สรุป! ขั้นตอนยื่นขอเงินคืน หลัง “อาคเนย์ฯ” ปิดกิจการ
สรุป! ขั้นตอนยื่นขอเงินคืน หลัง “อาคเนย์ฯ” ปิดกิจการ
หลัง คปภ. ประกาศ ยกเลิกใบอณุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ “อาคเนย์ประกันภัย” ทำให้ลูกค้าอาคเนย์ฯ กังวลใจ แล้วลูกค้าต้องทำอย่างไร SMILE INSURE จึงหาข้อมูลแนวทางการแก้ไขให้กับลูกค้าทุกท่าน ดังนี้
ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยอื่น ที่ไม่ใช่ประกันภัยโควิด (ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่)
โดยกรมธรรม์ของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำนวน 5.71 ล้านกรมธรรม์ กองทุนวินาศภัยได้จัดการหรือการโอนกรมธรรม์ประกันภัยประเภท Non-Covid ไปยังบริษัทประกันภัยผู้รับโอน โดยไม่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ ตามกรมธรรม์ประกันภัยของผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความคุ้มครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ดูข้อมูลโอนย้ายบริษัทประกันภัย คลิก)
สำหรับกรมธรรม์ประเภท Non-Covid ที่เหลือจำนวน 269 กรมธรรม์ ที่ผู้เอาประกันภัยไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ในการโอนกรมธรรม์ไปยังบริษัทผู้รับโอนอื่น สำนักงาน คปภ. จะเร่งติดตามให้บริษัทแจ้งสิทธิเพื่อให้ผู้เอาประกันภัยตัดสินใจทางเลือก ในการคืนเบี้ยหรือการโอนกรมธรรม์ซึ่งการโอนกรมธรรม์ไปยังบริษัทแห่งใหม่ ผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่องจนหมดอายุสัญญา
ต้องการ “เปลี่ยนบริษัทประกันใหม่”
ติดต่อสอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเราได้ที่
ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยโควิด (Covid-19)
ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายแล้ว
- ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไว้กับบริษัทฯ แล้ว ให้ติดต่อกองทุนประกันวินาศภัย โดยทางกองทุนประกันภัยวินาศภัยจะเข้ารับช่วงจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือผู้มีสิทธ์เรียกร้อง ตามที่ได้มีการอนุมัติค่าสินไหมทดแทนได้แล้ว
- ยังไม่ได้ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไว้กับบริษัทฯ ให้ยื่นเรียกร้อง ค่าสินไหมทดแทนจากกองทุนประกันวินาศภัย โดยกองทุนประกันวินาศภัยจะพิจารณาค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย
ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่)
- ขอรับคืนเบี้ยประกันภัยที่เหลือจากกองทุนประกันวินาศภัย ให้ยื่นขอรับชำระหนี้จากกองทุนประกันวินาศภัย โดยกองทุนประกันวินาศภัย จะคืนเบี้ยประกันภัย ให้ตามส่วนระยะเวลาตามความคุ้มครองที่เหลืออยู่
- นำเบี้ยประกันภัยที่จะได้รับคืนไปใช้แทนเงินสดในการเลือกซื้อประกันภัย จากบริษัทประกันวินาศภัยที่เข้าร่วมโครงการได้ทุกประเภทกรมธรรม์ประกันภัย
เบอร์โทรติดต่อสอบถามข้อมูลทางโทรศัพท์ และออนไลน์
คปภ.ร่วมกับกองทุนประกันวินาศภัย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เตรียมหมายเลขโทรศัพท์ 124 คู่สายทั่วประเทศ เพื่อตอบข้อซักถาม ดังนี้
- กองทุนประกันวินาศภัย (ในฐานะผู้ชำระบัญชี) ผ่านช่องทางโทรศัพท์พื้นฐาน หมายเลข 0-2791-1444 (จำนวน 5 คู่สาย)
- สำนักงาน คปภ. ผ่านระบบสายด่วน คปภ. 1186 (จำนวน 10 คู่สาย)
- สำนักงาน คปภ.ผ่านระบบช่องทางโทรศัพท์พื้นฐานหมายเลขส่วนกลาง หมายเลข 0-2515-3999 ถึง 0-2515-3999 กด 0 (จำนวน 11 คู่สาย)
- สำนักงาน คปภ.ภาค และสำนักงาน คปภ.จังหวัดทั่วประเทศ ตามหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงาน คปภ.ภาค และสำนักงาน คปภ.จังหวัด (จำนวน 78 คู่สาย)
- สมาคมประกันวินาศภัยไทย ผ่านระบบช่องทางโทรศัพท์พื้นฐานหมายเลข 02-108-8399 (จำนวน 20 คู่สาย)
- สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมช่องทางออนไลน์ Chatbot “คปภ. รอบรู้” (LINE@OICConnect) และเว็บไซต์ คปภ. www.oic.co.th
ต้องการ “เปลี่ยนบริษัทประกันใหม่”
ติดต่อสอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเราได้ที่
ขั้นตอนการยื่นคำขอรับเงินคืน
ผู้เอาประกันกันภัยจะได้รับจดหมายทางไปรษณีย์ และผ่าน Application เพื่อแจ้งรายละเอียดภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่แต่งตั้ง “กองทุนวินาศภัย” เป็นผู้ชำระบัญชีของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย และผู้เอาประกันภัยจะต้องยื่นขอรับเงินคืนภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่กำหนด โดยมีขั้นตอนการยื่นคำขอรับเงินคืน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 : ผู้เอาประกันยื่นเรื่องเพื่อเลือกแนวทางการช่วยเหลือ
ขั้นตอนที่ 2 : ติดต่อรับแบบฟอร์ม “คำขอรับเงินคืน” และส่งเอกสาร
ขั้นตอนที่ 3 : เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแบบฟอร์ม และ เอกสารต่างๆ
ขั้นตอนที่ 4 : เจ้าหน้าที่ออกเลขที่คำขอ และออกเอกสารไว้เป็นหลักฐาน
ขั้นตอนที่ 5 : เจ้าหน้าที่จัดเก็บข้อมูลคำขอ และนำส่งกองทุนประกันวินาศภัย
ขั้นตอน 6 : กองทุนวินาศพิจารณาเอกสาร
ขั้นตอน 7 : เมื่อได้รับอนุมัติ เจ้าหน้าที่จะได้นัดรับเงินคืน
เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นคำขอรับเงินคืน
ผู้เอาประกันภัย หรือ ผู้รับผลประโยชน์ ต้องเตรียมเอกสารต้นฉบับพร้อมสำเนาเอกสาร จำนวน 2 ชุด ดังนี้
- กรมธรรม์ประกันภัย
- บัตรประจำตัวประชาชน
- ใบเคลม ใบนัดชำระหนี้ หรือเอกสารอื่นใดที่แสดงถึงมูลหนี้
- หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)
*หากไม่สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ (ติดอากรแสตมป์ 30 บาท) พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ
สถานที่ยื่นคำขอรับเงินคืน
สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง และสำนักงาน คปภ. ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ดังนี้
- กองทุนประกันวินาศภัย (ในฐานะผู้ชำระบัญชี)
อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ชั้น 15 เลขที่ 1010 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2791-1444 ต่อ 11-15 และ 21-24 - สำนักงาน คปภ. ได้รับมอบหมายจากกองทุนประกันวินาศภัยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการรับเอกสารหลักฐานการขอรับชำระหนี้แล้วส่งต่อให้กองทุนประกันวินาศภัยต่อไป โดยผู้เอาประกันภัยสามารถยื่นได้ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด ดังนี้
ส่วนกลาง ยื่นได้ 3 แห่ง ดังนี้
- สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง
เลขที่ 22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทร. 0-2515-3999 หรือ สายด่วน คปภ. 1186 - สำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ
เลขที่ 287 ซอยรัชดาภิเษก 6 ถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2476-9940-3 - สำนักงาน คปภ. เขตบางนา
เลขที่ 1/16 อาคารบางนาธานี ชั้น 8 ถนนบางนาตราด กม.3 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
หมายเลขโทรศัพท์ 0-2361-3769-70
ส่วนภูมิภาค
- สำนักงาน คปภ. ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัด ทั่วประเทศ ข้อมูลสถานที่ติดต่อ https://www.oic.or.th/th/region
- สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอได้ที่ www.gif.or.th ที่หัวข้อ “แบบฟอร์ม” ได้อีกหนึ่งช่องทาง
ต้องการ “เปลี่ยนบริษัทประกันใหม่”
ติดต่อสอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเราได้ที่
ข้อมูล ณ วันที่ 08/04/2565
ขอบคุณข้อมูลจาก: