บทความ | สาระประกันภัย

รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม?

รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม?
10/02/2023  สาระประกันภัย

 รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ชีวิตคนทำงานในแต่ละวัน มีอะไรให้ทำมากมาย ทั้งเรื่องตัวเอง ครอบครัว งาน เพื่อน และอื่นๆ ที่ต้องรับผิดชอบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้บางครั้งอาจละเลย หรือหลงลืมเรื่องสำคัญบางอย่างไป

รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม? | SMILE INSURE

 
หนึ่งในเรื่องที่ลืมกันได้บ่อย โดยเฉพาะกับมือใหม่ที่เพิ่งมีรถเป็นของตัวเอง คือ การต่ออายุประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งถ้าระหว่างช่วงที่ลืมต่อประกันนั้นไม่ได้ใช้รถ หรือยังขับขี่ได้ปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ ก็ถือว่าเป็นเรื่องโชคดีไม่น้อย แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนตอนประกันหมดอายุขึ้นมา แม้จะเป็นการเฉี่ยว ชน เพียงเล็กน้อย ก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิดได้ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า อายุประกันเกี่ยวข้องกับการเคลมสินไหมทดแทน 

รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม?

 รถชนแต่ประกันหมดอายุจะเคลมได้ไหม?

เมื่อรถชนแต่ประกันหมด เชื่อว่าคำถามแรกที่เกิดขึ้นในความคิดของคนใช้รถคือ จะเคลมได้ไหม? ประกันยังจะช่วยรับผิดชอบได้หรือเปล่า? ถ้าในกรมธรรม์ไม่ระบุเวลาสิ้นสุดไว้ จะคุ้มครองถึงเวลาเที่ยงคืนเลยหรือเปล่า?

รถชนแต่ประกันหมดอายุ แบบนี้เคลมได้ไหม?


คำตอบเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องสำคัญที่คนใช้รถต้องรู้ (แต่อาจไม่เคยรู้มาก่อน) อย่างข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ระบุไว้ว่า กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองถึงเวลา 16:30 ของวันที่ระบุว่าสิ้นสุดกรมธรรม์ ถ้าหากในกรมธรรม์มีระบุแค่วันสิ้นสุด แต่ไม่ได้ระบุเวลาสิ้นสุดไว้ ให้ยึดตามหลักนี้

เช่น กรมธรรม์ระบุไว้ว่าสิ้นสุดการคุ้มครองวันที่ 1 เมษายน 2566 หมายความว่ากรมธรรม์ฉบับนี้จะคุ้มครองรถยนต์ไปจนถึงเวลา 16:30 ของวันที่ 1 เมษายน 2566 ไม่ใช่เวลา 24:00 น. ตามที่บางคนเข้าใจ

รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE
 ดังนั้นจะเคลมได้หรือเคลมไม่ได้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการเกิดอุบัติเหตุ และการโทรแจ้งบริษัทประกัน แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุ และโทรแจ้งก่อนเวลา 16.30 น. ของวันสิ้นสุดกรมธรรม์ จะสามารถเคลมค่าสินไหมทดแทนจากประกันได้ตามปกติ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ แต่หากเกิดอุบัติเหตุเกินช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว แม้จะแค่ 1 นาที ก็จะไม่สามารถเคลมค่าสินไหมทดแทนได้ทุกกรณี 


ประกันรถยนต์ขาดได้กี่วัน 

ต่อเนื่องจากเรื่องก่อนหน้าที่บอกไว้ว่าหากเกินระยะที่ประกันรถยนต์คุ้มครองแม้เพียงนาทีเดียว ก็จะไม่สามารถเคลมค่าสินไหมทดแทนได้ จึงเท่ากับว่า ประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถปล่อยให้หมดอายุ หรือขาดระยะได้เลยสักวัน หรือสักวินาทีเดียว เพราะเมื่อประกันรถยนต์ขาด หมายความว่าคุณและรถของคุณ จะหลุดออกจากเงื่อนไขการคุ้มครองทันที 

หากเกิดอุบัติเหตุรถชนหรือเหตุฉุกเฉิน แต่ประกันรถยนต์ขาด เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ยก ลากรถ หารถใช้มาทดแทน รวมถึงชดใช้ความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิต จิตใจ และทรัพย์สิน ของทั้งตัวเองและคู่กรณี ที่อยู่นอกเหนือเงื่อนไขของประกันภัยรถภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ด้วยตัวเองทั้งหมด 

รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE

ทั้งนี้ การที่ประกันรถยนต์ขาด นอกจากจะทำให้ต้องรับผิดชอบรายจ่ายครั้งใหญ่แล้ว ยังเป็นช่องว่างให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบจากฝั่งคู่กรณีได้อีกด้วย โดยเฉพาะกับอุบัติเหตุที่มีความก้ำกึ่ง หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าใครเป็นฝ่ายกระทำผิด 

ดังนั้นการที่ไม่มีบริษัทประกันคอยช่วยเหลือ ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงมากทีเดียว ทั้งในเรื่องการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ไปจนถึงการตัดสินให้รับผิดชอบตามข้อกฎหมาย ทั้งๆ ที่ตัวเองอาจไม่ใช่ฝ่ายผิด 

 รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อต้องเคลมในวันประกันหมด

 อย่างไรก็ตาม ถ้ารถชนแต่ประกันรถหมด ควรตั้งสติและตรวจสอบวันสิ้นสุดความคุ้มครองในกรมธรรม์ให้ดีอีกครั้ง ถ้าพบว่ารถยังคงอยู่ในเงื่อนไขของวัน และเวลาที่จะเคลมได้ หรือจวนเจียนที่จะถึงเวลาสิ้นสุดการคุ้มครองแล้ว ให้รีบถ่ายรูปหรือวิดีโอเหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุให้ดี และโทรแจ้งบริษัทประกันทันที เมื่อบริษัทประกันรับเรื่องก่อนเวลา 16:30 น. แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าตัวแทนประกันจะมาช้า จนเคลมไม่ได้

 รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


วิธีคลายกังวลเรื่องรถชนแต่ประกันหมดอายุ

ในเมื่อไม่ควรปล่อยให้ประกันรถยนต์หมดอายุหรือขาดเลยสักวัน เจ้าของรถก็ควรต่ออายุประกันรถยนต์เอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ต้องรอทำก่อนหมดอายุแค่ 1 วัน หรือรอให้ประกันหมดแล้วค่อยทำ เพราะระหว่างรอก็เกิดเหตุฉุกเฉินที่ทำให้ลืม จนต่ออายุไม่ทันขึ้นมาได้


รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


ผู้ที่ต้องการต่อประกันรถยนต์ สามารถแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าในการต่ออายุ หรือทำกรมธรรม์ประกันรถยนต์เล่มใหม่ ล่วงหน้าได้นานกว่า 3 เดือน และช้าที่สุดคือภายในวันที่ประกันเดิมหมดอายุ แต่เพื่อความสบายใจ ลดความกังวลเรื่องรถชนแต่ประกันหมดอายุ คนส่วนใหญ่นิยมต่ออายุล่วงหน้ากันที่ 14-30 วัน โดยกรมธรรม์เล่มใหม่จะให้ความคุ้มครองทันทีหลังจากที่กรมธรรม์ประกันรถยนต์เล่มเดิมหมดอายุ

รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE
ข้อดีของการต่ออายุประกันล่วงหน้า

นอกจากเรื่องการเคลมสินไหมทดแทนแล้ว การต่ออายุประกันรถยนต์ไว้ล่วงหน้า ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง

  • ช่วยให้มีเวลาอ่านข้อมูล เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกแผนประกันที่เหมาะสมกับความต้องการได้มากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อนตัดสินใจในวันที่ประกันใกล้หมด เพราะนั่นอาจทำให้มองข้ามรายละเอียดสำคัญบางอย่าง จนพลาดแผนประกันที่ถูกใจ
  • ช่วยวางแผนการใช้เงินให้เป็นระบบมากขึ้น เพราะหลังจากที่เลือกแผนประกันได้แล้ว คุณจะสามารถคำนวณล่วงหน้าได้ว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ควรใช้จ่ายแบบไหนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง หรือถ้าจ่ายเงินก้อนนี้ไปแล้ว จะเหลืองบในการทำอย่างอื่นเท่าไหร่ เพราะหากไม่เตรียมการล่วงหน้า เมื่อถึงคราวต้องต่ออายุประกัน คุณอาจไม่มีงบเพียงพอที่จะเลือกแผนประกันที่ดีที่สุด
  • ช่วยประหยัดเวลาในการต่อภาษีรถยนต์ เพราะการต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ต้องทำควบคู่กับการต่อประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และ พ.ร.บ. นั้น สามารถนำไปใช้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ ดังนั้นถ้าต่ออายุประกันภาคสมัครใจไว้ล่วงหน้า ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการแยกไปทำขั้นตอนต่าง ๆ ได้ แต่ภาษีรถยนต์จะต่อล่วงหน้าได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ถ้าอยากทำทุกอย่างให้ครบ จบในครั้งเดียว ควรต่ออายุประกันล่วงหน้าประมาณ 3 เดือน

 รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


รถชนแต่ประกันหมดอายุ ไม่ต่อประกันกับบริษัทเดิมได้ไหม?

สำหรับใครที่เคยทำประกันรถยนต์อย่างต่อเนื่อง ก็จะคุ้นเคยกันดีว่า เมื่อประกันเดิมใกล้หมดอายุ บริษัทประกัน หรือนายหน้าประกัน (โบรกเกอร์) ก็จะโทรมาชักชวนให้ต่อประกัน หรือซื้อประกันเล่มใหม่ ซึ่งขั้นตอนนี้ คุณสามารถเลือกได้ว่าจะต่ออายุกับบริษัทเดิม เพื่อรับสิทธิ์ลดหย่อนเบี้ยประกัน (กรณีไม่เคยผ่านการเคลมรุนแรงในรอบประกันก่อนหน้า) และรับความคุ้มครองจากบริษัทที่คุ้นเคย หรือซื้อกับบริษัทใหม่ เพื่อเลือกแผนประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้นก็ได้ 

 รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


แต่อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่การโทรชักชวนในลักษณะนี้ อาจเป็นช่องว่างของมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นโบรกเกอร์ประกัน และชักชวนให้ตกลงทำประกันด้วยราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด แต่ไม่มีเล่มกรมธรรม์ตัวจริง ทางคปภ. แนะนำว่า หากมีการติดต่อเสนอขายการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ทางที่ดีผู้บริโภคควรสอบถามชื่อ นามสกุล และเลขที่ใบอนุญาตการเป็นนายหน้าประกัน ก่อนที่จะตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง หากพบมิจฉาชีพ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186

 รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


สาระน่ารู้ก่อนต่ออายุหลังประกันรถหมด

หากต่ออายุประกันรถยนต์และต้องการให้คุ้มครองในวันที่แจ้งเรื่องและจ่ายเงิน ประกันจะเริ่มคุ้มครอง ณ วันและเวลานั้นทันที แต่หากต่ออายุล่วงหน้า เช่น แจ้งเรื่องต่ออายุและจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 1 เพื่อให้เริ่มคุ้มครองในวันที่ 3 ประกันรถก็จะเริ่มคุ้มครองตั้งแต่เวลา 00:01 น. หรือวินาทีแรกของวันที่ 3 ทันที

จะเห็นได้ว่าการต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไว้ล่วงหน้า ดีกว่าการต่ออายุแบบกระชั้นชิด เพราะอุบัติเหตุไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่ประกันหมดก็ได้ ซึ่งนั่นอาจทำให้คุณรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และคู่กรณีไม่ไหว 


รถชนต่างจังหวัด เคลมประกันที่ไหนได้บ้าง? | SMILE INSURE


 ถ้าอยากหมดกังวลเรื่องรถชนแต่ประกันหมด เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว อย่าลืมเช็กวันหมดอายุประกันรถยนต์ของคุณให้ดี และติดต่อโบรกเกอร์ที่น่าเชื่อถืออย่าง SMILE INSURE เพื่อสอบถามข้อมูล ปรึกษา และเลือกกรมธรรม์เล่มใหม่ได้เลย 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ