บทความ | สาระประกันภัย

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!!

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!!
26/08/2021  สาระประกันภัย

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!!

ในปัจจุบันต้องบอกเลยว่าประกันรถยนต์มีความสำคัญอย่างมาก เพราะอย่างน้อยก็จะได้รู้สึกสบายใจว่าหากเกิดอุบัติเหตุหรือสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น ก็ยังมีประกันช่วยจ่ายเงินชดเชยให้ ซึ่งทุกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองเป็นเวลา 1 ปี ทุกคนทราบ ...แต่ แต่ แต่น้อยคนที่รู้ว่าประกันภัยรถยนต์นั้นมีเวลาที่ประกันจะสิ้นสุดการคุ้มครอง ซึ่งใครที่คิดว่าก็ต้องหมดเวลาเที่ยงคืนสิ ขอบอกเลยว่าคุณเข้าใจผิด อยากรู้กันแล้วใช่ไหม ดังนั้นเราไปดูคำตอบกันเลย


รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

ประกันรถยนต์หมดอายุเวลากี่โมง?

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์จะหมดอายุตอนกี่โมง? ตามข้อกำหนดของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็คือเวลา 16.30 น. นั่นเอง ดังนั้นหากคุณบังเอิญขับรถและเกิดอุบัติเหตุในช่วงหลังเวลาดังกล่าวของวันที่ประกันหมดอายุพอดี ก็ไม่สามารถแจ้งเคลมได้ โดยทางบริษัทประกันไม่ได้โกงคุณแต่อย่างใด เพียงแต่พ้นกำหนดเวลาการคุ้มครองไปแล้วนั่นเอง

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อรถชนตอนประกันหมดอายุ

สมมติว่าคุณกำลังขับรถไปทำงานตามปกติ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ประกันจะหมดคุ้มครองพอดี แต่เข้าใจว่าประกันคงจะหมดเวลาเที่ยงคืน และไม่น่าจะมีเหตุอะไรเกิดขึ้น จึงไม่ได้รีบร้อนที่จะต่อประกันในทันที 

แต่แล้วในเย็นวันนั้น ขณะขับรถกลับจากทำงานก็เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เนื่องจากคุณได้ขับรถไปชนท้ายรถเก๋งที่อยู่ข้างหน้าอย่างจัง โดยขณะนั้นได้เลยเวลา 16.30 น. ไปแล้ว ทำให้คุณไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัย เพราะได้พ้นเวลาคุ้มครองไปแล้วนั่นเอง 

จะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพียงชั่ววินาทีที่ประกันหมดอายุ อาจมีเหตุที่ทำให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลังเลยก็ได้

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

ต่อประกันล่วงหน้าดีกว่าเยอะ สบายใจ ไม่ต้องกังวล

จากเหตุการณ์ตัวอย่าง เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุแบบบนี้ขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งอย่าลืมว่าอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอแม้เราจะระมัดระวังมากแล้วก็ตาม ดังนั้นแทนที่จะรอให้ประกันรถยนต์หมดอายุแล้วค่อยต่อ เรามาป้องกันด้วยการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากันดีกว่า 

บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราสามารถต่อประกันรถยนต์ก่อนถึงวันหมดอายุได้ โดยสามารถต่อประกันล่วงหน้าได้ถึง 6 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจ หมดกังวลได้เลย เพราะหากมีการต่อล่วงหน้าไว้แล้ว เมื่อถึงวันหมดอายุ จะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องทันที ดังนั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนในวันสุดท้ายของการคุ้มครองในกรมธรรม์ฉบับเดิมเหมือนเคสกรณีตัวอย่าง ก็ไม่ต้องควักกระเป๋าตัวเองออกมาจ่ายแล้วล่ะ เพราะกรมธรรม์ฉบับใหม่จะเริ่มทำงานพร้อมให้คุณแจ้งเคลมได้เลยนั่นเอง

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

ต่อประกันรถล่วงหน้ากี่วัน? “ดีที่สุด

เนื่องจากเราสามารถต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้นานถึง 6 เดือน ก็อาจจะเกิดการคิดหนักว่า เอ๊ะ! แล้วเราควรจะต่อล่วงหน้ากี่วันถึงจะดี SMILE INSURE ก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลดีๆมาฝากค่ะ ไปดูกัน 

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน

  • ได้ความคุ้มครองทันทีหลังชำระเงิน

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน

  • ขับสบาย ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง 
  • มีเวลาในการตัดสินใจ

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน

  • ขับชิล ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง 
  • มีเวลาในการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน
  • สามารถเลือกผ่อน 0% นานสูงสุด 3-6 เดือน

เมื่อต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือน

  • ขับชิลสบายใจ ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง
  • มีเวลาในการเปรียบเทียบความคุ้มครองกับบริษัทประกันภัยอื่นๆ
  • สามารถเลือกผ่อน 0% นานสูงสุด 7 เดือน

 รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

การต่อประกันล่วงหน้าทำให้เรามีเวลาเหลือเฟือ ในการพิจารณาเลือกบริษัทที่จะต่อประกันได้ และยังให้มีเวลาเลือกเปรียบเทียบแพกเก็จที่คุ้มค่า ซึ่งจะทำให้เราได้ประกันรถยนต์ที่โดนใจมากที่สุด และเบี้ยก็อาจจะไม่แพงอีกด้วย

ส่วนใครที่กังวลว่าถ้าต่อประกันก่อนถึงวันหมดอายุจะเสียเปล่าหรือไม่ ต้องบอกเลยว่าประกันรถยนต์จะไม่ให้ความคุ้มครองซ้ำซ้อนกัน แม้คุณจะต่อก่อนถึง 90 วัน แต่ประกันฉบับใหม่นี้ก็จะเริ่มนับวันคุ้มครองเมื่อฉบับแรกหมดอายุ ดังนั้นจึงสบายใจได้เลย

รู้ไหม? ประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง อยากรู้มาดูกัน!! | Smile Insure

ก็ได้รู้กันไปแล้วว่าประกันรถยนต์หมดอายุกี่โมง ซึ่งหากไปรอต่อประกันตอนหมดอายุก็อาจไม่ทันการณ์ได้ ดังนั้นเรามาต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากันดีกว่า โดยจะทำให้คุณขับขี่รถยนต์ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุตอนประกันหมดอายุพอดีจะต้องทำอย่างไร ซึ่งหากใครที่ประกันรถยนต์ใกล้หมดอายุแล้วก็อย่าลืมต่อประกันนะคะ ยิ่งต่อเร็วก็ยิ่งเป็นผลดีต่อตัวคุณมากที่สุด

หากยังไม่รู้จะไปต่อประกันที่ไหน ปรึกษา SMILE INSURE สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำโปรโมชั่นดีๆ ให้คุณ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ