บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี?

เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี?
15/01/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี?

เครื่องยนต์ร้อนจัด อันตรายที่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด.. เครื่องยนต์ร้อนจัด หรือที่เรียกกันว่า Overheat จึงเป็นสิ่งที่ควรดูแล ซึ่งการดูแลนั้นก็ไม่ได้ยาก เมื่อขับขี่รถยนต์แล้วมาตรฐานวัดอุณหภูมิส่งสัญญาณว่า รถยนต์ของคุณเกิดอาการเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือมีอุณหภูมิสูง ต้องทำยังไง?

การที่เครื่องยนต์ร้อน เกิดจากหลายสาเหตมากๆ ทั้งการเผาไหม้ของเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินไป หากใช้งานรถยนต์ไปแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือร้อนมากกว่าที่ควรจะเป็น อาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ ความร้อนที่สูงเกินไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของเราได้


เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี? | Smile Insure

 

เครื่องยนต์ร้อนจัด ต้องเช็กอะไรบ้าง?

  • เช็กและดูแลหม้อน้ำ ว่ามีรอยรั่วในส่วนฝาหรือส่วนอื่นๆหรือไม่ การระบายความร้อนนั้นยังสามารถทำได้เป็นปกติหรือเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่ดี ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดได้ และถ้าหากว่าพบรอยแตกร้าวในอุปกรณ์ แนะนำว่าให้เปลี่ยนด่วนๆเลย
  • หมั่นตรวจเช็ก เปลี่ยนถ่ายน้ำ และการเติมน้ำยาหม้อน้ำ อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าใครที่นำรถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่กำหนด ก็น่าจะไม่ต้องเป็นห่วง
  • เช็กการทำงานของวาว์ลน้ำ ว่ายังทำงานเป็นปกติหรือไม่ สามารถเช็กได้โดยการเปิดกระโปรงรถ เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ลองสังเกตน้ำในหม้อน้ำ ถ้าสตาร์ทรถไปสักพักแล้ว อุณหภูมิถึง แต่น้ำยังนิ่ง นั่นก็หมายความว่า วาล์วน้ำมีปัญหาแล้ว
  • เช็กการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ ซึ่งพัดลมหม้อน้ำจะทำงานหลังจากที่เราสตาร์ทรถไปแล้วสักพัก แต่ถ้าพัดลมหม้อน้ำไม่หมุน ให้คิดไปก่อนเลยว่า พัดลมอาจจะมีปัญหา
  • สังเกตจาก เกจวัดระดับความร้อน ถ้าเครื่องยนต์มีความร้อนผิดปกติ ตรงเกจจะมีการแสดงผลขึ้นเป็นตัว H หรือสัญลักษณ์ตามรถยี่ห้อต่างๆ ซึ่งอาจแตกต่างกันแล้วแต่ค่าย


 เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี? | Smile Insure


แล้วปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิด "เครื่องร้อน" ?


น้ำในหม้อน้ำลดระดับลงหรือหายไปบางส่วน

สังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำ และหม้อพัก จะช่วยให้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติเกิดกับระบบหล่อเย็นบ้าง และจะได้หาทางป้องกัน กรณีน้ำในหม้อน้ำหายไป เป็นไปได้หลายสาเหตุ ฝาหม้อน้ำที่หมดสภาพแล้ว น้ำก็ซึมออกได้ วาล์วน้ำ หากเสียน้ำจะไม่ไหลเวียนเพื่อนำความร้อนไประบายออกที่หม้อน้ำ ปั๊มน้ำรั่ว น้ำอาจจะค่อยๆ หายไปจากระบบ กรณีรถเก่า หม้อน้ำตัน

มีตะกรันหรือขึ้นสนิม

การใช้งานรถยนต์มือสอง ควรจะต้องรู้สภาพรถของเรา ว่าได้ทำอะไรกับระบบหล่อเย็นไปบ้างแล้ว เช่น หม้อน้ำเคยล้างหรือไม่ ฝาหม้อน้ำหมดสภาพหรือยัง ปั๊มน้ำเคยเปลี่ยนหรือยัง หากไม่เคยทำอะไรเลย แล้วรถมีปัญหาความร้อนจะได้ไล่ซ่อมได้ถูกทาง

วิ่งแล้วดับ เครื่องดับเอง

รถบางคันจะมีเซ็นเซอร์วัดความร้อน หากเครื่องร้อนมากเกินไป ระบบจะดับเครื่องเองทันที ขณะขับรถควรหมั่นสังเกตเข็มวัดความร้อน หากผิดปกติต้องหยุด อย่าให้เครื่องดับเอง จะอันตรายมาก โดยเฉพาะรถยนต์มือสองญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะไม่มีเซ็นเซอร์ดับเครื่องคนอัตโนมัติ เมื่อเครื่องร้อนจัดเหมือนรถยนต์ยุโรป


เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี? | Smile Insure


โดนลูกหินจากรถใหญ่ดีดเข้าหม้อน้ำ

การขับรถยนต์ ออกต่างจังหวัด ต้องระวังรถใหญ่ ดีดลูกหิน หากโชคร้าย ดีดเข้าใส่หม้อน้ำ ก็สามารถทำให้ทะลุได้ หรือ มีกระดาษหรือถุงปิดหน้าหม้อน้ำขณะวิ่ง

ขณะขับรถอาจจะไปเจอถุงหรือพลาสติกบนท้องถนน แล้วเกิดลอยขึ้นมาปิดหน้าหม้อน้ำ ก็ทำให้เกิดความร้อนได้เหมือนกัน หากขับรถ แล้วเจอถุงพลาสติกลอยอยู่หน้ารถ ต้องรีบสังเกตเข็มวัดความร้อน ว่าผิดปกติหรือไม่ เพราะอาจจะไปติดหน้ารถ

พัดลมไม่ทำงาน

กรณีพัดลมไม่ทำงาน ก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องร้อนได้ทันที แต่ก็ยังสามารถวิ่งต่อไปได้ หากวิ่งต่างจังหวัด ไม่มีรถติด เพราะลมที่ปะทะหน้ารถจะทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อน


เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี? | Smile Insure


แล้วถ้าขับอยู่ดีๆ เครื่องร้อน ควันพุ่งออกมา ทำยังไงดี?

  • หาที่จอดที่ปลอดภัย และดับเครื่องทันที รีบปิดแอร์ทันที เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ และหาที่จอดในบริเวณที่ปลอดภัยเลยครับ ค่อยๆ เปิดฝากระโปรงรถ เพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง แต่ถ้ามีไอน้ำพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ ควรรอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลง แล้วจึงค่อยเปิดฝากระโปรงรถ สิ่งสำคัญคือ ห้ามใช้น้ำราดเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
  • ทิ้งให้เครื่องเย็น แล้วใช้ผ้าหน้าๆ เปิดฝาหมอน้ำ ระวังร้อนด้วยนะ! ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะเครื่องร้อน เพราะถ้าเปิดน้ำร้อนๆ อาจจะพุ่งมาลวกเราได้ อันตรายมากๆ และทุกครั้งที่เปิดฝาหม้อน้ำควรใช้ ผ้า คลุมก่อนแล้วค่อยเปิดนะ
  • เติมน้ำลงไปช้าๆ เมื่อเต็มแล้วทิ้งไว้สักพัก ทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลย และออกตัวขับช้าๆ จากนั้นนำรถไปเข้าศูนย์บริการหรืออู่ใกล้เคียง เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง


เครื่องยนต์ร้อน ทำไงดี? | Smile Insure


การที่เครื่องยนต์เกิดความร้อนขึ้นสูง เป็นสิ่งอันตรายมากๆ เพราะว่าเครื่องยนต์ คือส่วนสำคัญที่สุดของรถ ผู้ขับขี่จะต้องอาศัยการดูเข็ม และไฟบนหน้าปัดรถบ่อยๆ เพื่อจะได้ทราบว่าความร้อน หรือ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ผิดปกติไปจากเดิมไหม หมั่นตรวจสอบระบบต่างๆ ของรถยนต์ของเราอย่างสม่ำเสมอ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ