บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ

5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ
16/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ

คาร์ซีท (Car Seat) เป็นอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยขณะนั่งในรถของลูกน้อย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุลูกน้อยของคุณอาจจะลอยออกจากรถ หรือกระแทกกับวัตถุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และยังสร้างให้ลูกน้อยของคุณมีวินัยรู้จักที่นั่งของตน รวมถึงไม่ไปกวนสมาธิของคนขับด้วย หลายคนยังไม่รู้วิธีติดตั้งคาร์ซีทอย่างถูกต้อง และเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยของคุณ เรามารู้จักวิธีการติดตั้งที่ถูกวิธีกันเถอะครับ


1. เลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับวัย

จะเห็นได้ว่าคาร์ซีทในปัจจุบันมีหลากหลายรุ่น หลายรูปแบบมาก ซึ่งก็จะออกแบบมาตามวัยของเด็ก รวมถึงส่วนสูง น้ำหนัก เพราะคาร์ซีทแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันตามแต่ช่วงวัยของเด็ก ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็กคาร์ซีทก็ต้องมีความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ


5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ │Smile Insure

2. ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะด้านหลัง

หลายคนเกิดความไม่เข้าใจว่าทำไมต้องติดตั้งคาร์ซีทไว้ด้านหลัง เป็นเพราะว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุการทำงานของถุงลมนิรภัยจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้นการติดตั้งคาร์ซีทไว้เบาะหลังจะปลอดภัยกว่า และถ้าหากติดตั้งคาร์ซีทไว้ใกล้ประตูควรล็อคประตูและตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ


3. ติดตั้งคาร์ซีทแบบ Rear Facing

Rear facing คือการหันหน้าคาร์ซีทไปทางด้านหลังจนกว่าจะอายุ 2-4 ขวบ เพื่อลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเมื่อเกิดการเบรกขึ้น เพราะศีรษะของเด็กอาจจะไม่ได้แข็งแรงมากพอที่จะรับแรงกระแทกนั้นได้


5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ │Smile Insure

4. อ่านคู่มือการติดตั้ง 

การติดตั้งคาร์ซีทจะมีความซับซ้อน หรือการไขว้ไปมาของสายเพื่อความปลอดภัย อาจจะทำให้ผู้ติดตั้งหงุดหงิง หงุนงงได้ ก่อนการติดตั้งควรอ่านทำความเข้าใจกับคู่มือการใช้ให้เรียบร้อย เพื่อการติดตั้งที่ไวขึ้น และเพื่อความถูกต้องเพื่อให้ปลอดภัยที่สุด

 

5. คาดเข็มขัดให้ถูกต้อง

นอกจากการติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัย การคาดเข็มขัดก็สำคัญเช่นกัน นอกจากจะต้องคาดเข้มขัดให้ถูกวิธีแล้วก็ต้องคาดให้พอดีหากคาดหลวมไปคาร์ซีทที่คุณมีก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน 


5 วิธีติดคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกของคุณ

  

คาร์ซีทเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยของคุณเท่านั้น ดังนั้น ผู้ปกครองควรมีติ และไม่ประมาทเมื่อต้องขับรถ ไม่ว่าจะมีลูกน้อยของคุณอยู่บนรถด้วยหรือไม่ก็ตาม แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน



ขอบคุณวีดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=D9ByKOAq1gw

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ