บทความ | สาระประกันภัย

ค่า Deductible คืออะไร ?

ค่า Deductible คืออะไร ?
10/08/2020  สาระประกันภัย

ค่า Deductible คืออะไร ? 

เรื่องเคลมต้องเรียกประกันจะง่ายกว่า แต่บางครั้งศัพท์ของประกันก็สามารถทำเรางงหนักมากเหมือนกัน แบบนี้ต้องรู้ไว้สักหน่อย ก่อนหน้านี้เรารู้จักค่า Excess กันไปแล้ว หากใครยังไม่ทราบอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ วันนี้ Smile Insure ขอแนะนำอีก 1 คำที่ใช้มากมายในวงการประกันภัย คือคำว่า “Deductible”

ค่า Deductible คืออะไร ? │Smile Insure

ก่อนอื่นเรามารู้จักค่า Excess สักนิดกันก่อนดีกว่า ค่า Excess หรือที่เรียกกันว่า ค่าเสียหายส่วนแรก คือ เงินที่ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ ต้องจ่ายเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่อยู่นอกเหนือจากเงื่อนไขในกรมธรรม์ และไม่มีคู่กรณี ไม่สามารถระบุวันที่ เวลา   สถานที่ได้ ทั้งนี้ ค่าเสียหายส่วนแรกจะขึ้นอยู่กับความเสียหายในส่วนนั้นๆ โดยส่วนมากค่าเสียส่วนแรกจะอยู่ที่ 1,000 บาท

ส่วนค่า Deductible คือ ข้อตกลงที่ผู้เอาประกันจะร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายบางส่วนกับบริษัทประกันรถ โดยทางบริษัทประกันจะระบุไว้ในกรมธรรม์อย่างชัดเจน ในการเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกลักษณะนี้ทางบริษัทประกันจะเรียกเก็บในกรณีที่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด โดยส่วนมากค่าเสียส่วนแรกจะอยู่ที่ 3,000 - 5,000 บาท

ค่า Deductible คืออะไร ? │Smile Insure

ตัวอย่างเช่น ปกติแล้วคุณจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยชั้น1 ปีละ 14,000 บาท แต่คุณตกลงกับบริษัทประกันว่าถ้าเกิดการเคลมจะจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 5,000 บาท ค่าเบี้ยของเราก็จะลดไป 5,000 บาท เท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายค่าเบี้ย 9,000 บาท แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นซึ่งคุณเป็นฝ่ายผิด มีค่าเสียหายทั้งหมด 10,000 บาท คุณต้องจ่ายค่าเสียหายเอง 5,000 บาท ส่วนอีก 5,000 บาท บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดเอง ทั้งนี้ เงื่อนไขขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยกำหนด

ค่า Deductible คืออะไร ? │Smile Insure

หากมั่นใจในทักษะการขับรถของคุณเอง การทำประกันรถยนต์แบบเสียค่า Deductible เป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้เราประหยัดเงินได้อย่างดี 

เข้าใจไม่ยากใช่ไหมละคะ แต่ถ้ายังไม่เข้าใจสามารถโทรมาปรึกษา Smile Insure เรามีทีมงานที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องประกันเลยค่ะ หากสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบ 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ