บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

รถสีอะไร...ขับแล้วปลอดภัยมากที่สุด? ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

รถสีอะไร...ขับแล้วปลอดภัยมากที่สุด?  ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?
17/03/2022  สาระน่ารู้อื่นๆ

รถสีอะไร...ขับแล้วปลอดภัยมากที่สุด? ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

ครั้งก่อน SMILE INSURE ได้นำเสนอไปแล้วว่ารถยนต์สีดำเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด เพราะสีกลืนไปกับท้องถนน มองเห็นได้ยาก ดังนั้นเชื่อว่าทุกคนก็คงเดาได้ไม่ยากว่าสีที่ตรงข้ามกับสีดำอย่าง “สีขาว” คือสีที่ปลอดภัยขณะขับขี่มากที่สุด (ดูบทความ: ชวนหาคำตอบ รถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด?)

แต่บทความนี้ไม่ได้ตั้งใจพามาเจอกับคำตอบสั้น ๆ แบบนี้แล้วจบไป แต่เราจะพาไปไขความลับในทุกแง่มุมว่าทำไมสีขาวถึงปลอดภัยมากที่สุด ขณะที่สีอื่น เช่น สีครีม เทาอ่อน เหลือง ฯลฯ มีความปลอดภัยน้อยกว่า (อ้างอิงจากงานวิจัยของ ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ มหาวิทยาลัยโมนาช) ทั้ง ๆ ที่อยู่ในโทนสีใกล้เคียงกัน และมองเห็นได้ง่าย

สีขาวคือที่สุดของความสว่าง

เริ่มต้นด้วยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สมัยประถม ที่บอกไว้ว่าสีขาวเกิดจากการรวมทุกความเข้มข้นของแสงที่สายตาคนเรามองเห็นเอาไว้ ทำให้เวลามองสีขาวจะรู้สึกว่ามันสว่างจ้ามากกว่าทุกสีที่มีอยู่บนโลกนี้ ทำให้ไม่ว่ารถยนต์สีขาวจะวิ่งอยู่ในข่วงกลางวันที่มีแสงแดด หรือวิ่งในช่วงกลางคืนที่มีแต่แสงจากหลอดไฟ ก็สามารถทำให้เพื่อนร่วมทางมองเห็นได้ชัดเจนเสมอ

สีขาวส่งผลต่อจิตใจ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่จริง ๆ แล้วมันส่งผลต่อความปลอดภัยบนท้องถนนได้มากพอสมควร เพราะบางครั้งอุบัติเหตุก็สามารถเกิดจากความใจร้อนและอารมณ์ฉุนเฉียวของผู้ขับขี่รถยนต์ได้ โดยที่ตัวต้นเหตุที่ทำให้คน ๆ หนึ่งอารมณ์เสีย อาจจะทำลงไปแบบตั้งใจหรือไม่ก็ได้ ดังนั้นถ้าสภาพแวดล้อมสามารถช่วยทำให้คนใจเย็นลงได้ ก็เท่ากับลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุลงได้เช่นกัน

สีขาวเลยถือว่าตอบโจทย์เรื่องนี้มาก เพราะในทางศิลปะและจิตวิทยานั้นยกให้สีขาวเป็นสีแห่งสันติภาพ ความสงบ ความสุข นอบน้อมถ่อมตน และความเย็นตาเย็นใจ ช่วยลดความแข็งกร้าวในจิตใจและอารมณ์ของผู้พบเห็นลงได้ 

สีขาวสกปรกง่ายแต่ยังเห็นชัด

ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน โคลน เศษดิน หรือสิ่งสกปรกอะไรก็ตาม เป็นสิ่งที่สามารถลอยมาเกาะอยู่กับรถยนต์ได้ง่าย แต่ก็หลุดออกได้ถ้าหมั่นล้าง แต่เชื่อว่าชีวิตคนทำงานที่ต้องอยู่กับความรีบเร่งในทุกวัน คงไม่มีเวลามากพอที่จะล้างรถบ่อย ๆ เลยต้องปล่อยให้ความสกปรกเกาะติดไปก่อน จนกลายเป็นคราบดำกระจายไปทั่ว 

ลองนึกภาพตามดูนะว่าถ้ารถยนต์สีเข้มที่ยิ่งมองเห็นได้ยากอยู่แล้วและยังมีคราบดำพวกนี้ทับไปอีก จะทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นของเพื่อนร่วมถนนลดลงขนาดไหน แต่ถ้าเปลี่ยนสีรถเป็นขาว แม้ฝุ่นเกาะจนเห็นความสกปรกได้ง่าย แต่ความน่าสนใจคือคราบดำกับสีขาวคือสีที่ตัดกันอย่างชัดเจน ยังไงก็ยังคงมองเห็นได้ชัดกว่า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกหนึ่งระดับ

ทั้งหมดนี้ คือคำตอบในทุกแง่มุมที่ว่าทำไม “สีขาว” ถึงมีความปลอดภัยขณะขับขี่มากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่บางคนอาจจะยังไม่รู้หรือคาดไม่ถึง แต่อย่างไรก็ตามเราอยากให้คนใช้รถตระหนักไว้เสมอว่าคำว่าปลอดภัยที่สุด ไม่เท่ากับไม่เกิดอุบัติเหตุ เพราะแม้แต่งานวิจัยเอง ก็ยังไม่เคยบอกว่ารถยนต์สีขาวจะมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ ฉะนั้นคนที่ขับรถสีอื่นอยู่ก็ไม่ต้องตกใจหรืออยากเปลี่ยนสีรถแบบทันทีทันใด ส่วนคนที่ขับรถสีขาวอยู่แล้วก็ขับต่อไปได้ด้วยความสบายใจระดับหนึ่ง ทุกคนสามารถใช้รถได้ตามความชอบ ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร 

แต่สิ่งหนึ่งที่คนใช้รถทุกสีควรมีเหมือนกันคือความไม่ประมาท ขับขี่ไม่เร็วเกิน เว้นระยะห่างจากคันหน้า อย่าใช้อารมณ์เป็นใหญ่ และทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ เพื่อสร้างความปลอดภัยและอุ่นใจแบบรอบด้าน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ