บทความ | สาระประกันภัย

ประกันจ่ายไหม? ถ้าเราขับรถชน ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ

ประกันจ่ายไหม? ถ้าเราขับรถชน ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ
02/07/2019  สาระประกันภัย

ประกันจ่ายไหม? ถ้าเราขับรถชน ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ

ใบขับขี่หมดอายุ ขี้เกียจไปต่อ พอดีต้องออกไปทำธุระข้างนอก แต่ดันเกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันจะจ่ายไหม!? ทำไงดี!! ไม่ต้องตกใจไปค่ะ Smile Insure จะหาคำตอบให้เองงงง ก่อนอื่นมารู้จักความหมายของใบขับขี่กันก่อน 


ประกันจ่ายไหม? ถ้าเราขับรถชน ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ ❘ Smile Insure

ใบอนุญาตขับขี่ หมายถึง ใบอนุญาตขับรถยนต์ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ใบอนุญาตสำหรับคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถจ้าง ใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายว่าด้วยล้อเลื่อน และใบอนุญาตผู้ประจำเครื่องอุปกรณ์การขนส่งตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่ง


เมื่อเกิดเหตุและใบขับขี่ของคุณหมดอายุ แล้วคุณเป็นฝ่ายผิดประกันจะให้ความคุ้มครองแน่นอนเพราะถือว่ามีความสามารถในการขับขี่รถยนต์ เพียงแค่แสดงใบขับขี่ ทั้งนี้ ในส่วนของความคุ้มครองขึ้นอยู่กับประเภทของประกันที่คุณทำด้วย หากถ้าคุณไม่มีใบขับขี่ ประกันจะให้ความคุ้มครอง แต่คุ้มครองแค่คู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถของผู้เอาประกันภัยต้องซ่อมเอง นอกจากนี้หากคุณมีใบขับขี่แต่ไม่พกในขณะขับขี่หรือไม่พกใบขับขี่เพราะใบขับขี่ถูกยึด ทางบริษัทประกันคุ้มครองทั้งคุณและคู่กรณีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นฝ่ายถูกแต่ไม่มีใบขับขี่และไม่ว่าคุณจะมีประกันหรือไม่ ทางประกันภัยของคู่กรณีต้องรับผิดชอบค่าซ่อมรถของคุณ 


ประกันจ่ายไหม? ถ้าเราขับรถชน ในขณะที่ใบขับขี่หมดอายุ ❘ Smile Insure


ถึงแม้ ประกันจะคุ้มครองรถของคุณ แต่การขับขี่รถยนต์โดยไม่มีใบขับขี่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งคุณต้องเสียค่าปรับตามนี้  

  1. ไม่มีใบขับขี่ หรือไม่เคยทำใบขับขี่ จะมีโทษปรับจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับ 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 64 “ผู้ใดขับขี่รถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
  2. มีใบขับขี่แต่ไม่ได้พกขณะขับขี่ จะมีความผิดข้อหาขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ที่จะแสดงได้ทันที มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  3. ไม่พกใบขับขี่ เพราะใบขับขี่ถูกยึด สามารถแสดงใบสั่งต่อตำรวจได้และจะไม่โดนปรับ แต่ใช้ได้ไม่เกิน 7 วัน ถ้าเกินกว่านั้น ใบสั่งนั้นจะไม่มีผล และอาจจะโดนปรับข้อหาขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ที่จะแสดงได้ จะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท 

ทางที่ดีเราควรเช็คตัวเองว่าเราพกใบขับขี่ก่อนออกจากบ้านแล้วหรือยัง หรือหากท่านยังไม่มีใบขับขี่ควรรีบไปทำ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเอง แต่จะดีกว่าไหม ถ้ามีที่ปรึกษาประกันภัยอย่าง Smile Insure เป็นที่ปรึกษาของคุณ หากสนใจประกันดี ๆ นึกถึง Smile Insure สิคะ เราพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบบบบบ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ