บทความ | สาระประกันภัย

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
15/02/2021  สาระประกันภัย

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

หลายๆ คนคงจะสับสนเมื่อเห็นตารางกรมธรรม์ว่าคำไหนแปลว่าอะไร และมีคำไหนบ้างที่มีความสำคัญต้องตรวจเช็กให้ดีใช่ไหมละคะ วันนี้ SMILE INSURE จะมาอธิบายคำที่ควรรู้ในตารางกรมธรรม์ให้ทุกคนได้รู้กันว่ามีคำไหนบ้าง? แต่ละคำแปลว่าอะไร? มีความสำคัญอย่างไร?

คำศัพท์ที่ควรรู้ในตารางกรมธรรม์ มีหลายคำที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หลายๆ คำอาจเป็นคำที่ทำให้เกิดความสับสน หรือ เข้าใจผิดกันได้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูความหมายคำในตารางกรมธรรม์กันเลยค่ะ  

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ | Smile Insure

ชื่อบริษัทเดิมที่เอาประกัน 

ชื่อบริษัทเดิมที่เอาประกัน หมายถึง ชื่อบริษัทเดิมที่แสดงอยู่ในเล่มกรมธรรม์ที่ถืออยู่ ณ ปัจจุบัน

เลขที่กรมธรรม์

เลขที่กรมธรรม์ หมายถึง รหัสที่บอกว่าเป็น ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ อีกทั้งยังเป็นรหัสตัวแทนที่ขาย และเลขรันนัมเบอร์อีกด้วย

ชื่อ-ที่อยู่ผู้เอาประกัน

ชื่อ-ที่อยู่ผู้เอาประกัน หมายถึง ชื่อ-ที่อยู่คู่สัญญาที่ตกลงจะจ่ายเบี้ยให้กับบริษัทประกันภัย โดยปกติแล้วจะเป็นชื่อคนที่ทำประกันแต่ถ้าหากเป็นชื่อไฟแนนซ์ หรือ โชว์รูมสามารถติดต่อบริษัทประกันเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงได้

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ | Smile Insure

ผู้รับผลประโยชน์

ผู้รับผลประโยชน์ หมายถึง ผู้ที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนต่างๆ จากบริษัทประกันภัยในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหาย โดยปกติแล้วจะเป็นคนเดียวกับผู้เอาประกัน แต่สามารถเป็นชื่อไฟแนนซ์ได้ถ้าหากรถคันดังกล่าวยังผ่อนชำระอยู่

วันที่เริ่ม และสิ้นสุดวันคุ้มครอง

วันที่เริ่ม และสิ้นสุดวันคุ้มครอง หมายถึง ระยะเวลาที่เริ่มต้นในการคุ้มครองของกรมธรรม์ และวันที่สิ้นสุดการคุ้มครอง โดยปกติจะไม่ได้ใส่เวลาหมายความว่าการเริ่มคุ้มครองจะเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ในวันเริ่มต้นที่ระบุไว้ ในส่วนของระยะเวลาสิ้นสุด โดยทั่วไปจะสิ้นสุดในเวลา 16.30 น. ของวันที่ระบุในกรมธรรม์

ความเสียหายส่วนแรก

ความเสียหายส่วนแรก (Deductible) หมายถึง ค่าความเสียหายที่ต้องร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายบางส่วนกับบริษัทประกันรถ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วเราเป็นฝ่ายผิด และค่าเสียหายส่วนแรกจะทำให้ค่าเบี้ยประกันของคุณถูกลง

ความเสียหายทรัพย์สินต่อบุคคลภายนอก

ความเสียหายทรัพย์สินต่อบุคคลภายนอก หมายถึง ค่าสินไหมที่บริษัทประกันจะชดเชยความเสียหายให้บุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของผู้เอาประกันภัย 

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ | Smile Insure

ทุนประกัน

ทุนประกัน หมายถึง ค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยจะต้องชดเชยให้แก่ผู้เอาประกันภัย ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละประเภทและความคุ้มครองของประกันรถยนต์ที่คุณตกลงทำไว้กับบริษัทประกัน 

ประกันตัวผู้ขับขี่

ประกันตัวผู้ขับขี่ หมายถึง กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ จนถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตเป็นคดีความขึ้นมา ถ้าเราเป็นฝ่ายผิดจนต้องควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนนี้บริษัทประกันจะมาประกันตัวผู้ขับขี่ที่โรงพัก เพื่อรอขึ้นศาลในการดำเนินคดีในลำดับต่อไป

ส่วนลดประวัติดี

ส่วนลดประวัติดี หมายถึง ส่วนลดที่จะได้รับ ถ้ารถยนต์ของคุณไม่เคยได้รับเคลมมาก่อน หรือ เกิดอุบัติแต่คุณไม่ได้เป็นฝ่ายผิดในปีที่ผ่านมา โดยในแต่ละปีจะได้รับส่วนลดไม่เท่ากัน 

ในปีแรกจะได้รับส่วนลด 20% และหากในปีถัดไปไม่มีการเคลม ทางบริษัทประกันจะเพิ่มส่วนลดให้ 10% ทุกๆ ปีถัดไป สูงสุด 50% ถ้าไม่มีประวัติการเคลม 4 ปีติดกันค่ะ

เลขตัวถัง

เลขตัวถัง หมายถึง หมายเลขที่เป็นเลขประจำตัวถังรถ ที่บ่งบอกว่ารถยนต์แต่ละคัน ผลิตที่ไหน ผลิตเมื่อไหร่ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์คันนั้นๆ ด้วย 

ในการเคลม หรือ การแจ้งปัญหาต่างๆ กับบริษัทประกัน เลขตัวถังมีความสำคัญพอๆ กับเลขทะเบียน เพราะจะช่วยบ่งชี้ว่ารถคันนั้นๆ มีตัวตนอยู่จริง แต่เพื่อความสะดวกในการเคลม หรือ ปัญหาต่างๆบริษัทประกันจะใช้เลขทะเบียนแทนเลขตัวถังในการแจ้งกับบริษัทประกัน

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ | Smile Insure

ส่วนลดกลุ่ม

ส่วนลดกลุ่ม หมายถึง ส่วนลดที่บริษัทประกันมีให้ เมื่อทำประกันภัยรถยนต์พร้อมกันหลายคัน หรือทำกันเป็นกลุ่ม โดยปกติแล้วส่วนลดกลุ่มจะได้รับเมื่อทำประกันรถยนต์พร้อมกันตั้งแต่ 3 คันขึ้นไป และจะต้องมีชื่อผู้เอาประกันเป็นคนเดียวกัน นามสกุลเดียวกัน หรือเป็นเครือญาติกัน เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา เป็นต้น 

ซึ่งส่วนลดที่ได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 10% ของค่าเบี้ยประกันภัย หรือขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน

เบี้ยประกัน

เบี้ยประกัน หมายถึง จำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันเพื่อซื้อความคุ้มครอง โดยอาจจ่ายค่าเบี้ยครั้งเดียว หรือผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ ตามเงื่อนไขของบริษัทประกันก็ได้ 

14 ศัพท์ควรรู้! ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ | Smile Insure

จะเห็นได้ว่าการทำประกันรถยนต์ครั้งหนึ่งมีสิ่งที่ต้องรู้หลายอย่างด้วยกัน เพื่อที่เวลาอ่านกรมธรรม์จะได้ไม่พลาดกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นะคะ 

สำหรับท่านใดที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามทางเราได้เลยค่ะ SMILE INSURE พร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำโปรโมชั่นดีๆ อีกเพียบบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ