บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

6 วิธีดูแลยางรถที่ทุกคนต้องรู้

6 วิธีดูแลยางรถที่ทุกคนต้องรู้
01/07/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

6 วิธีดูแลยางรถที่ทุกคนต้องรู้


 

ยางรถยนต์เป็นส่วนที่ต้องใช้งานและรับแรงมากที่สุด มีโอกาสเกิดการสึกหรอและเสื่อมสภาพได้ง่ายจึงเป็นส่วนที่ต้องดูแลมากที่สุดเช่นกัน เพราะหากยางเกิดเสื่อมสภาพและขาดการดูแลอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เลย 


6 วิธีดูแลยางรถที่ทุกคนต้องรู้

นุ่มนวลซะบ้าง

การขับรถอย่างนุ่มนวลนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งรถ การเข้าโค้ง การเปลี่ยนเกียร์ การเบรก เราควรทำอย่างระมัดระวัง และนุ่มนวลเพราะเป็นการยืดอายุยางรถ และเครื่องยนต์ไม่ให้สึกหรอเร็วกว่ากำหนดนั้นเอง 


เช็คลมยางซะบ้าง

ล้อของรถยนต์แต่ละรุ่นมีขนาดและการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้ปริมาณลมยางที่ล้อรถของแต่ละคันนั้นก็แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรจะศึกษาจากคู่มือของรถยนต์ หรืออาจจะถามช่างจากศูนย์เพื่อเป็นข้อมูลว่าควรเติมลมยางเท่าไหร่ ยางหน้าเท่าไหร่ ยางหลังเท่าไหร่ นอกจากจะช่วยรักษายางรถของเราแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้เราในขณะขับขี่ด้วย



ตั้งศูนย์ถ่วงล้อดีๆ 

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อคือการสร้างความสมดุลให้กับล้อ หากศูนย์ถ่วงล้อของเราไม่สมดุลจะทำให้ล้อสั่น และยางของเราอาจจะสึกหรอเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ปกติแล้วควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนยาง 


เช็คดอกยาง

ดอกยางรถที่อยู่บนยางรถมีไว้เพื่อยึดเกาะถนนและรีดน้ำขณะขับรถเมื่อถนนเปียก ดอกยางจะเสื่อมสภาพลงจากการใช้งานรถของคุณ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราควรสังเกตและตรวจเช็คยางเป็นประจำทุกปี


สลับยางรถสักนิด

ยางจะเสื่อมสภาพไปตามการใช้รถของเรา แต่ยางด้านหน้ารถคือส่วนที่ได้รับแรงจากการใช้งานมากที่สุด จึงทำให้ยางด้านหน้าและด้านหลังเสื่อมสภาพไม่เท่ากัน เราสามารถสลับยางหน้าและยางด้านหลังเพื่อลดการเสื่อมของยางรถได้ค่ะ  


เลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การใช้งานที่หนักเกินไปส่งผลให้ยางเสื่อมสภาพได้ หากจำเป็นต้องเดินเข้าไปในเส้นทางที่ขรุขระมาก เราอาจจะต้องเลือกยางที่มีความหนามากขึ้น ซึ่งยางรถยนต์ก็มีหลายประเภทให้เลือกตามความเหมาะสม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านรถได้เลยค่ะ  


6 วิธีการดูแลยางรถง่าย ๆ ที่คุณก็ทำได้ ลองนำคำแนะนำของเราไปใช้ดูเพื่อความปลอดภัยของเงินในกระเป๋าและรถของคุณ แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=c3JyEZATzU4

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ