บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ

อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ
23/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ

 

 

 การซื้อรถมือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการซื้อรถในราคาถูกลงมาหน่อย ถึงจะผ่านการใช้งานมาแล้วก็ตาม แต่ขึ้นชื่อว่า “มือสอง” ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับหลายคน เพราะคิดว่ารถมือสองต้องมีปัญหา สมรรถนะของรถที่ลดลง อาจจะเป็นรถที่เกิดอุบัติเหตุมาแล้ว หรือกังวลเรื่องประวัติที่ไม่มีที่มาของรถนั้นๆ วันนี้พี่สมายล์มีวิธีเช็ครถมือสองการซื้อมาฝากครับ

 อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ │Smile Insure

เช็คสภาพรถยนต์

เช็คสภาพรถให้ถี่ถ้วน ทั้งการทำสีของรถมือสองดูร่องรอยสนิมต่างๆ รอยนูน รอยบุ๋ม รอยขรุขระ และรอยถลอก ดูการแตกร้าวของชิ้นส่วนต่าง ๆ ตลอดจนภายในรถว่าเบาะที่นั่งอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีรอยฉีกขาด หรืออยู่ในสภาพใหม่หรือไม่ และอย่าลืมตรวจไปถึงล้อรถ ยางอะไหล่และเครื่องมือประจำรถว่ามีครบหรือไม่ หากเรียบร้อยดีก็ผ่านด่านหนึ่งไปได้เลยครับ

เช็คเครื่องยนต์

เช็คเครื่องยนต์ที่ว่าคือการเช็คตั้งแต่เครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรงหน้า ใต้ท้องรถ ทั้งระบบเบรก ท่อยาง สายสะพานต่างๆ จนถึงฝาน้ำมันว่ามีสภาพที่ดีหรือไม่ มีรอยรั่ว รอยแตก มีคราบ และรอยสนิมต่างๆ หรือไม่ สีของของเหลวภายในเครื่องยนต์ผิดปกติหรือไม่ หากผิดปกติจะได้สามารถประเมินการซ่อม หรือนำไปเปรียบเทียบกับรถคันอื่นที่สนใจได้ครับ


 อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ │Smile Insure

เช็คประวัติของรถ

ประวัติรถยนต์ไม่ใช่แค่เช็คความเป็นมาว่าทำไมเจ้าของเก่าถึงขาย แต่ต้องเช็คด้วยว่าระยะทางที่ใช้งานนั้นอยู่ที่กี่กิโลเมตรต่อปี เพราะระยะทางสามารถบอกอายุการใช้งานของรถได้ โดยทั่วไปรถจะมีระยะทางในการใช้งานประมาณ 25,000 – 35,000 กิโลเมตรต่อปี และอย่าลืมเช็คคู่มือเข้าศูนย์บริการประจำรถ เพื่อดูประวัติการเข้าซ่อมบำรุงการต่างๆ เพราะคู่มือนี้จะบอกปัญหาที่เกิดขึ้นของรถได้ ทำให้คุณประเมินการซ่อม และการซื้อต่อไป

ทดลองขับ

เมื่อเช็คเครื่องยนต์ ตรวจประวัติแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก็คือการทดลองขับนั้นเอง เพื่อ Make Sure ว่ารถอยู่ในสภาพดีจริงๆ หรือสิ่งผิดปกติ เช่น เสียง การเบรกปกติ รถโคลงเคลง หรือไม่เป็นต้น แถมการทดลองขับยังทำให้คุณรู้ด้วยว่ารถคันนั้นเหมาะกับเราหรือไม่ ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญจริงๆครับ


 อย่ามองข้าม!! 4 วิธีเช็ครถมือสองก่อนซื้อ │Smile Insure

หลังจากเช็คด้วย 4 วิธีข้างต้นอย่างละเอียดแล้วก็ลองตัดสินใจตามสะดวกได้เลยครับ หากคุณยังไม่มั่นใจก็ยังสามารถจ้างช่างชำนาญทางด้านการตรวจสอบสภาพรถมือสองมาช่วยให้การตรวจสอบได้ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจขึ้นไปอีกขั้นควรนำรถเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเช็คสภาพรถ และดูแลแก้ปัญหาต่างๆต่อไปครับ เพิ่มความมั่นใจขึ้นไปอีกหลายขั้น ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=EcTruUXdgDY

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ