บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

จัดบ้านต้อนรับปีใหม่แบบไหน? ให้ชีวิตเฮง ๆ ปัง ๆ ตลอดทั้งปี

จัดบ้านต้อนรับปีใหม่แบบไหน? ให้ชีวิตเฮง ๆ ปัง ๆ ตลอดทั้งปี
29/12/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

จัดบ้านต้อนรับปีใหม่แบบไหน ให้ชีวิตเฮง ๆ ปัง ๆ ตลอดทั้งปี

Work from home มานานนับปี รู้ตัวอีกทีก็เข้าสู่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว ถึงเวลาสร้างบรรยากาศใหม่ให้บ้านด้วยการจัดบ้านหรือตกแต่งบ้านใหม่ เพื่อปรับแก้ฮวงจุ้ยบ้าน เสริมดวงชะตา และพาความเฮงมาสู่ชีวิตตลอดทั้งปี เพราะ “บ้าน” คือสิ่งที่จะอยู่คู่กับเราตลอดไป ถ้าบ้านดีมีความเป็นมงคล ย่อมทำให้ชีวิตของคนในบ้านดีขึ้นตามไปด้วย 

ซึ่งหลักฮวงจุ้ยที่น่าสนใจ และทำตามได้ง่าย ๆ มีดังนี้

ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น

ต้นไม้มีประโยชน์ในเรื่องของการให้ร่มเงา ในขณะเดียวกันก็มีประโยชน์ตามหลักฮวงจุ้ยด้วย เพราะการที่ต้นไม้เจริญงอกงามขึ้นเรื่อย ๆ เปรียบได้กับความก้าวหน้าของผู้อยู่อาศัย ซึ่งต้นไม้ที่น่านำมาปลูกในรั้วบ้าน เช่น 

  • ไผ่ ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองและมีความสุข 
  • ยางอินเดีย ช่วยเรียกโชคลาภและเงินทอง
  • กะเพรา เสริมความมั่งคั่ง
  • ต้นเงินไหลมา เรียกเงินทองให้ไหลมาตามชื่อ
  • ศุภโชค ช่วยเรื่องเงินทองและความมั่งคั่งเช่นเดียวกัน

เสริมความปังด้วยไอเทมที่ต้องมี

บางครั้งการต่อเติมบ้านให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ยอาจจะยากเกินไป ทางเลือกที่ง่ายกว่า แต่เสริมความปังได้ไม่ต่างกัน อย่างการหาเฟอร์นิเจอร์หรือไอเทมมงคลมาวางไว้ในบ้านจึงหมาะสมกว่า โดยไอเทมยอดฮิตที่ควรมี ได้แก่

  • น้ำตกหรือน้ำพุ

ในด้านวิทยาศาสตร์ การมีแหล่งน้ำอยู่ในบ้านเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยเรื่องการระบายอากาศ และถ่ายเทความร้อน ส่วนด้านฮวงจุ้ยก็มองว่าเป็นเรื่องดีเช่นกัน เพราะมองว่าน้ำที่ไหลเวียนไปเรื่อย ๆ เปรียบเหมือนการที่พลังงานของบ้านได้หมุนเวียนอยู่ตลอด และช่วยเรียกเงินทองและโชคลาภเข้าบ้านได้ 

โดยควรวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำไว้ทางทิศเหนือ และหลีกเลี่ยงการวางคู่กันสองอัน เนื่องจากเลขคู่ไม่เป็นมงคล และน้ำสองแหล่งคู่กันแปลว่าบ่อน้ำตา จะนำมาซึ่งความโศกเศร้า 

  • กระจก

เวลาดูซีรีส์จีนจะเห็นว่าทุกบ้านจะต้องมีกระจกอยู่หลายแห่ง แน่นอนว่าไม่ใช่เอาไว้ส่องตอนแต่งตัวอย่างเดียว แต่ยังเอาไว้สะท้อนพลังงานด้านลบให้ออกไปจากบ้าน แล้วเรียกทรัพย์และความโชคดีเข้าบ้านมาแทน โดยควรทำความสะอาดอยู่เสมอ ถ้าสกปรกต้องรีบเช็ด และสังเกตความผิดปกติอยู่บ่อย ๆ ถ้ามีรอยแตกร้าว ควรรีบเปลี่ยนทันที เพราะอาจเป็นลางบอกเหตุร้าย

สำหรับคำแนะนำในการติดกระจก เช่น ไม่ควรติดกระจกสองบานให้หันหน้าเข้าหากัน เพราะพลังงานด้านลบจะสะท้อนไปมาจนเกิดความวุ่นวาย ให้ติดกระจกแล้วสะท้อนไปตรงที่เก็บทรัพย์สิน เพื่อให้ทรัพย์สินนั้นงอกเงยยิ่งขึ้น หรือหันกระจกออกไปยังสถานที่อัปมงคลรอบบ้าน เช่น บ้านร้าง ที่รกร้าง เป็นต้น เพื่อสะท้อนความโชคร้ายให้ออกห่างจากตัวบ้าน

  • ตกแต่งด้วยสัตว์ประจำปีนักษัตร

สัตว์ประจำปีนักษัตรล้วนเป็นสัตว์ที่มีความมงคลตามความเชื่อของจีนอยู่แล้ว สามารถนำมาตกแตางบ้านได้ อย่างปี 2565 คือปีขาล (เสือ) การนำรูปปั้นหรือภาพวาดเสือมาไว้ในบ้าน จะช่วยเสริมดวงด้านหน้าที่การงานให้เฮงมากขึ้น เพราะเป็นสัญลักษณ์ของบารมีและอำนาจ แต่ก็ควรระวังว่าอย่าวางเสือในบ้านมากเกินไป เนื่องจากเป็นสัตว์ดุร้าย อาจทำให้ผู้อื่นเกรงกลัวจนขยาดได้

สีมงคลเพิ่มความเฮง

สีในบ้านก็เป็นสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการตกแต่งบ้านด้วยสีมงคลจะช่วยเพิ่งความเฮงด้านโชคลาภและเงินทอง โดยเฉพาะสีของธาตุไม้ น้ำ และดิน เช่น สีเขียว น้ำตาล น้ำเงิน ดำ ส้ม และเหลืองอ่อน ซึ่งสามารถนำมาใช้กับสีของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ของแต่งบ้านชิ้นเล็กที่ที่มุมใดมุมหนึ่ง หรือทาผนังไปเลยก็ได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ ยังมีสีมงคลปี 2565 ที่เจ้าของบ้านสามารถนำมาใช้ร่วมกับสีมงคลด้วยก็ได้ เช่น

  • คนราศีเมษ ต้องใช้สีแดง ขาว เหลือง
  • ราศีสิงห์ เหมาะกับสีม่วง ส้มเข้ม และทอง
  • ราศีธนู ควรใช้สีเหลืองเข้ม สีส้ม สีเทอร์ควอยซ์ ชมพู และม่วง

 ทั้งหมดนี้คือวิธีแก้ฮวงจุ้ยบ้านที่รวบรวมมาฝากกัน อย่างไรก็ตามการมีฮวงจุ้ยดีเพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ชีวิตเฮง ๆ ปัง ๆ แบบครบสูตร เพราะเรื่องไม่คาดฝันที่อาจทำให้สูญเสียเงินทองสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม ลูกเห็บตก ฯลฯ ดังนั้นเจ้าของบ้านอย่าลืมมองหาประกันภัยบ้านเอาไว้ด้วย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ตัวเองอีกขั้นว่าในอนาคตจะไม่เจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้ความมั่งคั่งและร่ำรวยนั้นหายไป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ