บทความ | สาระน่ารู้อื่นๆ

ประหยัด "น้ำมันรถ" ด้วย “น้ำมันพืช” ได้จริงเหรอ?

ประหยัด "น้ำมันรถ" ด้วย “น้ำมันพืช” ได้จริงเหรอ?
15/02/2021  สาระน่ารู้อื่นๆ

ประหยัด "น้ำมันรถ" ด้วย “น้ำมันพืช” ได้จริงเหรอ?

เคยสงสัยกันไหมคะว่า... เราสามารถใช้ “น้ำมันพืช” ผสมกับ “น้ำมันรถ” จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้หรือไม่? เพราะก็เป็นน้ำมันเหมือนกัน แล้วจะเกิดผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์ไหม?  “น้ำมันพืช” กับ “น้ำมันรถ” แตกต่างกันอย่างไร?  เราไปไขข้อข้องใจนี้พร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ SMILE INSURE รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ไปดูกันเลย

ประหยัด

หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาบ้างว่า ให้ลองนำ “น้ำมันพืช” ผสมกับ “น้ำมันรถ” เพื่อเป็นการประหยัดน้ำมัน การทำแบบนี้มีหลายคนที่ไม่แนะนำ  แต่ก็ยังมีอีกหลายคนแนะนำว่าสามารถใช้ได้จริง ซึ่งจริงๆ แล้วการประหยัดน้ำมันรถด้วยการผสม “น้ำมันพืช” นั้นก็สามารถทำได้จริง แต่ต้องผสมกับ “น้ำมันดีเซล” (Diesel) นะคะ

ประหยัด

เนื่องจาก “น้ำมันพืช” ก็คือน้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่ถูกกลั่นจนมีความสะอาดสูงที่สามารถนำมารับประทานได้  ส่วน“น้ำมันดีเซล” (Diesel) ที่มีในปั๊มก็มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซลอยู่แล้ว 5% ทำให้มั่นใจได้เลยว่าการใช้ “น้ำมันพืช” ผสม “น้ำมันดีเซล” (Diesel) สามารถทำได้จริงอย่างแน่นอน

ประหยัด


ใช้ “น้ำมันพืช” ผสม “น้ำมันรถ” มีเกิดผลเสียต่อรถยนต์ไหม?

ถึงการนำน้ำมันพืชมาผสมกับน้ำมันที่ขายในปั๊มจะสามารถทำได้ แต่ก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการชำรุดไวกว่าปกติถึง 3 เท่า!! และยังมีโอกาสเกิดการอุดตันของน้ำมันที่เครื่องสูบฉีดค่อนข้างสูง ถ้าหากนึกภาพไม่ออกให้ลองนึกภาพเรากำลังเทน้ำมันพืชลงท่อระบายน้ำ จะมีไขติดอยู่ ในเครื่องยนต์ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเกิดทำซ้ำหลายๆ ครั้งอาจเกิดการหมักหมมของน้ำมันพืชในเครื่องยนต์ได้ส่งผลให้เครื่องยนต์พังในที่สุด

ประหยัด

อีกทั้งการใช้น้ำมันพืชผสมกับน้ำมันรถยังทำได้แค่ในรถรุ่นเก่าๆ เนื่องจากรถรุ่นใหม่มีเครื่องยนต์หัวฉีดแบบละเอียด และระบบการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันที่เติมลงไปอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ คงไม่คุ้มกันแน่ๆ กับการประหยัดน้ำมันที่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะเกิดเหตุขัดข้อง หรือเสียหายจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ตัวเรา และผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆ อ่านมาจนจบก็ยังสับสนว่าตกลงแล้วสามารถใช้แทน หรือ ใช้ผสมกันได้ไหม สรุปคือ...

ประหยัด

หากเป็นรถรุ่นเก่า สามารถใช้น้ำมันพืชผสมกับน้ำมันรถ หรือใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันรถได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำนะคะ เพราะรถรุ่นเก่า นอกจากจะใช้ได้กับน้ำมันดีเซลเท่านั้นแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ได้ค่ะ

ประหยัด


สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ไม่ควรใช้น้ำมันพืชผสมกับน้ำมันรถ หรือใช้น้ำมันพืชแทน  เพราะรถรุ่นใหม่จะมีเครื่องยนต์หัวฉีดแบบละเอียด และระบบการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในน้ำมัน นอกจากจะทำให้เกิดการอุดตันแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะพังอีกด้วยนะคะ

ประหยัด

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากต้องการจะลองใช้น้ำมันพืชผสมก็สามารถทำได้ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนใช้นะคะ ถ้าเครื่องยนต์ของคุณไม่เหมาะสมกับการใช้น้ำมันพืชเครื่องยนต์อาจพังได้เลย การดูแลรถไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะง่ายกว่าไหม ถ้ามี SMILE INSURE ช่วยดูแลคุณในทุกๆ การเดินทาง เราพร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำโปรโมชั่นดีๆ ให้คุณอีกเพียบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ