บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

เครื่องยนต์อืดแล้วไง แก้ได้แล้วกัน!!

เครื่องยนต์อืดแล้วไง แก้ได้แล้วกัน!!
15/08/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

เครื่องยนต์อืดแล้วไง แก้ได้แล้วกัน!!

เมื่อใช้รถนานๆ ไป รถยนต์ของเราอาจจะเกิดการสึกหรอ เครื่องยนต์อืด วิ่งไม่ออก อาจเป็นผลมาจากอะไหล่หรือของเหลวภายในรถผิดปกติ จึงไม่แปลกที่เราจะต้องดูแลและซ่อมแซม แต่จะมีสาเหตุใดบ้างที่ส่งผลให้รถอืด...

ไส้กรองอากาศ

การดูแลไส้กรองอากาศนั้นจะช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ เพราะเครื่องยนต์จะทำการกรองอากาศ ไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงหากไส้กรองสกปรก หรือมีสิ่งแปลกปลอมผ่านเข้าไปจะทำให้อากาศผ่านเข้าไปได้น้อย ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ และไม่มีประสิทธิภาพ


เครื่องยนต์อืดแล้วไง แก้ได้แล้วกัน!!  │Smile Insure

คอยล์จุดระเบิด

คอยล์จุดระเบิดจะทำหน้าที่จ่ายไฟให้หัวเทียน ซึ่งหากเสื่อมประสิทธิภาพ หรือเกิดอาการผิดปกติจะส่งผลให้การทำงานของคอยล์จุดระเบิดจ่ายไฟไม่เต็มที่ ทำให้รถอืด แรงตก เครื่องยนต์สั่น ซึ่งหากเกิดอาการผิดปกติไฟบนหน้าปัดรถจะแสดงขึ้นเตือน 


หัวเทียน

หัวเทียนทำหน้าที่จุดระเบิดในกระบอกสูบเพื่อดันลูกสูบให้ผลิตกำลังออกจากเครื่องยนต์เพื่อนำไปใช้ต่อ หากหัวเทียนเสื่อมประสิทธิภาพลงจะทำให้เครื่องยนต์อืด แรงตก เครื่องยนต์สั่น หรือสตาร์ทไม่ติด นอกจากจำทำให้เครื่องยนต์อืดแล้วอาจจะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วด้วย


เครื่องยนต์อืดแล้วไง แก้ได้แล้วกัน!!  │Smile Insure

กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

กรองน้ำมันเชื้อเพลิงทำหน้าที่กรองที่มากับน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะมีสิ่งสกปรกแอบแผงอยู่ เช่น สนิม หรือตะกอนก้นถังขึ้นมาปะปนได้ ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านั้นก็มีโอกาสที่จะไปอยู่ตามท่อทางเดินน้ำมันได้ ส่งผลให้สิ่งสกปรกหลุดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ และอาจเป็นอันตรายต่อลูกสูบ แหวนหรือกระบอกสูบทำให้เครื่องยนต์อืด แรงตก และมีอาการที่สตาร์ทติดยากได้


น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หล่อลื่นเครื่องยนต์ภายในรถ เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เสียดสีกัน ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำความสะอาดเขม่า และเศษโลหะภายในเครื่องยนต์ และป้องกันการกัดกร่อนจากสนิมและกรดต่างๆ แต่เมื่อใช้เรื่อยๆ น้ำมันเครื่องจะหนืดมากขึ้น ความใสหายไปก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์อืด และทำให้กำลังแรงลดลง


หากพบอาการรถอืด หรืออาการผิดปกติใด ๆ ของรถ ควรนำรถเข้าศูนย์ซ่อมหรือปรึกษาช่างชำนาญที่ท่านไว้ใจ เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน และตัวคุณเองนะครับ แต่จะง่ายกว่านั้น ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ