บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ?

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ?
10/04/2020  สาระน่ารู้อื่นๆ

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ?

เรื่องการดูแลรถยนต์ก็ถือเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด โดยเฉพาะระบบการทำงานของรถยนต์ เพราะหากรถยนต์เกิดเสียหาย หรือ มีความผิดปกติเกิดขึ้นในขณะขับรถ ถือว่าเสี่ยงอันตรายต่อผู้ขับขี่ และผู้ที่สัญจรไปมา วันนี้พี่หมีมีหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยาก และพบน้อยมาก แต่…ผลเสียที่ตามมาไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลย คือ “อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง” ที่สามารถส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ? │Smile Insure

 อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร?

ไม่ว่าคุณจะเชื่อมั่นในรถยนต์ของคุณแค่ไหน แต่เมื่อมีการใช้งานในระยะยาว ก็หลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นไม่ได้ โดยเฉพาะอาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก แถมยังเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย เนื่องจากเราไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ หากเกียร์ค้างอยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง รถยนต์ก็จะมีการทำงานในตำแหน่งนั้นๆอย่างเช่น เกียร์หลุดตำแหน่ง R รถยนต์ก็จะเคลื่อนถอยหลัง ปัญหาเกียร์หลุดเกิดขึ้นจาก บูชคันเกียร์สึกหรอตามการใช้งาน หรือ บูชคันเกียร์ทำมาจากพลาสติกเสื่อมสภาพ

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ? │Smile Insure


ทำไงดี! รถยนต์เกิดอาการเกียร์หลุด

เมื่อเจออาการเกียร์หลุด อย่าพึ่งตื่นตระหนก หรือ ตกใจไป พยายามขับรถให้ชิดขอบทาง เหยียบเบรคค้างเอาไว้ จากนั้นให้ดับเครื่องยนต์ทันที เป็นอันทุกอย่างจบ แต่ห้ามดึงเบรกมือขึ้นเพื่อให้รถหยุดโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถเสียหายมากขึ้น รวมถึงพยายามเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่นแล้วเหยียบคันเร่ง เพราะจะเป็นอันตรายต่อคุณ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนได้ เมื่อรถอยู่ในสภาพจอดสนิทให้โทรติดต่อช่าง หรือ เบอร์ฉุกเฉิน เมื่อทำการซ่อมต่อไป

หากขับรถยนต์บนท้องถนน แล้วพบว่ารถยนต์เกิดความผิดปกติ อาการเกียร์หลุดไม่ว่าจะเกิดขึ้นในตำแหน่งเกียร์ P R N D 2 L หรือตำแหน่งอื่นๆ เราไม่แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์กะทันหัน เพราะจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงก่อนออกเดินทางทุกครั้ง อย่าลืมเช็คสภาพรถยนต์ให้อยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน และเข้าศูนย์เช็คสภาพรถยนต์ทุกครั้งเมื่อครบกำหนดโดยเฉพาะรถยนต์ที่มีการใช้งานระยะยาว หรือ รถเก่า เมื่อพบว่าเกิดความผิดปกติอย่าปล่อยละเลยเด็ดขาด

ปัญหาเกียร์หลุด อันตรายแค่ไหน ? │Smile Insure

การขับรถยนต์บนท้องถนน ความพร้อมของรถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารถึงที่หมายอย่างปลอดภัยเมื่อครบกำหนดเช็คสภาพรถยนต์อย่าละเลย หรือมองเป็นเรื่องเล็กน้อยเด็ดขาด สามารถนำรถมาตรวจสภาพได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้คุณมั่นใจทุกการเดินทาง แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์คันโปรดคุณไปอีกนาน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ