บทความ | สาระประกันภัย

ค่า Excess คืออะไร ใครช่วยตอบที?!!

ค่า Excess คืออะไร ใครช่วยตอบที?!!
07/08/2019  สาระประกันภัย

ค่า Excess คืออะไร ใครช่วยตอบที?!!

ค่า Excess คำนี้หากใครที่ยังไม่เคยโทรเรียกประกันคงไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อน ตอนทำประกันก็ยังไม่เห็นและตัวแทนประกันพูดถึง แต่เมื่อเกิดเหตุกลับมีตัวตนขึ้นมาซะงั้น มาค่ะ !! เราไปหาคำตอบกัน...


 ค่า Excess คืออะไร ใครช่วยตอบที?!!  │Smile Insure

ค่า Excess หรือที่เรียกกันว่า ค่าเสียหายส่วนแรก คือ เงินที่ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ ต้องจ่ายเองในเบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นการจ่ายในส่วนของค่าซ่อมหรือจ่ายให้กับคู่กรณี ซึ่งอธิบายได้ง่ายๆว่า เป็นเงินที่บริษัทประกันและผู้ทำประกันต้องช่วยกันจ่าย ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด ตามเงื่อนไขจะถูกระบุเอาไว้ในกรมธรรม์
  

เหตุการณ์ส่วนใหญ่ที่ขอรับเคลมเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณี สีถลอกนิดๆคิดว่าจะได้ซ้อมฟรี  ต้องมาเสียค่า Excess หลักพัน ซึ่งการชนแบบไม่มีคู่กรณีจะจับมือใครดมก็ไม่ได้ ทางบริษัทประกันเองก็คงหนักใจกับเรื่องนี้ คปภ. หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จึงได้ออกมาตรการว่า การเคลมที่ไม่ต้องจ่ายค่า Excess นั้นต้องเป็นการชน ปะทะ แตก มีการบุบให้เห็น ไม่ใช่การครูด การเฉี่ยวถลอก งั้นเรามาดูตัวอย่างกรณีที่ไม่ต้องเก็บค่าเสียหายส่วนแรก และกรณีที่ต้องเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกกันค่ะ ...


 ค่า Excess คืออะไร ใครช่วยตอบที?!!  │Smile Insure

กรณีไม่เก็บค่าเสียหายส่วนแรก

  1. รถชนกับยานพาหนะอื่นๆ และแจ้งรายละเอียดคู่กรณี วัน เวลา และเหตุการณ์ได้ 
  2. รถชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถชนเสา ประตู ต้นไม้ยืนต้น กำแพง ป้ายจราจร รถชนทรัพย์สินอื่นใดที่ยึดแน่นตรึงตรากับพื้นดิน และต้องเป็นการชน ปะทะ แตก มีการบุบให้เห็นชัดเจน
  3. การชนคนหรือสิ่งมีชีวิต

ส่วนกรณีที่ต้องเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 

  1. รถถูกขีดข่วน เพราะโดนกลั่นแกล้ง
  2. วัสดุที่กระเด็นใส่ เช่น หิน เศษแก้ว รถถูกละอองสี 
  3. วัสดุใดที่หล่นลงมาโดนรถ หรือเฉี่ยวกับรถ เช่น กิ่งไม้ สายไฟ หรือลวดหนาม
  4. รถตกหลุม จนครูดกับพื้นถนน หรือไถลตกข้างทางไม่พลิกคว่ำ
  5. เหยียบตะปู วัสดุของมีคมหรือยางฉีก
  6. กระจกรถแตก
  7. ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม 
  8. รถถูกสัตว์กัดแทะหรือขีดข่วน
  9. และกรณีอื่นๆ ที่แจ้งเหตุไม่ชัดเจน

หากเราขับรถอย่างระมัดระวัง มีสติ ไม่ประมาท ขับรถมีน้ำใจ แค่นี้เราก็ไม่ต้องเสียค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกแล้วค่ะ หากสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบ 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ