บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ชวนหาคำตอบ รถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด?

ชวนหาคำตอบ รถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด?
26/11/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

ชวนหาคำตอบ รถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด?

“สี” เป็นหนึ่งในตัวเลือกด้านความชอบ อารมณ์ ความรู้สึก และความเชื่อในโชคลาภ ที่คนจะซื้อรถยนต์มักนำมาใช้ในการตัดสินใจประกอบกับความคุ้มค่าด้านราคา มาตรฐานของแบรนด์ และเงื่อนไขในการจัดไฟแนนซ์ ฯลฯ 

แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากเรื่องเหล่านี้แล้ว คนบางส่วนยังตั้งใจเลือกสีของรถเพราะเหตุผลอื่นด้วย นั่นก็คือ สีมีความสัมพันธ์กับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

โดยเมื่อปี 2550 ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ มหาวิทยาลัยโมนาช (MUARC) ได้ทำเรื่องวิจัยเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เพื่อหาคำตอบว่ารถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ด้วยข้อมูลการเกิดเหตุรถชน (เฉพาะกรณีชนกัน 2 คัน) บนท้องถนนที่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ระหว่างปี 2530 - 2547 ในรัฐวิกตอเรียและรัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งพบข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง ดังนี้

รถสีดำเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด

งานวิจัยนี้เปิดเผยว่ารถยนต์สีดำมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรถชนมากที่สุดเมื่อเทียบกับสีขาว คือ มากกว่า 12% เพราะสีเข้มจะกลืนไปกับถนน ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดน้อยลง โดยเฉพาะในเวลากลางวัน เนื่องจากเวลากลางคืนยังมีไฟหน้ารถที่ช่วยส่องสว่างอยู่

สีนี้เสี่ยงรองลงมา

อย่างที่บอกไปแล้วว่าสีเข้มมีผลต่อการมองเห็น ดังนั้นสีที่มีความเสี่ยงน้อยลงแต่ยังเสี่ยงมากกว่าสีขาวอยู่ ได้แก่ สีเทา 11% สีเงิน 10% สีน้ำเงินและสีแดง 7% ในขณะที่สีอื่น ๆ เช่น ครีม เหลือง และเบจ จัดอยู่ในอันดับความเสี่ยงต่ำ เพราะมีความใกล้เคียงกับสีขาว

ปลอดภัยสุดต้องสีขาว

ส่วนสาเหตุที่ต้องเอาทุกสีมาเทียบกับสีขาวก็เพราะว่างานวิจัยนี้พบว่า “สีขาว” ปลอดภัยที่สุดบนท้องถนน ในทุกช่วงเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากมองเห็นง่าย สีตัดกับองค์ประกอบทุกอย่างบนท้องถนน เลยเป็นตัวเลือกที่น่าใช้ที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงสำหรับทุกสีสามารถเพิ่มสูงขึ้นได้ถ้าสภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการมองเห็น เช่น ฝนตกหนัก ฝุ่นควัน หมอกหนา ไฟดับ เป็นต้น

อุบัติเหตุยังมีปัจจัยอื่น

การเลือกสีรถยนต์ตามผลงานวิจัยอาจช่วยลดอุบัติเหตุรถชนกันได้ แต่ต้องไม่ลืมว่ายังมีอุบัติอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นได้บนท้องถนน เช่น ถนนลื่น ชนขอบทาง ชนสัตว์ขณะข้ามถนน เป็นต้น ซึ่งเกิดได้จากทั้งความประมาทจากการขับรถเร็วเกินไป ความประมาทจากเพื่อนร่วมทาง ความไม่ตั้งใจ และเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

แค่เลือกสีรถอาจไม่พอ

ถ้าอยากขับขี่ปลอดภัยและสบายใจที่สุดจริง ๆ นอกจากจะเลือกสีรถและลดความประมาทแล้ว เจ้าของรถควรมี ประกันภัยรถยนต์ เป็นเพื่อนคู่ซี้คู่ใจไว้ทุกปี โดยแบบแผนประกันที่ดีที่สุด คือแบบแผนที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด บางคนสะดวกจ่ายมากเพื่อแลกกับการคุ้มครองที่ครอบคลุม มีสินไหมทดแทนในราคาสูง แต่บางคนงบประมาณน้อย อาจต้องการแค่การคุ้มครองบางอย่าง ซึ่งไม่มีถูกหรือผิด แค่อย่าปล่อยให้ประกันหมดอายุ เพราะอุบัติเหตุไม่เคยเลือกคนและช่วงเวลาที่เกิด

ส่วนถ้าถามว่าซื้อประกันภัยรถยนต์จากไหนดี คำตอบคือซื้อจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือสูง มีพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านประกันภัย สามารถให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อได้ครบถ้วน รวมถึงบริการดีตั้งแต่ขายจนถึงขั้นตอนหลังการขาย เพื่อให้การลงทุนกับประกันคุ้มค่าที่สุด ซึ่งอย่างหลังนี้จะหาอ่านรีวิวในเน็ตก็ทำได้ไม่ยากเลย

 แม้งานวิจัยจาก MUARC จะบอกว่ารถสีอะไรเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด แต่ยังไม่เคยมีงานวิจัยไหนบนโลกนี้ที่บอกว่ารถสีใดไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย ดังนั้นอย่าลืมระมัดระวังทุกครั้งที่ขับขี่ และทำประกันหรือต่อประกันรถยนต์ไว้อย่าให้ขาด เพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจทุกครั้งที่อยู่บนท้องถนน

ขอบคุณข้อมูลจาก:

MONASH University

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ