บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย

ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย
14/12/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย

ช่วงปลายฝน ต่อด้วยหน้าหนาว หลายคนคงอยากออกทริปไปสัมผัสอากาศหนาวกันแล้ว ที่เที่ยวหน้าหนาวก็คงหนีไม่พ้น การขึ้นเขา ขึ้นดอย แต่ไม่ว่าจะไปไหนก็แล้วแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเตรียมรถและศึกษาเส้นทางให้พร้อม อีกอย่างก็คือ.. ศึกษาเทคนิคการขับรถขึ้นเขาไว้ด้วย!

 ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย | Smile Insure

ก่อนขึ้นเขา ต้องรู้ไว้!

พักรถก่อนขึ้น

หากขับรถมาจากที่ไกลๆ ควรพักรถไว้ก่อนสักประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ เพื่อพักเครื่อง และหม้อน้ำให้เย็นก่อนที่จะขึ้นเขา เพราะถ้าขึ้นเขาสูงๆ อาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนมาก อาจทำให้หม้อน้ำระเบิดได้

ช่วงขึ้นเขาควรใช้เกียร์ต่ำไว้ก่อน

เพราะรถต้องการกำลังส่งเป็นอย่างมากสำหรับการขึ้นทางที่สูงชัน สำหรับเกียร์กระปุก ใช้เกียร์ 1-2 สลับกันไปหากเกียร์ 2 เริ่มอืด ก็สลับมาที่เกียร์ 1 เกียร์ออโต้ปรับมาที่เกียร์ L ตลอดเส้นทางที่มีการขึ้นเขา และลงเข้านั้นก็จะมีป้ายจราจรที่คอยเตือนผู้ที่ขับขี่ให้ใช้เกียร์ต่ำในการขึ้นเขา และลงเขาในตลอดทุกๆ เส้นทาง   และนอกจากการใช้เกียร์ต่ำแล้วนั้น ผู้ขับขี่ก็จะต้องใช้สมาธิสูงมาก

เกียร์ไหนที่ใช้ขึ้นเขาลงเขา

บางคนใช้แค่เกียร์ D มาตลอด ซึ่งรถยนต์ที่ใช้เกียร์ออโต้ จะต้องมีเกียร์นี้ทุกคันอย่างแน่นอน แต่เกียร์อื่นๆ นั้นก็จะมีต่างๆ กันไปตามแต่ยี่ห้อรถนั่นเอง เช่น เกียร์ S,L,B,D3,D2 ซึ่งในแต่ละคันก็จะมีต่างกัน แต่เกียร์เหล่านี้ก็สามารถใช้ และมีคุณสมบัติที่ไม่ได้ต่างกัน เพียงแต่แค่ค่ายรถต่างๆ นั้นมีชื่อเรียกที่ต่างกัน

ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย | Smile Insure

สังเกตุทางโค้ง

ช่วงทางโค้งควรชะลอความเร็วลงระมัดระวังรถที่ขับสวนมา เพราะบางโค้งจะเป็นโค้งหักศอก ระยะการมองเห็นอาจจะแคบลง ทำให้การมองเห็นรถที่สวนมามีความยากขึ้นไปอีก ควรชิดซ้ายไว้ และที่สำคัญ ไม่ควรขับแซงกันในเส้นทางช่วงที่มีโค้ง พยายามมองหาป้ายจราจรและทำตามป้ายบอกด้วย บางครั้งอาจมีบางเส้นทางที่ต้องผ่านอุทยาน มีสัตว์ป่า ออกมาหาอาหาร เราต้องระวังมากเป็นพิเศษ 

เร่งเครื่องอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 

เร่งเครื่องเพื่อเพิ่มกำลังส่งอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากการเร่งเครื่องไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้รถไหลได้ ควบคุมคันเร่งให้ความเร็วเหมาะสมตลอดเวลา 

ช่วงขาลงก็ควรใช้เกียร์ต่ำอีกเช่นกัน การใช้เกียร์ต่ำขณะลงเขา จะช่วยให้รอบต่ำ และมีการดึงรถไม่ให้มีการไหลลงเร็วจนเกินไป ช่วยลดภาระของเบรกให้ทำงานน้อยลง ที่สำคัญคือรักษาผ้าเบรกไว้ได้อีกด้วย

 ห้าม! เหยียบเบรกตลอดเวลาในขาลง

ห้าม! เหยียบเบรก เพราะการใช้เบรกมากจะทำให้เบรกเกิดความร้อน ผ้าเบรกอาจจะไหม้ และทำให้เบรกไม่อยู่ ข้อนี้ควรตระหนักไว้หนักๆเลย เพราะอันตรายมากอาจถึงแก่ชีวิตเลย

หากได้กลิ่นไหม้ให้รีบจอดทันที

หากคุณขับรถขึ้นเขา หรือลงเขาแล้วเกิดได้กลิ่นเหม็นไหม้ขึ้นมา ให้คุณรีบนำรถยนต์ของคุณเข้าไปจอดในที่ที่ปลอดภัยทันที เพราะกลิ่นเหม้นไหม้นั้นอาจจะเกิดขึ้นมาจากเครื่องร้อนมากเกินไป หรือเกิดเบรกไหม้เกิดขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสาเหตุไหนก็เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย | Smile Insure 

เทคนิคการขับขึ้นเขา ต้องทำยังไง?

  • เข้าเกียร์ D หรือถ้าทางมันชันมากก็ดึงลงมาที่ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันของเส้นทาง เหยียบคันเร่งช่วยส่ง และเติมคันเร่งตามจังหวะความชันพยายามให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2,000-3,500 รอบ อย่าให้เกิน 4,500 รอบ
  • อย่าขับเร็วเกินไปควร ใช้ความเร็วเพียง 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะสมที่สุด ไม่ต้องรีบ
  • พยายามคุมระยะรถให้ห่างจากคันหน้าประมาณ 30-50 เมตร หรือ 2 ช่วงรถ เพราะเผื่อไว้ในกรณีที่รถคันหน้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขึ้นไม่ไหวไหลกลับลงมา หรือรถเสียกลางทาง คุณจะได้หลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย
  • มองให้ไกลเข้าไว้เราจะได้รู้ว่าหน้าเรามีรถสวนมาหรือเปล่า หรือไม่ก็จะได้รู้ว่าทางข้างหน้าจะโค้งซ้ายหรือขวา โค้งลึกมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญไม่จำเป็นอย่าตัดโค้ง ให้วิ่งตามเส้นถนนดีและปลอดภัยที่สุด ในทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังสายตา หรือไม่ก็หมอกลงจัด ถ้าเราจะแซงรถช้าข้างหน้าให้บีบแตรส่งสัญญาณก่อนทุกครั้งเพื่อแจ้งให้รถด้านหน้าเรารู้ และป้องกันรถที่วิ่งสวนมา

 ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย | Smile Insure

เทคนิคการขับลงเขา ต้องทำยังไง?

  • ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 เช่นเดียวกันตอนขึ้นเขา จำไว้ห้ามใส่เกียร์ว่าง N ลงเขาเด็ดขาด! เพราะจะทำให้รถไหลลงด้วยความเร็วสูงโดยไม่มีแรงหน่วงของเครื่องยนต์ช่วย ที่สำคัญอย่าให้ความเร็วมากเกินไป อาจทำให้คุณหลุดโค้งได้
  • ห้ามเหยียบเบรกค้างนานๆ เด็ดขาด เพราะจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ และอาจจะทำให้ เบรกแตก ได้ ให้แตะเบรกเบาๆ เป็นช่วงๆ ตามจังหวะ แค่ให้รู้สึกว่ารถชะลอความเร็วลงเท่านั้น
  • ก่อนเข้าโค้งลาดลงให้แตะเบรกลดความเร็วลงมาที่ประมาณ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็พอ
  • เมื่อจำเป็นต้องแซงช่วงลงเขารอจังหวะให้ดี รอให้เห็นถนนไกลๆดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาค่อยเร่งแซง อย่าแซงช่วงที่เป็นโค้งปิดเด็ดขาดเพราะเราจะมองไม่เห็นรถที่สวนมา อาจเกิดอุบัตติเหตุได้

 ทริคลับๆ ขับเกียร์ออโต้ ขึ้นเขา-ลงเขายังไงให้ปลอดภัย | Smile Insure

การขับรถขึ้นเขาที่ถูกต้องและปลอดภัย เทคนิคการใช้เกียร์ต่างๆ การใช้เบรกตอนลงเขาต้องทำยังไง ต้องอ่าน เพราะนอกจากจะทำให้คุณเดินทางปลอดภัยตลอดเส้นทางแล้ว ยังสามารถช่วยให้คุณขับรถยนต์ขึ้นเขา และลงเข้าได้อย่างชำนาญมากขึ้น เทคนิคเล็กๆน้อยๆ แบบนี้ อย่าลืมนำไปใช้นะ


"อยากมั่นใจทุกการเดินทาง ให้ SMILE INSURE ดูแลสิคะ"

หาประกันภัยรถยนต์ราคาพิเศษ

คลิกเลย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ