังเกตจากคันเร่ง

หากสัมผัสได้ว่าคันเร่งของคุณสั่นสะท้านผิดไปจากเคยละก็ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าอาจมีบางส่วนของท่อไอเสียแตกรั่ว และหากได้ยินเสียงก้องตอนสตาร์ทรถ แสดงว่ารอยรั่วนั้นใหญ่ รีบแจ้งช่างโดยด่วนเลยเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของคุณเอง


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure


สังเกตจากกลิ่น

หากได้กลิ่นไหม้ขณะอยู่ในห้องโดยสาร แสดงว่าท่อไอเสียของคุณรั่วแล้วและเป็นอันตรายมาก เพราะกลิ่นนั้นเป็นการบ่งบอกว่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้รั่วเข้ามาในห้องโดยสาร ซึ่งส่งผลให้มีอาการมึนหัว ง่วงนอน ไม่รู้สึกตัว จนอาจนำไปสู่อันตรายต่อชีวิตได้เลย

หากเกิดท่อไอเสียรั่วขณะขับรถ รู้สึกได้ว่ามีกลิ่นเหม็นไหม้คล้ายกับท่อไอเสียรั่ว ควรรีบลดกระจกลง เพื่อให้อากาศถ่ายเท ให้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เจือจางโดยเร็วที่สุด และถ้าหากคุณได้สูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ จากการเกิดท่อไอเสียรั่ว ควรรีบนำส่งถึงมือแพทย์ภายใน 6 ชั่วโมง โดยแพทย์จะรักษาด้วยออกซิเจนความดันสูง ซึ่งเป็นการหายใจด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในห้องปรับบรรยากาศสูง หรือห้องแชมเบอร์ เพื่อไล่ความดันคาร์บอนมอนอกไซด์และเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกาย


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure


สังเกตจากการขับ

เมื่อไรก็ตามที่รถยนต์วิ่งอืด วิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น หรือรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติทั้งที่ใช้ความเร็วเท่าเดิม และวิ่งระยะเท่าเดิม ให้ตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นไว้เลยว่า ท่อไอเสียรถยนต์กำลังมีปัญหา ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น จนอาจพลอยส่งผลให้ระบบอื่นๆ พังตามไปด้วย

หรือในขณะที่เหยียบคันเร่งแต่คุณสัมผัสได้ถึงการสั่นแบบผิดปกติ บ่งบอกว่าอาจเกิดการแตกรั่วสักที่ในระบบท่อไอเสีย ซึ่งหากเป็นรอยรั่วขนาดใหญ่จะมีเสียงดังก้องขึ้นตอนกำลังติดเครื่อง อันตรายมาก ควรรีบนำไปตรวจเช็กทันที


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure


สังเกตด้วยตาเปล่า

ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยการใช้แม่แรงยกรถขึ้น หรือก้มลงไปสังเกตท่อไอเสียของรถคุณ ว่ามีสนิมเกาะ มีรู หรือมีรอยแตก รอยพังหรือไม่ ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการเช็ดท่อไอเสียรถ จะได้เห็นว่าสภาพท่อยังปกติ หรือมีรอยบุบพังไหม ถ้าเห็นท่อไอเสียสภาพเริ่มไม่ค่อยดีแล้ว ให้รีบส่งให้ช่างจัดการเปลี่ยนหรือซ่อมทันที อย่าปล่อยไว้ เพราะรอยชำรุดจากภายนอกก็ร้ายแรงพอๆ กับระบบภายในเลยทีเดียว


เช็กให้ไว! ท่อไอเสีย ผิดปกติหรือป่าว? | Smile Insure


สังเกตจากอุณหภูมิรถยนต์

ทันทีที่สังเกตเห็นว่าขณะขับรถ อุณหภูมิรถยนต์สูงกว่าระดับปกติ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าท่อไอเสียน่าจะเสียหาย ต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาท่อไอเสียทำงานผิดปกติควรนำรถเข้าสู่ศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ก อีกทั้งยังเป็นการป้องกันปัญหาการทำงานผิดปกติของเครื่องยนต์ที่จะตามมาในอนาคตอีกด้วย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ