บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย
02/12/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย | Smile Insure

ขับรถเร็วแล้วเด้งซ้าย เด้งขวา ผ่านหลุม ผ่านทางขรุขระ ไม่มีความนุ่มนวลเลยเป็นเพราะอะไร โช้คอัพมีปัญหาหรือป่าว? 

โช้คอัพ อุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าที่หลักในการช่วยรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ และยังมีอีกหน้าที่คือคอยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวรถ ไม่ให้ขึ้นและลงเร็วเกินไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนอย่างสม่ำเสมอทุกล้อ โดยมีสปริงเป็นตัวควบคุมการทำงาน ที่เรารู้สึกว่ารถนุ่มหรือไม่นุ่มก็เพราะ โช้คอัพ นี่แหละ! 

โช้คอัพ แบ่งการทำงานของโช๊ค มีอยู่  2 จังหวะ คือ ส่วนจังหวะยืดตัว และ จังหวะยุบตัว จังหวะยืดตัว เป็นจังหวะที่ชุดโช๊คตอบสนองต่อแรงกระแทกจากถนน เป็นจังหวะที่แรงจากถนนสะท้อนขึ้นสู่ตัวรถทำให้สปริงตอบสนอง พยายามยึดรถกับถนน จึงส่งแรงกระทำที่เกิดขึ้นลงไปที่พื้นแต่มันมีดช๊คอัพเป็นผู้ช่วยในการจำกัดแรงกระทำที่เกิดขึ้น ยังแบ่งตามการทำงานได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย | Smile Insure

โช้คอัพน้ำมัน ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืด มีข้อดีคือราคาขายมักจะถูก แต่การตอบสนองต่อแรงสะเทือนนั้นอาจจะเชื่องช้ากว่าบ้าง และอายุการใช้งานอาจจะสั้นกว่าเนื่องจากระหว่างใช้งานโช๊คจะสะสมความร้อนไว้มากกว่าจากการออกแบบผนังสองชั้นทำให้น้ำมันเสื่อสภาพได้เร็ว มันดีพอจะเหมาะสำหรับการขับรถใช้งานทั่วไป จะมีความแข็งกระด้าง และเมื่อโช้คอัพเสื่อมหรือสึกหรอจะมีน้ำมันรั่วออกมาทำให้สกปรกเลอะเทอะ ข้อดีคือมีราคาไม่แพง ให้ความหนึบ ยึดเกาะถนนได้ดี 

โช้คอัพแก๊ส ใช้การทำงานร่วมกันระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่งเมื่อโช้คอัพทำงาน ลูกสูบของโช้คอัพ จะทำการเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ อัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะทำการดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อาศัยอยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิม ข้อดี ให้ความรู้สึกที่นุ่มมากขึ้นในการกระเเทก ข้อเสีย มีราคาที่สูงกว่าโช๊คอัพแบบน้ำมัน

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย | Smile Insure

ประโยชน์ของโช้คอัพ คืออะไร ทำไมต้องเช็ค?

  • ช่วยให้เกิดความนิ่มนวลระหว่างการขับ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ นุ่มนวลทุกการขับขี่
  • ช่วยให้รถทรงตัวได้ดี เวลาเลี้ยว วงเลี้ยวไม่เหลี่ยงจนเป็นอันตราย เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่
  • ช่วยให้หน้ายางสัมผัสเท่ากันทุกล้อ ไม่ต้องเปลี่ยนยางบ่อยๆ เพราะโช้คอัพช่วยให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนน

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย | Smile Insure

อาการแบบไหนที่เราควรเปลี่ยน โช้คอัพ

  • กดที่ด้านหน้าของรถแล้วปล่อย ถ้ารถมีอาการเด้งขึ้นลงหลายๆ ครั้งแสดงว่าโช้คอัพเสื่อมสภาพแล้ว โช้คอัพที่ดีเมื่อออกแรงกดจะยุบตัว และคืนตัวเป็นระดับปกติทันทีโดยไม่มีการเด้งขึ้น ลงหลายครั้ง แต่อาจใช้ไม่ได้กับรถบางรุ่นเพราะการออกแบบช่วงล่างของรถบางรุ่นที่ต้องการความนุ่มนวล จะมีการให้ตัวของรถมากกว่าปกติ
  • ตรวจพบน้ำมันรั่วซึมจากตัวโช้คอัพ โดยสังเกตได้จากฝุ่นและเศษดินทรายมักจะเกาะบริเวณจุดที่รั่วซึม เพราะระบบโช้คอัพแบบน้ำมันเมื่อเสื่อมหรือสึกหรอจะมีน้ำมันรั่วออกมาทำให้สกปรก
  • ยางรถยนต์มีอาการสึกไม่เรียบเสมอกัน เกิดจากการสัมผัสหน้ายางที่ไม่เท่ากัน
  • ตรวจเช็คแกนโช้คอัพด้วยสายตาว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่  เช่น มองหาว่ามีการ คดงอ บุบ บิดเบี้ยว หรือไม่?
  • รถมีอาการสั่นเต้น บังคับยาก เมื่อสัมผัสกับผิวถนนที่มีสภาพขรุขระ หรือมีอาการเหินน้ำเมื่อวิ่งอยู่บนนถนนเปียก อาการรถหน้าเชิดขณะออกตัว และหน้ารถจะทิ่มลงเมื่อเบรกที่ความเร็วต่ำ
  • รถมีอาการโยกคลอนขึ้นลง ไม่นิ่ม เมื่อมีการแล่นผ่านทางลาดชัน เนินสะดุดต่างๆ หากว่ากำลังขับๆ อยู่แล้วเริ่มรู้สึกสัมผัสการกระแทก โดยส่วนมาก หากรถวิ่งมาแล้วสักแสนกิโล หรือบางทีอาจจะน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่ารถของคุณเจอสภาพถนนแบบไหนด้วย ก็ต้องมีการเปลี่ยนโช้คใหม่ เพราะเกิดการเสื่อม

อันตราย!! “โช้คอัพ” ดูแลไม่ดี มีผลเสีย | Smile Insure

การขับรถเร็วเกินไป ขับบนถนนขรุขระ โช้คอัพและสปริงทำงานหนัก ยิ่งทำให้น้ำมันหล่อลื่นไหลออกจากโช้คมาก โช้คจึงเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นต้องหมั่นเช็คสภาพความสมบูรณ์รถยนต์ และพฤติกรรมการขับรถของเราเองอยู่เสมอ เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ