บทความ | สาระประกันภัย

ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?

ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?
02/08/2019  สาระประกันภัย


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?


ลายคนได้ยินมาว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองสูงสุด โดยปกติแล้วประกันชั้น 1 เหมาะกับรถที่ใช้ส่วนบุคคลที่มีอายุการใช้งานในช่วง 5 ปีแรก และบริษัทประกันภัยจะยังให้ความคุ้มครองจนถึงรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี โดยคุ้มครองต่อความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของเราและคู่กรณี นอกจากนั้นยังคุ้มครองการสูญหายและ ความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม แต่อย่าลืมนะคะว่าทุกอย่างมีข้อยกเว้น ดังนั้นบริษัทประกันจึงมีข้อยกเว้นอีกหลายข้อที่จะไม่คุ้มครองอีกหลายข้อค่ะ ประกันจะไม่คุ้มครองในกรณีได้บ้างไปดูกันเลยค่ะ


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?  │Smile Insure


1.  เมาแล้วขับ 

เมาแล้วขับถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ โดยได้แก้ไขแบบกรมธรรม์ประกันภัยและเอกสารแนบท้ายของกรมธรรม์ประกันภัย ตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 11/2560  ระบุว่า “การขับขี่โดยบุคคลซึ่งในขณะขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดให้ถือว่าเมาสุรา” ดังนั้นหากเกิดประสบอุบัติเหตุเพราะเมาแล้วขับจะไม่ได้รับความคุ้มครองในส่วนความเสียหายต่อรถของผู้เอาเอาประกัน และในส่วนของความรับผิดต่อบุคคลภายนอก


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?  │Smile Insure

2.  การใช้รถผิดประเภท

โดยทั่วไปประกันภัยรถยนต์จะระบุในกรมธรรม์ไว้ว่า ประกันภัยรถยนต์ฉบับนั้นเป็นประกันภัยสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และให้ความคุ้มครองในการใช้งานส่วนบุคคลเท่านั้น ดังนั้นการใช้รถยนต์เพื่อแข่งรถ รับจ้าง รถเช่า บรรทุกของหนักเกินไป ถือว่าเป็นการใช้รถยนต์ผิดประเภท ประกันจะไม่ให้ความคุ้มครอง


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?  │Smile Insure

3.  อุบัติเหตุที่เกิดจากความตั้งใจ

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆหรือใหญ่มาก และหากทำประกันชั้น 1 ไว้ มั่นใจได้เลยค่ะว่าจะได้รับการคุ้มครองทุกกรณี แต่หากบริษัทประกันพิสูจน์ได้ว่าอุบัติเหตุในครั้งนั้นๆ เกิดจากความตั้งใจหรือจงใจ ประบริษัทก็จะไม่ให้ความคุ้มครอง ถึงแม้จะมีประกันชั้น 1 ก็ตาม


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ?  │Smile Insure

4.  รถเสื่อมสภาพไปเอง

รถเสื่อมสภาพสามารถแบ่งได้ 2 กรณี คือ รถยนต์ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน และรถยนต์ที่เสื่อมสภาพจากการไม่ได้ใช้งานเลย ซึ่งรถยนต์ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน บริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่คุณได้ทำไว้ แต่ถ้ารถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพเพราะไม่ได้ใช้หรือจอดไว้นิ่งๆ บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองค่ะ


ประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณีจริงหรอ? │Smile Insure

5.  ไม่แจ้งอุปกรณ์เสริมให้ประกันทราบ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญค่ะ เพราะหลังจากที่เราทำประกันไปแล้วนั้น หากเราติดอุปกรณ์เสริม เช่น ล้อแม็กซ์ ท่อไอเสีย ติดแก๊ส กันชน สเกิร์ต ต้องแจ้งให้ประกันทราบทุกครั้งเพื่อรับความคุ้มครอง หากไม่ได้แจ้งไว้บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบ และอีกกรณีหนึ่งที่บริษัทประกันจะไม่คุ้มครองคือ การแต่งรถสไตล์รถแข่ง เช่น โหลดต่ำ สติ๊กเกอร์เคฟล่า เกียร์วัดรอบ ชุดเครื่องเสียงรถยนต์ขนาดใหญ่ เพราะถือว่าเป็นการดัดแปลงรถยนต์


เห็นไหมคะว่าประกันชั้น 1 เองก็ยังมีข้อยกเว้นหลายข้อ และทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะไม่ใช่แค่ประกันภัยชั้น 1 เท่านั้นนะคะที่ยกเว้น ดังนั้น ก่อนทำประกันควรศึกษาขอมูลให้ดีก่อน หากสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบ



อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ