บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ
02/09/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ

ในยุค 2020 นี้ หลายค่ายที่ผลิตรถรุ่นใหม่ๆ เข้ามาสู้กันในตลาดมักจะใช้คำว่า “เครื่องยนต์เทอร์โบ” เพื่อเรียกลูกค้ากัน บางค่ายเครื่องยนต์ แค่ 1.0 แต่ก็มีพ่วงเทอร์โบมาด้วย ทำให้ยอดขายเยอะขึ้น กระตุ้นการตลาดได้อย่างมาก ทำให้เราต้องมาจับตามองกันว่า “เทอร์โบ ชาร์ต เอนจิ้น” มันน่าสนใจยังไง?

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ │Smile Insure

เครื่องยนต์เทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยนำพลังงานความร้อนจากการขยายตัวของไอเสียไปหมุนกังหันเทอร์ไบน์เพื่อดูดเอาไอดีเข้าไปให้ห้องเผาไหม้ ซึ่งทำให้มวลอากาศหนาแน่นกว่า จึงทำให้ได้กำลังที่มากกว่าเมื่อมีการจุดระเบิดตอนจ่ายน้ำมัน นี่แหละคือความชาญฉลาดของเครื่องยนต์เทร์โบยุคใหม่

1. ปรับแต่งสมรรถนะการขับขี่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกใช้เครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับรถยนต์ในแต่ละรุ่นแล้ว การติดตั้งเทอร์โบ หรือแม้แต่การปรับบูสต์เทอร์โบ นับว่าเป็นการก้าวสู่โลกแห่งความเร็วได้อย่างแท้จริง ต้องปรบมือให้ทีมวิศวกรที่สามารถปรับแต่งสมรรถนะการขับขี่ให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันได้อย่างลงตัว ช่วยให้การใช้งานรถในเมืองมีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการเร่งแซงและประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้งานในเมืองเท่านั้น เมื่อออกเดินทางไปต่างจังหวัด หรือการเดินทางไกลๆ ยังทำให้เราขับขี่สนุกด้วยการใช้เทอร์โบที่ยังสามารถกำหนดอัตราความเร็วได้อย่างเหมาะสมได้อีกด้วย

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ │Smile Insure

2. ขุมพลังที่เพิ่มขึ้น

เทอร์โบมีหน้าที่เพิ่มไอดีเข้าสู่เครื่องยนต์ได้มากขึ้น จึงช่วยเพิ่มประสิทธิการเผาไหม้และเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องขยายความจุของเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ที่ได้รับการติดตั้งเทอร์โบและมีการปรับแต่งอย่างถูกต้องเหมาะสม จะช่วยเพิ่มพละกำลังแรงม้าที่มากกว่าเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แต่ไม่มีเทอร์โบ เรียกว่าถึงจะเป็นเครื่อง 1.0 แต่มีเทอร์โบ แต่เมื่อเทียบกำลังแรงม้า ก็สามารถแซงและใช้ความเร็วได้อย่างเหมาะสมได้!

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ │Smile Insure

3. ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน

เพราะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สามารถใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มาพร้อมเทอร์โบแทนที่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่ยังคงสร้างพละกำลังและแรงบิดได้มากตามเป้าหมาย มีอัตราการเร่งที่ดีเมื่อต้องการเร่งแซง ในขณะเดียวกันการขับขี่ในชีวิตประจำวันในสภาวะเมืองใหญ่ รถติด การจราจรติดขัด ต้องใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำตลอดเวลา ก็จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ยังไม่สามารถใช้เทอร์โบได้ เครื่องยนต์จึงมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งเทียบเท่า หรือ ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบปกติ เอาจริงๆ ข้อนี้คือตอบโจทย์ผู้คนในยุคปัจจุบันมากๆ มีเทอร์โบแต่ไม่กินน้ำมัน เร่งเครื่องได้ตามเป้า แต่เมื่ออยู่ในเมืองก็ขับสบายแบบชิลๆ

ทำให้การขับขี่สนุกขึ้น แต่การเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว จะทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบกินน้ำมันมากขึ้น และมีความร้อนสะสมสูงซึ่งอาจส่งผลเสียต่อระบบเทอร์โบชาร์จได้ จากหลักการทำงานของเครื่องยนต์เทอร์โบนั้น ให้ความรู้สึกว่าเครื่องยนต์ประเภทนี้น่าจะประหยัดน้ำมัน เนื่องจากให้พละกำลังที่มากกว่าในการจุดระเบิดแต่ละครั้ง แต่ความประหยัดนี้มาจากขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง กระบอกสูบ และห้องเผาใหม้ก็เล็กลง ทำการจ่ายน้ำมันแต่ละครั้งมีปริมาณน้อยลงตามไปด้วย

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ │Smile Insure

4. ลดมลพิษ

นอกจากเทอร์โบจะช่วยเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นแล้ว เทอร์โบยังช่วยลดมลพิษด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระบวนการเผาไหม้ให้มีความสมบูรณ์และสะอาดมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะการที่ขับขี่แต่ละครั้งจะมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์ลดลง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังนำเอาไอเสียมาหมุนเวียนใช้ จึงเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ดีเยี่ยมเลยล่ะ

5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ │Smile Insure

5. ทนทานสูง ตอบโจทย์การขับขี่ในยุคปัจจุบัน

ในอดีตที่ผ่านมาการติดตั้งเทอร์โบมักถูกติดตั้งในรถสปอร์ต หรือ รถที่มีสมรรถนะสูง น้อยมากที่จะได้เห็นรถติดเทอร์โบในรุ่นรถที่ไม่ใช่รถสปอร์ต แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้ได้มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ไม่ว่าจะค่ายไหนๆ ก็เริ่มจับตัวเทอร์โบมาใส่ในรถรุ่นต่างๆ กันแล้ว ซึ่งเทอร์โบจะช่วยเพิ่มแรงบิด เพิ่มอัตราการเร่งที่สูงขึ้น จึงส่งผลให้รถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบมีการขับขี่ที่สนุกสนาน เร้าใจ เพิ่มมากขึ้น เหมาะมากกับคนที่กำลังมองหารถคันใหม่!

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ