3 ขั้นตอนง่ายๆ จัดการเรื่องเคลมง่ายนิดเดียว!
3 ขั้นตอนง่ายๆ จัดการเรื่องเคลมง่ายนิดเดียว!
เมื่อเกิดอุบัติเหตุครั้งแรกหลายคนคงจะทำอะไรไม่ถูก รู้แค่ว่าต้องโทรหาบริษัทประกันที่ทำไว้ แล้วหลังจากนั้นละต้องทำอะไรต่อ วันนี้ Smile Insure มีชั้นตอนง่ายๆ ที่จะทำให้การเคลมง่ายนิดเดียวค่ะ
ขั้นตอนที่ 1
หลังจากที่เกิดขึ้นให้โทรหาบริษัทประกันที่ทำไว้เพื่อแจ้งเลขกรมธรรม์ รายละเอียดเหตุการณ์ วันเวลา และสถานที่ หลังจากโทรแจ้งเหตุแล้วก็รอบริษัทประกันที่ทำไว้มาที่เกิดเหตุเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติม
ขั้นตอนที่ 2
หลังจากที่บริษัทประกันมาถึง จะทำการตรวจสอบเหตุการณ์และถ่ายรูปเก็บหลักฐานไว้ หลังจากนั้นเราจะได้ใบเคลมจากบริษัทประกันเพื่อนำรถไปเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อม ซึ่งในบางกรณีอาจจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess เพิ่มเติม เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่อยู่นอกเหนือจากเงื่อนไขในกรมธรรม์ หรือไม่มีคู่กรณี
ขั้นตอนที่ 3
เราสามารถนำรถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมตามใบเคลมที่ได้มา เพื่อความสะดวกของคุณในกรณีเลือกอู่หรือศูนย์ซ่อม เราขอแนะนำให้เลือกอู่หรือศูนย์ซ่อมในเครื่องบริษัทประกันนั้นๆ จะได้ไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน และประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยค่ะ
“การเคลม” มีกี่แบบ
การเคลมมีทั้งหมด 2 รูปแบบ
- แบบที่ 1
เคลมสด คือ การแจ้งเคลมทันทีเมื่อเกิดเหตุ ส่วนใหญ่จะเป็นการเคลมในกรณีรถชนแบบมีคู่กรณี หรือมีผู้บาดเจ็บ ซึ่งการเคลมสดจะไม่ซับซ้อนหรือยุ่งยากและสามารถเคลียร์เรื่องการเคลมในจุดเกิดเหตุได้ทันที - แบบที่ 2
เคลมแห้ง คือการแจ้งเคลมหลังจากเกิดเหตุ ส่วนใหญ่จะเป็นการแจ้งเคลมอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งสามารถแจ้งเคลมย้อนหลัง เช่น ขับรถชนกระถางต้นไม้ เปิดประตูชนขอบฟุตบาท รอยแผลถลอก เล็กๆ น้อยๆ แค่แจ้งสถานที่ วันที่ และเวลาเกิดเหตุกับประกันได้ก็สามารถเคลมได้แล้วค่ะ
ก่อนแจ้ง “เคลม” ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
- บัตรประจำตัวประชาชน
- ใบขับขี่ หรือสำเนา
- เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา
- สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
- ใบรับรองความเสียหายหรือใบเคลมที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้
เห็นไหมละคะ การเคลมไม่ใช่เรื่องยาก แต่ไม่ต้องเคลมบ่อยจะดีกว่าค่ะ ขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาทเพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สิน และตัวของคุณเองนะคะ หากสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบบบบ