บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ ที่คุณต้องรู้

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ ที่คุณต้องรู้
01/07/2019  สาระน่ารู้อื่นๆ

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ ที่คุณต้องรู้



  


ไฟเตือนสัญลักษณ์บนหน้าปัดรถจะช่วยบอกถึงความผิดปกติของเครื่องยนต์ภายในรถ แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ความหมายโดยเฉพาะคุณผู้หญิง แล้วเมื่อเกิดความผิดปกติจะต้องทำอย่างไร



ไฟรูปถังน้ำมัน

ไฟรูปถังน้ำมันเป็นสัญญาณไฟที่ต้องเช็คดูตลอดเพราะถ้าสัญญาณไฟสว่างขึ้นเมื่อไร นั้นหมายถึงน้ำมันใกล้หมดแล้วค่ะ น้ำมันในถังอาจจะเหลือ 8-10 ลิตร ซึ่งอาจจะยังขับต่อได้อีก 20-30 กิโลเมตร


ไฟน้ำมันเครื่อง

ปกติแล้วไฟน้ำมันเครื่องจะสว่างขึ้นเมื่อสตาร์ทรถและจะหายไป แต่ในกรณีที่พบว่ามีอาการผิดปกติในตัวเครื่อง เช่น น้ำมันเครื่องมีแรงดันลดลง อาจเป็นเพราะระดับน้ำมันเครื่องน้อยเกินไปซึ่งอาจเกิดจากการรั่วซึมตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรหยุดขับ เพราะเครื่องยนต์ขาดการหล่อลื่นที่เพียงพอ ถ้ายิ่งขับต่อเครื่องยนต์อาจจะเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น


มาตรวัดเครื่องยนต์

มาตรวัดเครื่องยนต์หรือไฟเตือนอุณหภูมิสูง จะสว่างเพื่อแสดงอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ไฟนี้จะกระพริบเมื่ออุณหภูมิเย็นสูงขึ้นอาจเกิดจากการใช้เครื่องยนต์สูงเป็นเวลานาน ดังนั้นเมื่อเกิดไฟกระพริบขึ้นต้องจำเป็นต้องลดความเร็วต่ำลงเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไป 

  

ไฟเตือนเบรกมือและระบบเบรก

เมื่อไฟเบรกหน้าปัดสว่างขึ้นให้หยุดรถทันทีเพื่อตรวจสอบความผิดปกติเพื่อความปลอดภัย ซึ่งอาจจะเกิดจากระดับน้ำมันเบรกที่ต่ำเกินไป ไม่ควรขับต่อเพราะอาจจะเกิดความเสียหายต่อรถของคุณและตัวคุณเอง แต่หากเช็คระดับน้ำเบรกแล้วปกติ อาจเกิดจากเซ็นเซอร์ระบบ ABS แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องนำรถเข้าตรวจสอบที่อู่ทันที



ไฟเครื่องยนต์

หากไฟรูปเครื่องยนต์เตือนขึ้น 2-3 วินาที ให้ลองดับรถและสตาร์ทใหม่อีกครั้ง เพราะเครื่องยนต์อาจมีปัญหา หรือระบบควบคุมท่อไอเสีย ซึ่งอาจทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ ซึ่งอาจก่อความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้ หากไฟยังสว่างอยู่ควรรีบนำรถเข้าศูนย์อย่างรวดเร็วเพื่อตรวจหาสาเหตุ

  

ไฟแบตเตอรี่

โดยปกติแล้วถ้าไฟแบตเตอรี่สว่างขึ้นเมื่อแบตจะเสื่อม แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะอาจจะเกิดจากความผิดปกติของไดร์ชาร์จที่ไม่จ่ายไฟเข้าแบตเตอรี่ หรือส่วนอื่นๆ แน่นอนค่ะหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นให้รีบนำรถเข้าอู่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุเพื่อความปลอดภัย



ง่ายๆแค่นี้เองค่ะ ความหมายของสัญญาณไฟ เผื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉินจะได้แก้ไขทัน ลองนำคำแนะนำของเราไปใช้ดูนะคะ แต่จะง่ายกว่า ถ้ามี Smile Insure เป็นที่ปรึกษา เพราะเรื่องรถๆ ไว้ใจเรา ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็อุ่นใจแน่นอน


ขอบคุณวีดีโอจาก: 
https://www.youtube.com/watch?v=LQznUSO6Q-Q

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ