บทความ | ข่าวสาร

รู้ป่าว!! ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้นะ

รู้ป่าว!! ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้นะ
01/07/2019  ข่าวสาร

รู้ป่าว!! ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้นะ

 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน DLT QR License ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android เพื่อความสะดวกของประชาชน และป้องกันกรณีหลงลืมใบขับขี่ หรือไม่ได้พกก็สามารถเปิดแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือโชว์ภาพใบขับขี่ได้ โดยจะเปิดใช้วันที่ 15 มกราคม 2562

รู้ป่าว!! ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้นะ

กรมขนส่งทางบก ได้จัดทำระบบดิจิทัลเพื่อเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ พร้อมมีระบบแจ้งเตือนวันหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า และยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วย 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ขอให้เลื่อนการใช้ใบขับขี่ดิจิตอลออกไปก่อน เพื่อแก้ไขกฎหมายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และจราจรทางบกปี 2522 เรื่องการยกเลิกเรียกเก็บใบขับขี่ให้เสร็จสิ้น เพื่อแก้ไขกฎหมายให้รองรับการใช้ใบขับขี่ดิจิตอลโดยไม่ต้องแสดง หรือยึดใบขับขี่เมื่อกระทำความผิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติระหว่างผู้ขับขี่กับตำรวจจราจร

รู้ป่าว!! ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้นะ

ระหว่างนี้ ตำรวจจราจรยังมีอำนาจที่จะยึดใบขับขี่ หากไม่สามารถนำใบขับขี่มาแสดงได้ จะมีความผิดเพิ่มอีกข้อหาไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่ โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะนำเข้าสู่ที่ประชุมในวาระแรกเพื่อแจ้งให้ทราบ โดยวาระสำคัญคือการยกเลิกการเรียกเก็บใบขับขี่ของเจ้าหน้าที่ที่เป็นปัญหาอยู่ ก่อนที่จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนจะเสร็จสิ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก:

   ● สำนักข่าวไทยรัฐ

   ● สำนักพิมพ์ข่าวสด


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ